พอเอ่ยถึง “หญิงเหล็กแห่งโลกยานยนต์” ของไทย เชื่อเลยว่าหลายคนจะต้องนึกถึงก่อนเพื่อนก็คือ “คุณหมู–ปนัดดา เจณณวาสิน” ผู้บริหารบิ๊กเบิ้มของ ค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์ เจ้าพ่อตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ของบ้านเราเพราะ “คุณหมู” ซึ่งปัจจุบันรั้งตำแหน่ง “ประธานที่ปรึกษา” นับเป็นหนึ่งในแกนหลักของตรีเพชรฯ ที่มีส่วนผลักดันให้ “อีซูซุ” สุดกระหึ่มทั้งในบ้านเราและทั่วโลก“คุณหมู” ได้เผยถึงเคล็ดลับที่ทำให้ค่ายตรีเพชรฯ มียอดขายเปรี้ยงปร้างในทุกปีว่า “ทีมเวิร์ก” เป็นสิ่งที่ตรีเพชรฯยึดมั่น และเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งในสิ่งที่ตรีเพชรฯต้องการจากพนักงานด้วย“สิ่งที่เราต้องการคือการบรรลุเป้าหมายขององค์กรร่วมกัน โดยสมาชิกทุกคนไม่ว่าหญิงหรือชายต้องทุ่มเททำงานอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเช่นเดียวกัน”อีซูซุดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมาเป็นระยะเวลาอันยาวนานถึง 64 ปี นับเป็นธุรกิจด้านยานยนต์ขนาดใหญ่ค่ายหนึ่งของเมืองไทย ในการ “บริหารองค์กร” เรามุ่งหวังที่จะเป็นกลุ่มบริษัทที่มีความได้เปรียบในการแข่งขันด้วยจิตวิญญาณของ “เอสเอ็มอี” โดยไม่ป่วยเป็น “โรคขององค์กรขนาดใหญ่” (Big Company Syndrome)“เราต้องการให้การบริหารองค์กรขนาดใหญ่ของเราไม่เป็นดังเช่นเรือบรรทุกน้ำมันหรือเรือขนส่งสินค้า แต่เป็นดั่งเรือลาดตระเวนความเร็วสูงที่สามารถเปลี่ยนแปลงความเร็ว อัตราเร่งหรือเส้นทางได้โดยเสรีและรวดเร็ว”เพราะในขณะที่โลกกำลังเปลี่ยนแปลงไปอย่างเฉียบพลัน โดยมีโควิด–19 เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาในเรื่องการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคให้รวดเร็วกว่าเดิมนั้น องค์กรที่ไม่สามารถมีความยืดหยุ่นในการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินงานได้อย่างทันเหตุการณ์แล้ว จะไม่สามารถอยู่รอดได้อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้อีซูซุประสบความสำเร็จอย่างสูงยิ่งท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 นอกจากผลิตภัณฑ์อันโดดเด่นแล้ว ก็คือวิสัยทัศน์อันยาวไกลของอีซูซุในการให้ความสำคัญกับการวางรากฐานการตลาดดิจิทัล โดยได้เริ่มดำเนินการมาก่อนบริษัทคู่แข่งส่วนใหญ่จึงทำให้อีซูซุสามารถใช้การตลาดออนไลน์เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ในขณะที่กิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายแบบออฟไลน์ไม่สามารถทำได้ในสถานการณ์ดังกล่าวการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเริ่มขึ้นในประเทศไทยเมื่อต้นปี 2563 นั้น ทำให้ Digital Disruption ซึ่งเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่องแต่รวดเร็วมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม ส่งผลให้การดำเนินชีวิตของผู้คนเปลี่ยนไปจากเดิมสู่ “ชีวิตวิถีใหม่”การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวส่งผลให้เกิด “เส้นทางใหม่ของผู้บริโภค” (The New Customer Journey) เพราะขั้นตอนในการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคมีความซับซ้อนมากขึ้นในการวางแผนการตลาดเพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคยุค “ชีวิตวิถีใหม่” เราจึงต้องวิเคราะห์ทุกจุดที่อีซูซุมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภค (Touch Points) ตลอดเส้นทางของผู้บริโภคตั้งแต่ก่อนซื้อ ระหว่างซื้อ และหลังการซื้อสินค้าหรือบริการ เพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนวิธีการตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้เหมาะสมมากขึ้นจึงต้องมีการวางแผนกลยุทธ์ใหม่ เพื่อสร้างความพอใจให้แก่ลูกค้า และรักษาฐานลูกค้าไว้ให้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในอนาคต!!!อัลคาโปนmotorwars@thairath.co.th