นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ.ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ชี้แจงกรณีบีทีเอสได้ทำหนังสือถึง บริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด แจ้งให้ชำระหนี้การให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุงโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย สะพานตากสิน-บางหว้า, หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต และแบริ่ง-สมุทรปราการ จำนวนกว่า 8 พันล้านบาทนั้นเรื่องนี้ยืนยันว่าการแจ้งหนังสือดังกล่าวเป็นการขอความชัดเจน เรื่องแนวทางการชำระหนี้ของกรุงเทพธนาคม ภายใน 60 วัน และขอย้ำว่าบีทีเอสไม่เคยพูดว่าจะมีการหยุดเดินรถในส่วนต่อขยายดังกล่าว หากยังไม่ได้รับชำระหนี้ ส่วนกรณีที่แจ้งว่า หากยังไม่ได้รับการชำระหนี้จะมีการดำเนินการทางกฎหมายนั้น ในส่วนนี้บริษัทขอสงวนสิทธิ์ที่ยังไม่ระบุว่า จะมีการดำเนินการในลักษณะใด แต่จะเป็นในส่วนหนี้ของการจ้างเดินรถส่วนต่อขยาย ไม่เกี่ยวข้องกับการเดินรถให้บริการในส่วนของสัมปทานเดิมแต่อย่างใดนายสุรพงษ์กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีเรื่องความชัดเจนนั้น ยอมรับว่าต้องรอมติ ครม. เกี่ยวข้องกับการปรับราคาค่าโดยสาร ตามประกาศฉบับใหม่ของกรุงเทพมหานคร และการขยายสัมปทานให้กับบีทีเอส 30 ปีตั้งแต่ปี 2572 ถึง 2602 หรือไม่นั้น ในเรื่องนี้หากมีมติ ครม.ในประเด็นดังกล่าวออกมา ปัญหาเรื่องภาระหนี้ค่าจ้างเดินรถดังกล่าว ก็จะได้ข้อยุติไปผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประเด็นปัญหาเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวและเส้นทางอื่นๆที่มีการโต้เถียงมาเป็นระยะเวลากว่า 1 เดือน ในวันนี้ สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอ ร่วมกับมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค จัดเสวนา “ค่าโดยสารรถไฟฟ้าหลากสี กับราคาที่ประชาชนต้องแบกรับ”.