รำพึง ใจบุญ - ผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและปราชญ์ชาวบ้าน ถ่ายภาพร่วมกับ ธีร์ พงศ์พลไพรวัน และคณะนิสิตคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาฯ พร้อมสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านทองหลาง ต.ทองหลาง อ.บ้านนา จ.นครนายก.จังหวัดนครนายกเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยว เพราะมีสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังหลายแห่ง โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ แถมเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด และมีจุดเด่นคือการผลิตปลาร้ากลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านทองหลาง ต.ทองหลาง อ.บ้านนา จ.นครนายก เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่รวมตัวสร้างผลิตภัณฑ์ปลาร้าแปรรูปและน้ำพริก นำเอาวัตถุดิบจากปลามาดัดแปลง เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน แต่ยังอยู่ในวงแคบไม่เป็นที่นิยมและยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวโครงการ EISA (Education Institute Support Activity) ภายใต้ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หนึ่งในโครงการที่สนับสนุน กิจกรรมเพื่อสังคม และกิจกรรมในสถาบันการศึกษา นิสิตและสมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านทองหลาง จ.นครนายก นำปลาร้าแปรรูปที่ผ่านการพัฒนาในรูปแบบใหม่ ไปวางขายจริงที่ตลาดเขื่อนขุนด่านปราการชล อ.เมืองนครนายก เป็นที่สนใจของคนทั่วไป.ได้ร่วมมือกับ ชุมนุม SIFE (Students in Free Enterprise) คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี และ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย จึงได้เข้ามาต่อยอดให้กับ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านทองหลางเริ่มจากยื่นมือเข้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ปลาร้าแปรรูป พัฒนาโลโก้ แพ็กเกจสินค้า และวางแผนการตลาดให้ เพื่อเพิ่มยอดขายให้เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน นำโดยคณะอาจารย์และนิสิตร่วมดำเนินการวางแผนการทำงานร่วมกับ บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีนครนายก (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด อรกัญญา นิลบุรี กก.ผจก.บ.ประชารัฐรักสามัคคีนครนายก (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด.นอกจากนี้ มีการลงพื้นที่นำเสนอการออกแบบผ่านทางนวัตกรรมด้าน Logo & Packaging การวางแผนการตลาด Online marketing เน้นการ Promote ช่องทางขายออนไลน์ผ่านทาง Line official ร่วมกับวิสาหกิจชุมชนบ้านทองหลางนางรำพึง ใจบุญ ผู้นำกลุ่มวิสาหกิจชุมชนและปราชญ์ชาวบ้าน เปิดเผยว่า ดีใจที่โครงการ EISA และชุมนุม SIFE มาช่วยขยายการตลาด ปรับปรุงวัสดุและสินค้าให้น่าจับต้องมากขึ้น สมาชิกกลุ่มร่วมทดสอบต่างยอมรับ รวมถึงได้รับความรู้ต่างๆ เพิ่มจากภูมิปัญญาเดิม ต่อยอดทำให้มีคุณภาพมากขึ้น ดร.สาวิตรี ลุญพัชรนนท์ อาจารย์ประจำภาควิชาสถิติ จุฬาฯ ผู้ดูแลนิสิตไปช่วยวิสาหกิจชุมชน.ขณะที่ นางอรกัญญา นิลบุตร กก.ผจก.บริษัท ประชารัฐรักสามัคคีนครนายก (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด ผู้ประสานงานโครงการ EISA เปิดเผยว่า ดีใจเห็นน้องๆมาช่วยชุมชนและมีการพัฒนาดีขึ้น ชุมชนมีโลโก้ของตัวเอง ขายสินค้าได้หลายช่องทาง โครงการนี้มีประโยชน์มาก น้องๆเข้ามาใกล้ชิดกับชาวบ้าน ได้เข้ามาพัฒนาชุมชนอย่างแท้จริงด้าน นายธีร์ พงศ์พลไพรวัน นิสิตหลักสูตร BBA-Accounting คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาฯ ในฐานะผู้นำทีม เปิดเผยว่า นำเสนอผลงานเน้นการตลาด เช่น โลโก้ เรื่องสโลแกน รวมถึงแพ็กเกจ โดยให้ชุมชนได้เลือก เขาพร้อมที่จะเปลี่ยนและร่วมกันปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้ดูน่าสนใจ ธีร์ พงศ์พลไพรวัน ผู้นำทีมนิสิตจุฬาฯแนะนำแพ็กเกจจิ้งและโลโก้ปลาร้าแปรรูปก่อนผลิตขาย.“เมื่อลงพื้นที่ทดลองขายจริง สิ่งที่เราคาดไม่ถึงคือเราวางขายสินค้ารูปแบบใหม่ในที่สาธารณะจำนวน 2 จุด คือตลาดเกียรติบำรุง และตลาดเขื่อนขุนด่านปราการชลได้ผลดีเกินคาด นักท่องเที่ยวและประชาชนสนใจมาอุดหนุนซื้อปลาร้าแปรรูปและน้ำพริกจนหมดในเวลารวดเร็ว ทำให้มีกำลังใจกับการทุ่มเท” นายธีร์ กล่าวส่วน ดร.สาวิตรี บุญพัชรนนท์ อาจารย์ประจำภาควิชาสถิติ จุฬาฯ ในฐานะผู้ดูแลการปฏิบัติการของนิสิต เปิดเผยว่า ชุมชนบ้านทองหลางมีวัตถุดิบอยู่แล้วคือปลาร้าเป็นข้าวคั่ว แตกต่างจากปลาร้าทั่วไปเป็นน้ำ นิสิตช่วยกันแนะนำจัดสินค้า (ปลาร้าแปรรูป) ก่อนนำออกจำหน่ายในตลาดและออนไลน์.เราเห็นว่าชุมนุม SIFE มีนิสิตที่มีความรู้ด้านธุรกิจทางด้านการตลาด น่าจะลงมาช่วยเหลือชุมชนได้ เพราะว่าสินค้าของชุมชนเป็นสินค้าที่ดีอยู่แล้ว แต่ยังอยู่ในวงแคบแค่ในจังหวัด“ชุมชนน่ารักเป็นกันเอง รู้ตัวว่ามีของดีอยู่แล้วแต่อยากพัฒนาขายได้มากขึ้น โดยให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ในอนาคตมองว่าการตลาดออนไลน์คงไม่เพียงพอ มีแนวคิดเรื่องต้นทุนต้องดูว่าวันนี้สิ่งที่ชุมชนตั้งราคาไว้เหมาะสมแล้วหรือยัง อาจต้องปรับเปลี่ยนเพื่อทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้น” ดร.สาวิตรี กล่าวนับเป็นอีกภาคส่วนหนึ่งของภาคเอกชน และสถานศึกษา ที่เข้ามาช่วยต่อยอดให้วิสาหกิจชุมชนพัฒนาสินค้าได้อย่างมีคุณภาพ ทันสมัย และสร้างรายได้อย่างยั่งยืน.ทีมข่าวภูมิภาค รายงาน