ดร.ดนุช ตันเทอดทิตย์ เลขานุการ รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงาน “THAILAND Future Careers” จัดโดย อว.ร่วมกับคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า ปัจจุบันโลกและสังคมไทยกำลังมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่เทคโนโลยีดิจิทัลที่มีความก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา ความต้องการของตลาดแรงงานจึงเปลี่ยนตามไปด้วยที่ผ่านมา อว.มุ่งพัฒนาบัณฑิตที่ตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของภาคเอกชนให้มากขึ้น เช่นการจัดทำ Skill Mapping โดยมีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) เป็นผู้ดำเนินการใน 3 เรื่อง คือ 1.เกษตรสมัยใหม่ 2.Smart SMEs และ 3.การท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษานำไปปรับใช้ ขณะเดียวกันจัดทำโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่เพื่อตอบโจทย์ 9 อุตสาหกรรม เป้าหมาย ได้แก่ อุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ อุตสาหกรรมเกษตรสมัยใหม่และเทคโนโลยีชีวภาพ อุตสาหกรรมการแปรรูปอาหาร หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรมอุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ อุตสาหกรรมดิจิทัล และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ รวมทั้งมีการผลิตกำลังคนที่ขาดแคลนเร่งด่วน เช่น ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ร่วมกับมหาวิทยาลัย 6 แห่ง ผลิตนักฉุกเฉินการแพทย์ให้ได้ 65,000 คนภายใน 10 ปี จุฬาฯ ผลิตวิศวกรคอมพิวเตอร์ให้ได้ 1,200 คนภายใน 7 ปี เป็นต้นศ.ดร.ศุภชัย ปทุมนากุล รองปลัด อว. กล่าวว่า กำลังคนที่ขาดแคลนมากที่สุด คือ ด้านดิจิทัล ซึ่งมีหลายสาขา ตั้งแต่ระดับขั้นพื้นฐานทั่วไปจนถึงระดับ 4 ซึ่งเริ่มตั้งแต่การเข้าใจดิจิทัล การใช้ดิจิทัล การแก้ปัญหาด้วยเครื่องมือดิจิทัลและการปรับตัวการเปลี่ยนแปลงดิจิทัล ซึ่งปัจจุบันในตลาดแรงงานมีความต้องการถึง 5-6 แสนคน แต่สามารถผลิตได้เพียง 2-3 หมื่นคนเท่านั้น นอกจากนี้ ยังขาดแคลนกำลังคนด้านไซเบอร์ซีเคียวริตี้และด้านเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งขณะนี้ อว.กำลังเร่งปฏิรูปและทลายข้อจำกัดและอุปสรรคของการพัฒนาอุดมศึกษา เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของภาคธุรกิจนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธาน กกร. กล่าวว่า วันนี้โลกเปลี่ยน เทคโนโลยีเปลี่ยน ชีวิตของผู้คนเปลี่ยน แต่ไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนแปลงก็ตาม คนก็ยังคือศูนย์กลางและอนาคตที่ กกร. จะร่วมกับ อว. ทำหน้าที่สร้างคนต่อไป วันนี้เป็นแค่จุดเริ่มต้นของวิกฤติเรื่องคน เราขาดแคลนคนในหลายด้าน แต่ เราจะสร้างคนเก่งและคนดีเพื่อประเทศชาติ.