เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.66 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ บีทีเอสซี ร่วมแถลงข่าวภายหลังมีการหารือแนวทางแก้ไขปัญหาภาระหนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียวว่า วันนี้หารือเรื่องหนี้ค่าจ้างการติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) รถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 โดย กทม.เตรียมดำเนินการ 2 ขั้นตอน โดยขั้นตอนแรก เรื่องบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด หรือ เคที จ้าง บีทีเอสซี เดินรถ ตามที่ กทม.มอบหมาย ยังไม่ผ่านสภา กทม.ต้องทำให้สภา กทม.อนุมัติก่อน ถ้าจ่ายเงินต้องนำเงินสะสมจ่ายขาดมาชำระหนี้ ซึ่งต้องเสนอสภา กทม. อนุมัติเช่นกัน ปัจจุบันมีอยู่ 40,000-50,000 ล้านบาท แต่จะพยายามใช้เงินให้น้อยที่สุด โดยมูลค่าหนี้รวมค่าโครงสร้างพื้นฐานทั้งหมด ประมาณ 90,000 ล้านบาท ที่ผ่านมาได้มีการตั้งคณะกรรมการวิสามัญพิจารณารายละเอียด มีการประชุม 5 ครั้ง เปิดสภา กทม.สมัยหน้าเดือน ก.ค.นี้ จะนำเข้าที่ประชุมสภา กทม.ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งทุกคนเห็นรถไฟฟ้าวิ่งให้บริการแล้ว สุดท้ายต้องปฏิบัติตามสัญญาอย่างไรให้ถูกต้อง กทม.เห็นใจเอกชน แต่เป็นระเบียบปฏิบัติต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ต้องมีการศึกษารายละเอียดนายชัชชาติกล่าวว่า กทม.เตรียมทำ 2 เรื่องพร้อมกัน เรื่องแรก ทำเรื่องเข้าสภา กทม. เรื่องที่ 2 ติดตามเร่งรัดรัฐบาล โดยทำหนังสือผ่านกระทรวงมหาดไทย พิจารณา 3 ประเด็น ได้แก่ 1.ขอให้รัฐบาลสนับสนุน ค่าโครงสร้างพื้นฐาน 2.ค่าติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย 2 ตามคำสั่ง ม.44 ได้มอบหมายให้ กทม.รับผิดชอบ แต่ไม่ได้ให้ค่าใช้จ่าย 2.เรื่อง ม.44 ที่ยังค้างอยู่ เพราะมูลหนี้ค่าติดตั้งระบบอยู่ในเงื่อนไขสัญญาสัมปทานใหม่ที่ กทม.ส่งให้กระทรวงมหาดไทย เพื่อเสนอ ครม.พิจารณา ซึ่งมูลหนี้ดังกล่าวตามคาดการณ์จะถูกหักลบด้วยสัญญาสัมปทานที่ผ่านมาเคยถาม ครม.จะเอาอย่างไรเรื่องสัญญาสัมปทานตาม ม.44 แต่ยังไม่ได้ข้อยุติ ซึ่งเป็นเวลาหลายปีแล้วจะเดินหน้าต่อหรือจะหยุด ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่อยากให้ ครม.ดูเรื่องนี้ด้วย 3.เรื่องที่ กทม.สอบถามเพื่อให้ ครม.เร่งรัดจะดำเนินการอย่างไร ซึ่ง กทม.เห็นใจเอกชนมีภาระหนี้ เพราะบีทีเอสช่วยแบ่งเบาเรื่องการเดินทางนายคีรีกล่าวว่า ขอบคุณผู้ว่าฯ กทม. ที่ให้เข้ามาคุยด้วย แม้ว่าจะเป็นครั้งแรกก็ตาม วันนี้ไม่อยากใช้คำว่าเจรจา แต่เป็นการคุยกันเพื่อเข้าใจกันมากขึ้น ขอบคุณที่เข้าใจเอกชนที่รับภาระมาเป็นเวลา 4 ปีแล้ว วันนี้ ต้องเข้าใจว่าต้องจ่าย 2 ส่วน ทั้งค่าติดตั้งระบบอาณัติสัญญาณ (E&M) และค่าจ้างเดินรถและซ่อมบำรุง (O&M) ถึงเวลาต้องชำระ ขอบคุณผู้ว่าฯ กทม.ที่จะเสนอเรื่อง E&M สภา กทม.เข้าใจว่าต้นเดือน ก.ค.เปิดสภา กทม.เรื่องนี้จะเป็นการขอให้สภา กทม.เข้าใจและอนุมัติ ทำให้บริษัทมีความมั่นใจว่าจะมีเงินก้อนนี้เข้ามาก่อน เชื่อว่า 20,000 ล้านนิดๆ.