ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นมา "เครื่องบินโบอิ้ง" มีข่าวลบข่าวร้ายออกมาติดต่อกันหลายเรื่อง จนเกิดความรู้สึกว่า ชักจะไม่น่าบินกับเครื่องบินยี่ห้อนี้เสียแล้ว เพราะผมบินค่อนข้างบ่อย ล่าสุดเพิ่งเกิดขึ้นสดๆร้อนๆวันจันทร์นี้เองกับ สายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ล้อลงจอดของเครื่องบิน โบอิ้ง 757–200 เที่ยวบิน 1001 หลุดไปหนึ่งล้อ ขณะที่กำลังบินขึ้นจาก เมืองลอสแอนเจลิส ไปยัง เดนเวอร์ แต่สามารถบินไปลงยังเมืองเดนเวอร์ได้อย่างปลอดภัย โดยไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด ก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม เครื่องบินโบอิ้ง 757–200 ของ สายการบินยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ที่บินไปยังประเทศญี่ปุ่น ก็เกิดเหตุยางล้อหลุดกลางอากาศหลังจากบินขึ้นจาก นครซานฟรานซิสโก แต่สามารถลงจอดได้อย่างปลอดภัยที่สนามบินลอสแอนเจลิสไปไม่ถึงญี่ปุ่นข้อมูลจาก FlightRadar24 ระบุว่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุล้อหลุดนั้น เป็นเครื่องบินโบอิ้ง 757 ที่มีอายุเกือบ 30 ปี ซึ่งโบอิ้งเองได้ยุติการผลิตเครื่องบินรุ่น 757 ไปแล้วตั้งแต่ปี 2547 แต่ สายการบิน ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ ของสหรัฐฯยังนำมาให้บริการผู้โดยสารอยู่วันจันทร์เหมือนกัน องค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ได้ออกคำสั่งให้ ตรวจสอบเครื่องบินโบอิ้ง 737 จำนวน 2,600 ลำ เนื่องจากพบว่า “หน้ากากออกซิเจน” สำหรับผู้โดยสาร อาจใช้งานไม่ได้ระหว่างเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น โดย FAA ระบุว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX และ รุ่น Next Generation มีรายงานหลายฉบับเกี่ยวกับ เครื่องผลิตออกซิเจนสำหรับผู้โดยสารหลุดออกจากตำแหน่งที่ติดตั้ง อาจส่งผลให้ไม่สามารถส่งออกซิเจนให้กับผู้โดยสารได้ในระหว่างที่แรงดันในเครื่องบินลดลง ซึ่งอันตรายมากขณะเดียวกัน บริษัทโบอิ้ง ผู้ผลิตเครื่องบิน ก็เปิดเผยว่า ได้แนะนำให้สายการบินต่างๆ ปรับสายรัดของเครื่องผลิตออกซิเจนบนเครื่องรุ่น 737 เพราะหลังจากที่ใช้ “กาวชนิดใหม่” กับสายรัดบนเครื่องตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2562 ส่งผลให้บางกรณีเครื่องผลิตออกซิเจนอาจขยับออกจากตำแหน่งติดตั้งไปประมาณ 0.75 นิ้ว ไม่น่าเชื่อนะครับว่า บริษัทผลิตเครื่องบินยักษ์ใหญ่ สหรัฐฯจะผลิตเครื่องบินได้ชุ่ยขนาดนี้ จนสร้างภัยร้ายแรงต่อผู้โดยสารFAA ระบุในคำสั่งว่า คำสั่งด้านความปลอดภัยฉบับนี้มีผลบังคับใช้ทันที บริษัทโบอิ้งต้องทำการตรวจสอบ “เครื่องบินรุ่น 737” และดำเนินการแก้ไขภายใน 120–150 วัน FAA ยังได้สั่งห้ามสายการบินต่างๆติดตั้งชิ้นส่วนที่อาจชำรุด สายการบินต่างๆต้องทำการตรวจสอบด้วยสายตา หากพบว่าตำแหน่งคลาดเคลื่อน ก็ให้ทำการเปลี่ยนเครื่องผลิตออกซิเจนใหม่ที่ใช้งานได้ ให้ติดแผ่นรองระบายความร้อนที่สายรัด รวมถึงการติดตั้งเครื่องผลิตออกซิเจนใหม่ในตำแหน่งที่ถูกต้องด้วยปัญหาการใช้ชิ้นส่วนเครื่องบินที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน เพียงเพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย และสร้างผลกำไรให้บริษัทเพิ่มขึ้นของ บริษัทโบอิ้งสหรัฐฯ ถูกคนในที่เป็นอดีตพนักงานออกมาแฉและเป็นที่วิพากษ์ วิจารณ์มาระยะหนึ่งแล้ว เมื่อวันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม บริษัทโบอิ้งก็เพิ่งทำความตกลงกับกระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ โดยยอมรับสารภาพผิดว่า ได้ให้การเท็จต่อ FAA เกี่ยวกับอุบัติเหตุเครื่องบิน 737 MAX ตก 2 ครั้งที่อินโดนีเซียและเอธิโอเปีย ทำให้ผู้โดยสารเสียชีวิตยกลำ 346 คน เพื่อแลกกับการไม่ต้องขึ้นศาลในข้อหา สมคบคิดฉ้อโกงองค์การบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) เกี่ยวกับซอฟต์แวร์ระบบ ใหม่ที่ชื่อ Maneuvering Characteristic Augmentation System (MCAS) ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกทั้งสองครั้ง ซอฟต์แวร์ใหม่ MCAS ช่วยให้โบอิ้งประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องฝึกนักบินอย่างเข้มข้น แต่เครื่องกลับทำพลาดการเดินทางสมัยนี้ ไม่เพียงต้องเลือกสายการบินที่มีราคาเหมาะสม วันนี้ยังต้องลึกไปถึง “การเลือกเครื่องบิน” ของสายการบินด้วย ใช้เครื่องบินยี่ห้ออะไร จึงจะบินปลอดภัย."ลม เปลี่ยนทิศ"คลิกอ่านคอลัมน์ “หมายเหตุประเทศไทย” เพิ่มเติม