การตัดเข้าสู่โฆษณาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยของการรับชมจากสารพัดแพลตฟอร์มออนไลน์วันนี้ เป็นเรื่องที่กล่าวขวัญกันหนาหูโฆษณาออกมาเยอะ มาถี่เกินไปไหม สำหรับการรับชมคอนเทนต์ต่างๆผ่านโลกอินเตอร์เน็ตจุดหนึ่งที่สื่อในรูปแบบเก่าๆเคยพลาดพลั้งคือ ผู้เสพเบื่อโฆษณา เบื่อเงื่อนไขเวลา เบื่อการรอคอยรับชมเป็นตอนๆพอสื่อออนไลน์ตีโจทย์ข้อนี้แตก ชีวิตออนไลน์ ก็พุ่งฉลุย!จุดเด่นของสื่อออนไลน์ในช่วงแรกๆ คือทุกเนื้อหาที่นำเสนอจะถือว่าเป็นวาระ ทุกอย่างต้องจบ ต้องสรุปลงในตอน เข้ากับจริตนิยมของคนยุคใหม่ ที่ไม่ชอบอะไรอืดอาดยืดยาดสังเกตจากละครทีวีที่ถือเป็นขุมทองอันดับต้นๆของสถานีในยุคหนึ่ง ในระยะหลังหากเรื่องใดติดลมบนแล้วหาเหตุลากยาว ขยายตอนจบออกไปเรื่อยๆ จะไม่ได้รับความนิยมสื่อออนไลน์ในระยะแรก จึงได้รับความนิยมสูง เพราะสนองความต้องการที่ทีวีให้ต่อผู้ชมของตนเองไม่ได้!!แต่ระยะหลัง สื่อออนไลน์เริ่มเป๋ๆ โฆษณาเริ่มมีมาก ดูแล้วอาจมีมากกว่าสื่อหลักด้วยซ้ำ?!?โฆษณาทางสื่อหลักนั้น เวลาจะมาจะไปนั้น จัดได้ลงตัว คือเข้ามาในตอนพักช่วงรายการ ซึ่งผู้ชมส่วนใหญ่ก็ทำใจรับได้แต่โฆษณาของสื่อออนไลน์นั้น ถือว่าไม่รู้จักกาลเทศะของแท้!!เพราะจะโผล่มาสอดแทรกกลางเนื้อหาได้ตลอดเวลา ไม่มีช่วงโฆษณา ไม่มีการเกรงใจผู้ชมใดๆทั้งสิ้น!!กาลเทศะในการโฆษณาสินค้าเป็นเรื่องสำคัญ บางทีอาจดึงเอาสินค้าตายลงไปด้วย จากความหมั่นไส้ของผู้ชม!“สันติพงษ์ นาคประดา”‘‘แจ๋วริมจอ’’jaewrimjor@gmail.com