หนึ่งคนรุ่นใหม่ที่รักบ้านเกิด จิรยา ประพรต สาวจันทบุรี ที่มาพัฒนาเมืองเกิดทำงานผสานกับชุมชน ด้วยการเติมเสน่ห์ให้กับเมืองจันท์ ด้วยการสืบสานภูมิปัญญาชุมชน และฟื้นฟูจันทบุรี จากคนจันท์เพื่อคนจันท์ เคารพความเป็นจันท์จิรยา ประพรต หรือ คุณจิเอ๋ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เสน่ห์จันท์ จำกัด แบรนด์ธุรกิจเพื่อสังคม ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของหนุ่มสาวชาวจันท์ ที่มีใจรักอยากจะพัฒนาบ้านเกิด พร้อมชูศักยภาพตัวเอง และพาชุมชนไปสู่ความยั่งยืนในมิติเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม โดยเล่าว่า อาชีพหลักของ เอ๋ คือ เจ้าหน้าที่ชำนาญการโครงการการพัฒนาชุมชน บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ด้วยหน้าที่การงานเราก็ทำงานกับ ชุมชนอยู่แล้ว พอกลับมาบ้านเกิดที่จันทบุรี มองเห็นว่า ของดีที่จันทบุรีมีอยู่เยอะ มีทั้งในเรื่องวัฒนธรรมท้องถิ่น อาหาร งานหัตถศิลป์ งานหัตถกรรม ทำไมเราไม่นำสิ่งเหล่านี้มา เพิ่มมูลค่า ช่วยชุมชนของเรา ก็เลยเกิดการรวมตัวกัน มาตั้งบริษัท เสน่ห์จันท์ ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2565 โดย เอ๋ เป็นเอ็มดี ดูภาพรวมใหญ่ทั้งหมด แล้วจะมีทีมงานเป็นหน่วยที่ลงพื้นที่ ลงชุมชน “การทำงานช่วงแรกเราเน้นในเรื่องของวัฒนธรรม เสน่ห์ของเมืองจันท์มีอยู่แล้ว หยิบมาพีอาร์ มาโปรโมต ก็เกิดแรงกระเพื่อมระดับหนึ่ง แต่การปกป้องและฟื้นฟูเสน่ห์ของเมืองจันท์สิ่งที่มีอยู่ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรท้องถิ่น ทรัพยากรอาหาร หรือ แม้การปกป้องกัน ยังไม่มี ซึ่งเรามองว่า การฟื้นฟูมีความสำคัญ เราจะฟื้นฟูทรัพยากรท้องถิ่นอย่างไรให้มั่นคงแล้วต่อเนื่อง เสน่ห์จันท์ ไม่ได้ทำแค่ทีมเราแล้ว เรามองว่า ทุกคนที่อยู่ในจังหวัดจันทบุรี ต้องมารวมกันทำให้เศรษฐกิจในชุมชนดีขึ้น องค์กรของเราก็ได้ใช้แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หลายศาสตร์ หลายศิลป์เรามาลงขันความคิด ใช้พื้นที่ตรงนี้มาแสดงศักยภาพ ทำให้เรารู้สึกว่า เราเป็นตัวเล็กตัวน้อยในการสร้างมูลค่าให้กับชุมชนได้รวมตัวกัน มาร่วมกันทำให้เมืองจันท์ได้เกิดค่ะ ในการทำงาน เรามีลูกค้าแบบบีทูบี และบีทูซี เราเป็นเหมือนตัวกลางเชื่อมโยงประสาน ครีเอต ระหว่างชุมชนกับหน่วยงานค่ะ นอก จากนี้ เรามีเซ็นเตอร์ คือเรามีร้านเสน่ห์จันท์ ที่กลางจังหวัด ที่จะรวมของดี งานคราฟต์ต่างๆที่จำหน่ายของดีของจันทบุรีค่ะ” ผู้บริหารสาวเล่าถึงการทำงาน ส่วนความตั้งใจในการเดินทางของ “เสน่ห์จันท์” คุณจิเอ๋ บอกว่า เสน่ห์จันท์ บริษัทวิสาหกิจเพื่อสังคม เราต้องขับเคลื่อนตามวัตถุประสงค์ที่เราตั้ง และต่อไปเราอยากเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ ในการที่จะเป็นโมเดลให้กับหลายกลุ่มในเมืองไทย รวมถึงเด็กรุ่นใหม่ที่จะมาทำแบรนด์ อยากให้ทำแบรนด์ที่พอแล้วดี พอที่จะแบ่งปันพอแล้วที่จะรู้ว่า เราแบ่งปัน ทำเพื่อใครได้บ้าง ตรงนี้น่าจะเป็นความยั่งยืนที่แท้จริง และเราไม่ได้ไปเบียดเบียนทรัพยากรโลกอะไรมากมาย“ในการทำงานเราก็อยากทำให้เศรษฐกิจในชุมชนดีขึ้น องค์กรของเราก็ได้ใช้แนวคิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หลายศาสตร์ หลายศิลป์ เรามาลงขันความคิด ใช้พื้นที่ตรงนี้มาแสดงศักยภาพ ทำให้เรารู้สึกว่า เราเป็นตัวเล็กตัวน้อยในการสร้างมูลค่าให้กับชุมชนได้ค่ะ”...ความภูมิใจในการทำงานของคนรุ่นใหม่คนนี้.อ่าน “คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ” ทั้งหมดที่นี่