นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ได้มีการหารือกับคณะทำงานของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ถึงแผนการดำเนินการปิดสะพานข้ามแยกราชเทวี ในวันที่ 17 ม.ค. ตั้งแต่เวลา 22.00 น. เพื่อก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินราชเทวี (OR08) โดยเน้นย้ำให้มีการดูแลลดผลกระทบด้านการจราจรให้ดีที่สุด พร้อมทั้งให้เพิ่มการวิเคราะห์การปรับทิศทางการจราจรหลายๆรูปแบบ อาทิ ถนนพระรามที่ 1 ช่วงแยกเฉลิมเผ่าถึงแยกราชประสงค์ 3 เลน ฝั่งเซ็นทรัลเวิลด์ และอีก 3 เลน ฝั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะเป็นทางเลี้ยวเข้าห้าง โดยพิจารณาว่าจะปรับเพื่อให้เป็นการระบายรถได้ดีขึ้นอย่างเป็นขั้นเป็นตอนได้อย่างไรบ้าง เพื่อให้การจราจรย่านนั้นเกิดความคล่องตัว โดยให้คิดแบบจำลองก่อน และต้องกำหนดระยะเวลาของแผนให้ชัดเจน นอกจากนี้ จะเพิ่มรถชัตเทิลบัสมาบริการเสริมอีกส่วนหนึ่งรองผู้ว่าฯ กทม.กล่าวอีกว่า โจทย์เก่าที่ทางผู้รับจ้างนำมาทำแผนเป็นเพียงการระบายรถแค่บริเวณแยกราชเทวี แต่ กทม.อยากให้วิเคราะห์ปลายทางของเส้นทางสัญจรข้ามแยกราชเทวีด้วย ทั้งที่ไปถนนพระรามที่ 4 สุขุมวิท ทองหล่อ เอกมัย หรือศรีอยุธยา อย่างไรก็ตาม จะมีการส่งแผนการปรับเส้นทางไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในพื้นที่ ให้ร่วมเป็นหน่วยขับเคลื่อนการทำงาน ด้วยการลงพื้นที่สำรวจเส้นทางเพื่อดูปริมาณรถ เพิ่มอัตรากำลังเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแล พร้อมทั้งประสานงานให้เร่งกวดขันจับรถที่จอดกีดขวางการจราจรในช่วงที่มีการก่อสร้าง ทั้งนี้ ยอมรับว่าประชาชนจะได้รับผลกระทบจากรถติดอย่างหนัก ดังนั้นเราจึงต้องคิดให้หลายมิติ นอกจากนี้ กทม.ได้เสนอขอให้ผู้รับจ้างทำการติดตั้งระบบเปลี่ยนสัญญาณไฟตามปริมาณจราจรที่แท้จริง ที่แยกราชเทวี เพื่อให้มีการระบายรถสอดคล้องกับปริมาณจราจร ณ ช่วงเวลานั้นๆ โดยให้บรรจุไว้ในแผนการดำเนินงาน ในระยะต่อไปด้วย โดยขณะนี้ ได้ขอให้ตัดหัวมุมฟุตปาททางเท้า ให้เป็นช่องทางเลี้ยวซ้ายจากถนนเพชรบุรีไปถนนพญาไทได้ง่ายขึ้นด้วยนายณัฐ นาคธรณินทร์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ รฟม. กล่าวว่า รฟม.จะกำกับดูแลการดำเนินงานของผู้รับจ้างให้เป็นตามมาตรการลดผลกระทบด้านการจราจรในระหว่างก่อสร้าง และมาตรการลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้ง เน้นย้ำให้ผู้รับจ้างดำเนินการก่อสร้างด้วยความปลอดภัยสูงสุด ตลอดจนดูแลสภาพทางเท้าให้เป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรให้ประชาชน.อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” เพิ่มเติม