ตำรวจพิสูจน์หลักฐานร่วมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุทางยกระดับถล่ม ชี้เกิดได้จากหลายสาเหตุยังไม่ฟันธงว่ามาจากประเด็นใด เพราะมีเรื่องของคดีอาญาเข้ามาเกี่ยวข้อง วอนประชาชนที่มีคลิปวินาทีถล่มส่งให้เจ้าหน้าที่เพราะจะช่วยในการวินิจฉัย ขณะที่ “บิ๊กก้อง” สั่งกองปราบฯและ ปปป.ร่วมสอบสวน ใช้โดรนบินดูแนวสะพานที่ถล่ม ส่วนญาติวิศวกรที่เสียชีวิตเชิญวิญญาณที่จุดเกิดเหตุก่อนรับศพกลับบ้านพัทลุง ด้าน “ชัชชาติ” เห็นด้วยช่วยกันตรวจสอบ กรณี ส.ก.เขตลาดกระบังยื่นญัตติด่วนตั้งคณะ กก.วิสามัญศึกษาโครงสร้างใหญ่เมืองกรุง โดยที่ประชุมสภา กทม.ส่วนใหญ่เห็นชอบกรณีเหตุทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบังที่กำลังก่อสร้างพังถล่มบนถนนหลวงแพ่ง แขวงทับยาว เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ มีผู้บาดเจ็บจำนวนมาก เสียชีวิต 2 ราย เหตุเกิดเมื่อเย็นวันที่ 10 ก.ค. ขณะที่ กทม. ระดมรถเครนขนซากปรักหักพังคอนกรีตขนาดใหญ่ คาดว่าใช้เวลา 7 วันเคลียร์สิ่งกีดขวางบนถนนออกได้หมดความคืบหน้าในการหาสาเหตุทางยกระดับวงเงินก่อสร้าง 1.6 พันล้านบาทถล่ม ล่าสุดเมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 12 ก.ค. พ.ต.อ.ชนาวิน พวงเพชร รอง ผบก.น.3 พ.ต.อ.พรรณลบ สำราญสม ผกก.สน.จรเข้น้อย ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) โดย พ.ต.อ.ชนาวิน เผยสั้นๆว่า การสอบปากคำพยานต่างๆ รวมถึงตัวผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการ ต้องรอให้ วสท.หาสาเหตุการเกิดเหตุที่แน่ชัด ก่อนสรุปข้อมูลให้ตำรวจอีกครั้งขณะที่ รศ.ดร.วัชรินทร์ กาสลัก นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) กล่าวว่า ในวันนี้สิ่งที่ทำคือเก็บข้อมูลจากภาคสนามเพิ่มเติม โชคดีที่ได้คลิปและภาพจากประชาชนหรือกล้องหน้ารถประกอบกัน เพื่อช่วยให้วินิจฉัยและประเมินการทำงานได้ง่ายขึ้น สิ่งที่ต้องการคือรายละเอียดเรื่องแบบก่อสร้าง บันทึกรายงานประจำวันของการก่อสร้างจะมีรายละเอียดทางวิศวกรรม เช่น การดึงลวดเหล็กด้วยแรงเท่าไหร่ รายละเอียดคอนกรีต จากนั้นจะนำมาวิเคราะห์ เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเป็นเรื่องของชีวิตความปลอดภัยและเกี่ยวข้องกับกฎหมายอาญาด้วย ต้องเก็บข้อมูลให้ครบถ้วนก่อน จึงจะวิเคราะห์สาเหตุที่แน่ชัดได้ว่าเหตุเกิดจากอะไร ขอความร่วมมือจากคนที่มีคลิปหรือภาพถ่ายวิดีโอกล้องหน้ารถสามารถส่งมาช่วยเจ้าหน้าที่ทำงานได้อีกทางหนึ่งรศ.ดร.วัชรินทร์กล่าวต่อว่า ส่วนสาเหตุเบื้องต้นหรือสมมติฐานมองว่าเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาจจะเป็นเรื่องขั้นตอนการก่อสร้างไม่ถูกต้องหรือวัสดุไม่ดี ยังไม่ขอตั้งประเด็นใดต้องไปตรวจพิสูจน์ว่าแต่ละกระบวนการเป็นไปตามมาตรฐานวิชาชีพหรือไม่ ต้องดูว่าโครงสร้างทุกส่วนที่อยู่ข้างๆกัน ไม่ว่าจะเป็นเสาหรือสะพานยังคงสภาพสมบูรณ์อยู่หรือไม่ ถ้าได้รับผลกระทบต้องรื้อถอน แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องมีกระบวนการและขั้นตอน ส่วนใครที่กังวลว่าหากดำเนินการก่อสร้างต่อหลังจากนี้จะมีความปลอดภัยหรือไม่ จะมีวิธีตรวจสอบเรื่องความมั่นคงแข็งแรงอยู่แล้วไม่ต้องกังวลเกินเหตุ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับประสบการณ์การทำงานการควบคุมงานของบริษัทด้วย หากเปรียบเทียบกับต่างประเทศมองว่าเป็นเรื่องอุบัติเหตุที่สามารถจะเกิดขึ้นได้ยาก หลังจากนี้อาจจะสุ่มตรวจความแข็งแรงของตอม่อเพิ่ม เพื่อความสบายใจของประชาชนนายก วสท. กล่าวต่ออีกว่า อยากแนะนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะวิศวกรควบคุมงานควรเอาใจใส่และรับผิดชอบในหน้าที่ของตนให้มากที่สุด ผู้ที่ต้องรับผิดชอบอย่างปฏิเสธไม่ได้คือวิศวกรที่ควบคุมงานที่จะต้องกลับไปดูว่ามาตรฐานวิชาชีพของวิศวกรในประเทศไทยดีพอหรือยัง เป็นหน้าที่สภาวิศวกรที่จะต้องดูแลสอบสวน วสท.