คราวก่อนได้เล่าถึงความสำคัญของอัลบั้ม จากศิลปินเกาหลีใต้ และปัญหาการสุ่มแจกของแถม ซึ่งบางครั้งผู้ซื้อก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าของเหล่านั้นมีหน้าตาเช่นไร เช่น โฟโต้การ์ด และสิทธิลุ้นกระทบไหล่ศิลปิน ทำให้แฟนคลับต้องใช้เงินมากมายเพื่อกว้านซื้อทุกเวอร์ชันให้ได้สินค้าครบเซต เรียกว่าเป็นแผนการตลาดอันแยบยลที่ช่วยสร้างผลกำไรและสร้างความสำเร็จอย่างถล่มทลาย ซึ่งทั้งค่ายและศิลปินได้ผลประโยชน์ทั้งคู่ กระนั้น ก็ใช่ว่าจะไม่สร้างผลเสียอะไร เพราะการหลอกล่อให้ซื้ออัลบั้มจำนวนมากเพื่อหาของแถมที่ถูกใจ ดูท่าจะกลายเป็นการสร้างขยะที่มากเกินหากพูดถึงทางเลือกในการจัดการอัลบั้มเหล่านี้ บางคนอาจจัดกิจกรรมแจกอัลบั้มแก่กลุ่มแฟนคลับที่ไม่มีในครอบครอง หรือนำไปบริจาคตามมูลนิธิต่างๆ บ้างก็นำมาขายต่อในราคาที่ถูกกว่าราคาเต็มเท่าตัว ในทางตรงกันข้าม บางส่วนก็เลือกวิธีกำจัดขยะเหล่านี้ด้วยการนำไปทิ้งเสียดื้อๆในญี่ปุ่น ก็เคยมีการดำเนินคดีชายชาวฟุกุโอกะในข้อหาทิ้งขยะไม่ถูกที่ หลังชายผู้นี้นำตั๋วที่แถมมาในอัลบั้ม AKB48 จำนวน 585 แผ่น ไปใช้โหวตโอชิ หรือสมาชิกที่ชื่นชอบให้เป็นส่วนหนึ่งในเพลงใหม่ ก่อนจะลอบทิ้งแผ่นซีดีทั้งหมดที่ไม่ต้องการบริเวณภูเขาในฟุกุโอกะ ด้านสื่อชั้นนำเกาหลีใต้ รายงานเรื่อง ยอดขายแผ่นซีดีของศิลปินเคป๊อปเพิ่มขึ้นแต่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยอ้างผู้ใช้เอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) รายหนึ่ง โพสต์ภาพกล่องขนาดใหญ่ 2 กล่อง ซึ่งอัดแน่นไปด้วยแผ่นซีดีของไอดอลวงหนึ่งว่า “ถึงคนที่แกะอัลบั้มเพื่อเอาแค่โฟโต้การ์ดแล้วทิ้งไว้ที่ร้านขายซีดีแถวสถานีเมียงดง กรุณาเก็บกลับไปด้วย อย่าทิ้งไว้แบบนี้” ซึ่งแม้จะมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น แต่ยังไม่มีรายงานการดำเนินคดีที่เกี่ยวกับการทิ้งซีดีจำนวนมากเช่นเดียวกับญี่ปุ่นขณะที่ลี แจ ยอง ศาสตราจารย์ด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยโซล เผยว่า ปัจจุบันอัลบั้มเคป๊อปถูกออกแบบมาให้เก็บสะสมมากขึ้น สินค้าจึงทำด้วยพลาสติก กระดาษและผ้า ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะนำมารีไซเคิล มันจะไม่เป็นปัญหาเลยหากอัลบั้มถูกเก็บไว้ แต่การที่ซีดีจำนวนมากถูกทิ้ง มันก็กลายเป็นขยะที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ ดังนั้นการเติบโตของตลาดซีดีอาจไม่ใช่ปรากฏการณ์ที่ดีในมุมมองของสิ่งแวดล้อมแม้ปัจจุบันหลายสังกัดเริ่มผลิตอัลบั้มโดยใช้วัสดุที่ย่อยสลายได้และเป็นมิตรต่อโลก เช่น การพิมพ์ด้วยหมึกถั่วเหลือง การเคลือบด้วยวอเตอร์เบส เพื่อลดปัญหาขยะในอนาคต แต่สุดท้ายก็หลีกหนีความจริงไม่ได้ว่า อย่างไรก็ยังจำหน่ายอัลบั้มหลายเวอร์ชันและแจกของแถมแบบสุ่ม เพื่อกอบโกยกำไรจากสิ่งเหล่านี้อยู่ดี.ญาทิตา เอราวรรณคลิกอ่านคอลัมน์ “หน้าต่างโลก” เพิ่มเติม