กระหึ่มลั่นแล้ว งานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ 2024 ครั้งที่ 45 หรือ งานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 ซึ่งนับเป็นงานมอเตอร์โชว์ที่ยิ่งใหญ่สุดในอาเซียนโดยได้กระหึ่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มี.ค. และจะสิ้นสุดในวันที่ 7 เม.ย.นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานีจัดโดยบริษัท กรังด์ปรีซ์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ซึ่งมี ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา “เจ้าพ่อมอเตอร์โชว์ตัวจริงเสียงจริง” เป็นประธานเจ้าหน้าที่บริหารสำหรับงานปีนี้มีความยิ่งใหญ่กว่าทุกปี เพราะมีค่ายรถยนต์และค่ายรถจักรยานยนต์เข้าร่วมงานอย่างคึกคักถึง 49 แบรนด์ จนต้องมีการขยายพื้นที่จัดแสดงไปยังอาคารอิมแพ็ค ฟอรั่ม ฮอลล์ 4ใครที่มีโอกาสได้ไปงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ปีนี้ จะมีความรู้สึกเหมือนกำลังเดินผ่านสมรภูมิรบอันดุเดือดเลือดพล่านแห่งโลกยานยนต์ ระหว่างค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นกับค่ายรถยนต์จีน ที่มี “รถยนต์ไฟฟ้า” เป็นอาวุธสุดทีเด็ดเป็นที่น่าสังเกตว่าปีนี้ค่ายรถจีนมาร่วมงานบางกอก มอเตอร์โชว์ อย่างคึกคัก ด้วยท่วงทำนองที่ฮึกเหิม เห็นได้จากการที่หลายค่ายรถจีนได้ขยับขยายพื้นที่ของบูธให้สุดบะละฮึ่ม พร้อมงัดของดีทีเด็ดจากคลังแสงมาเต็มพิกัด อย่างเช่น ค่ายฉางอันที่นำยนตรกรรมหลากแบรนด์หลายรุ่นและสารพัดรูปแบบ จนนักเลงรถและแฟนคลับรถจีนยังตาลายขณะที่ค่าย BYD ซึ่งถือเป็นพี่เบิ้มค่ายรถจีนยามนี้ เพราะยอดขายมาแรงแซงทางโค้ง ได้จับจองพื้นที่ใหญ่สุดของงานค่าย GAC ซึ่งมีแบรนด์ AION ก็ยังคงฮึดสู้เต็มร้อยด้านค่ายเอ็มจีและค่ายเกรทวอลล์มอเตอร์ หรือ GWM ยังคงจัดทัพยานยนต์สุดเร้าใจมายั่วยวน ตามแผนที่วางไว้ขณะที่ค่ายเนต้าก็มาพร้อมรถรุ่นใหม่ ชูจุดขาย “รถยนต์ไฟฟ้าที่ทุกคนเอื้อมถึง”ที่น่าสนใจคือยังมีอีก 2 ค่ายรถยนต์จีนน้องใหม่ที่ถือฤกษ์งานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 มาเปิดตัวยั่วใจ ได้แก่ ค่าย ZEEKR และค่าย XPENGขณะเดียวกันในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ปีนี้ยังมีสีสันที่ค่ายรถยนต์จากเวียดนามคือ “วินฟาสต์” มาร่วมปะฉะดะ พร้อมลุยรุกเข้มตลาดรถยนต์เมืองไทย ด้วยการจับจองพื้นที่ใหญ่ไม่น้อยด้านค่ายรถยนต์จากเกาหลีใต้คือ “ฮุนได” และ “เกีย” ซึ่งบริษัทแม่มาเอง ก็พร้อมลุยรุกเข้ม ด้วยการนำเสนอยนตรกรรมไฟฟ้ามาเต็มเหนี่ยวในราคาสุดเร้าใจในฝั่งของค่ายรถญี่ปุ่น เจ้าตลาดรถยนต์ในบ้านเรา ยังคงกินดีหมีหัวใจเสือในการสู้ศึกเดือด ด้วยความมั่นใจว่าความแข็งแกร่งของแบรนด์และการมีเครือข่ายที่เข้มแข็งจะยังพอประคับประคองให้ฮึดสู้ได้ต่อไปอย่างไรก็ดี เป็นที่น่าสังเกตว่าในท่ามกลางฝุ่นตลบของสมรภูมิยานยนต์บ้านเรายามนี้ มีแนวโน้มว่าสุดท้ายค่ายรถจีนอาจจะสะดุดขาตัวเองได้เพราะเล่นสงครามราคากันดุเดือดซัดสาดใส่กันเองจนทั้งดีลเลอร์ค่ายรถจีนและผู้บริโภคออกอาการเมาหมัดกันถ้วนหน้า!!!อัลคาโปนmotorwars@thairath.co.thคลิกอ่านคอลัมน์ “มอเตอร์วอร์ส” เพิ่มเติม