คงจะเอาเรื่องนี้ไปช่วยส่งสัญญาณอีกครั้ง สุดท้ายฝากเตือนประชาชนอย่าเพิ่งเข้าใกล้พื้นที่ หรือบริเวณที่มีจุดแตกหักและเสี่ยงต่อการจะเกิดการถล่มได้อีกครั้งมีรายงานว่า ตัวแทนจากวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย (วสท.) กำลังประเมินความปลอดภัย เพื่อยกคานลอนเชอร์ของสะพาน ซึ่งมีแผ่นซีเมนต์ขนาดใหญ่ทับอยู่ออกจากพื้นที่ เกรงว่าหากเกิดการเคลื่อนไหวแล้วจะกระทบต่อโครงสร้างอื่นๆด้วย เบื้องต้นได้ทยอยยกออกไปแล้ว 7 แผ่น จากทั้งหมด 14 แผ่น คงเหลืออีก 7 แผ่น โดยจะเร่งนำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุดต่อมาเวลา 12.30 น. พ.ต.อ.ธนวัฒน์ หิ้นยกฮิ่น ผกก.1 บก.ปปป.นำกำลังเจ้าหน้าที่ บก.ปปป.และเจ้าหน้าที่ บก.ป. พร้อมโดรน 2 ลำ บินสำรวจรอบพื้นที่ความเสียหาย เนื่องจากโครงการก่อสร้างสะพานเป็นของหน่วยงานรัฐ ทั้งนี้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ทั้ง 2 หน่วยร่วมกันตรวจสอบเรื่องของแนวโครงสร้างเหล็กสะพานของวิศวกรรมสถานว่ามีลักษณะอย่างไร เพื่อดูในส่วนของรายละเอียดโครงการก่อสร้างซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของหน่วยงานรัฐเป็นผู้สร้าง บก.ปปป.ต้องมาร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบครั้งนี้ก่อนนี้เมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน นางซิรุด แสนสีมล อายุ 38 ปี ภรรยานายฉัตรชัย ประเสริฐ วิศวกรประจำโครงการที่เสียชีวิต พร้อมครอบครัวและญาติพี่น้องนิมนต์พระสงฆ์ 1 รูปมาทำพิธีเชิญดวงวิญญาณบริเวณใต้ซากโครงเหล็กก่อสร้างสะพานจุดที่เสียชีวิต บรรยากาศเป็นไปด้วยความโศกเศร้า เพราะทำใจกับการสูญเสียในครั้งนี้ไม่ได้ จากนั้นครอบครัวผู้ตายไปติดต่อขอรับศพที่สถาบันนิติเวช รพ.ตำรวจ นำกลับภูมิลำเนาไปประกอบพิธีกรรมตามศาสนาที่วัดพังกิ่ง ต.สมหวัง อ.กงหลา จ.พัทลุงอีกด้านหนึ่ง เมื่อเวลา 10.05 น. ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการ กทม.2 ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้าประชุมสภากรุงเทพมหานคร กรณีที่ ส.ก.เขตลาดกระบัง เสนอให้ตั้งคณะกรรมการวิสามัญตรวจสอบว่า เป็นเรื่องที่ดีที่จะมาร่วมกันตรวจสอบ ปัจจุบัน กทม. มีโครงการขนาดใหญ่ 2 โครงการคือ โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณแยก เกียกกาย และโครงการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ กำชับให้นำเทคโนโลยีมาใช้รวมถึงใช้กล้อง AI เข้ามาช่วยตรวจสอบมาตรฐานการทำงานขณะที่การประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 ครั้งที่ 2 ประจำปี 2566 มีนายวิรัตน์ มีนชัยนันท์ ประธานสภากรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุม ทันที่เริ่มประชุมนายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ส.ก.เขตลาดกระบัง เสนอญัตติด่วนด้วยวาจาในการตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาโครงสร้างขนาดใหญ่ที่อยู่ในความดูแลของกรุงเทพ มหานคร (กทม.) โดยเฉพาะการตรวจสอบถอดบทเรียนโครงการก่อสร้างทางยกระดับอ่อนนุช-ลาดกระบัง ที่พังถล่ม ทั้งนี้ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ส.ก.) ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการวิสามัญศึกษาโครงสร้างขนาดใหญ่ที่อยู่ในความดูแลของ กทม.มีเพียงนายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย พรรคประชาธิปัตย์ ที่ไม่เห็นด้วย ให้เหตุผลว่าเพราะมีความเสี่ยงเป็นการก้าวก่ายการทำงานของ กทม. ควรเสนอให้มีการตรวจสอบเป็นรายโครงการไปรายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่นายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย พรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับการตั้งคณะกรรมการฯ เป็นเพราะนายนภาพล เป็นประธานคณะกรรมการการโยธาและผังเมือง