เฟซบุ๊กประเมินรายได้จากค่าโฆษณามีแววเติบโตน้อยลง หลังจากที่พลเมืองโลกได้รับการฉีดวัคซีนเพิ่มมากขึ้น เชื่องบโฆษณาจะไหลไปสู่สินค้าบริการ เช่น ท่องเที่ยว มากขึ้น และลดลงในส่วนของสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นรายได้โฆษณาหลักของเฟซบุ๊กสำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า เดวิด เวห์เนอร์ ซีเอฟโอของเฟซบุ๊ก ประเมินว่า การเติบโตของรายได้จากค่าโฆษณาของเฟซบุ๊ก จะได้รับผลกระทบแน่ หากพลเมืองโลกได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากกำลังซื้อจะถูกขยับไปสู่บริการด้านอื่นๆ หลังจากที่อั้นมานาน แทนที่การจับจ่ายใช้สอยสินค้าอุปโภคบริโภคเหมือนเดิม“เราคาดว่าการใช้จ่ายของประชาชนจะไหลกลับเข้าไปสู่ภาคบริการ ยกตัวอย่าง การท่องเที่ยว หลังประชาชนได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แนวโน้มดังกล่าวน่าจะส่งผลกระทบต่อการเติบโตของรายได้จากโฆษณาของเฟซบุ๊ก เนื่องจากโฆษณาส่วนใหญ่มาจากสินค้าอุปโภคบริโภค มากกว่าสินค้าประเภทบริการ”อย่างไรก็ตาม เมื่อถูกถามถึงประมาณการรายได้ประจำปีนี้ ซีเอฟโอของเฟซบุ๊ก บอกว่า ยังเป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาสถานการณ์ที่ยังอยู่ในภาวะไม่แน่นอนเช่นนี้ แต่เบื้องต้น เฟซบุ๊กประเมินว่ารายได้จากค่าโฆษณาที่มาจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซจะลดลง จากในช่วงไตรมาสที่ 3 และ 4 ของปีที่ผ่านมา รายได้โฆษณาจากธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เป็นตัวผลักดันสำคัญที่ทำให้เกิดการเติบโตเป็นอย่างมาก“การขยายตัวของรายได้จากโฆษณาอีคอมเมิร์ซ ที่เราเคยเห็นในปีก่อนเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนทั่วโลกต้องหันมาช็อปปิ้งออนไลน์แทนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้นั้น ไม่น่าจะเกิดขึ้นในปีนี้ หลังสถานการณ์ในหลายประเทศกำลังเริ่มเข้าสู่ภาวะปกติ การเดินทางสัญจรระหว่างสถานที่ รวมทั้งระหว่างประเทศกำลังจะเกิดขึ้นในระยะใกล้”อย่างไรก็ตาม เฟซบุ๊กมั่นใจว่าธุรกรรมออนไลน์จะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นเรื่อยๆ และเทรนด์ดังกล่าวถือเป็นโอกาสของเฟซบุ๊กที่จะเติบโตได้ต่อไป แม้อาจต้องใช้เวลานาน สักหน่อย.