ตลาดรถปีนี้ถือว่าวิกฤติ! เพราะ “โควิด-19” ทำเอาเศรษฐกิจทั่วโลกตกสะเก็ด ยังดีที่ “รัฐบาลไทย” ชู “หมอ” นำ “การเมือง” ในการแก้ปัญหา ขณะที่ “ระบบสาธารณสุข” ของไทยก็เข้มแข็ง รวมทั้ง “ประชาชนไทย” ได้ร่วมใจฝ่าวิกฤตินี้ ทำให้ “โควิด-19” ในไทยจึงไม่รุนแรงเหมือนหลายประเทศส่งผลให้ตลาดรถยนต์ในประเทศไม่ถดถอยลงมาก โดยยอดขายรถยนต์รวมในปีนี้น่าจะอยู่ที่ 770,000 คัน ลดลงกว่า 23%สำหรับตลาดรถปีหน้า ส่อแววว่ายังคงหืดจับ เพราะการระบาดของ “โควิด-19” ในทั่วโลกยังไม่น่าทุเลา แม้เริ่มมีการทยอยฉีดวัคซีนในหลายประเทศแล้วก็ตามทั้งนี้ หากรัฐบาลใช้เวลาไม่นาน “จัดการ” กับการระบาดระลอกใหม่ของ “โควิด-19” เชื่อว่าตลาดรถปีหน้า ซึ่งตรงกับ “ปีฉลู” จะพอไปได้ฉลุย ยอดขายรถรวมน่าจะอยู่ที่ 820,000-850,000 คัน!!ค่ายโตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย เจ้าพ่อตลาดรถบ้านเรา ภายใต้แม่ทัพคนใหม่ “โนริอากิ ยามาชิตะ” ปีหน้ายังพร้อมรุกตลาดต่อเนื่องอย่างดุดันตลอดทั้งปีตามสไตล์ “ขุนเข่าจอมโหด”โดยจะเพิ่มความเข้มข้นในการก้าวสู่การเป็น “องค์กรแห่งการขับเคลื่อน” อันเป็นนโยบายบริษัทแม่ และกลยุทธ์การตลาดดิจิทัล รวมทั้ง “KINTO อิสรภาพใหม่ของการใช้รถจากโตโยต้า” อันเป็นบริการออนไลน์สำหรับลูกค้าบุคคลเช่ารถระยะยาว ที่ให้เป็นเจ้าของรถใหม่ได้ง่ายๆ หลากหลายรุ่นให้เลือกที่สำคัญยังเดินหน้าผลักดันนวัตกรรมยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า อย่างเช่น “เลกซัส ยูเอ็กซ์ 300 อี” ที่เรียกเสียงฮือฮาในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2020ค่ายตรีเพชรอีซูซุเซลส์ “ศอกสั้นสะท้านโลกันตร์” เจ้าพ่อตลาดรถเพื่อการพาณิชย์ มาพร้อมป้ายไฟ “พลานุภาพ... พลิกโลก!” จัดให้เต็มเหนี่ยวกับกองทัพ “ออลนิว อีซูซุดีแมคซ์” และ “อีซูซุ มิว-เอ็กซ์ ใหม่” ลุยเต็มสูบครบเครื่อง!!ค่ายฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) ปีหน้ายังคงมาแรง เพราะฉายา “พยัคฆ์ติดปีก” ไม่ได้มาเล่นๆปีหน้ายังคงลุยขายฮอนด้า ซิตี้ 5 ประตู “ซิตี้ แฮทช์แบ็ก ใหม่” ที่ยอดจองมาแรงจัด และรถไฮบริด “ฮอนด้า ซิตี้ อี : เอชอีวี ใหม่” ทั้งยังมีไฮไลต์กับการเปิดตัว “ฮอนด้า เอชอาร์-วี ใหม่”!! ค่ายนิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) ปีใหม่นี้น่าจะรุกเข้มได้มากขึ้น ภายหลังจากเขย่าขวดองค์กรครั้งใหญ่และตัดลดบางรุ่นเลิกขายในไทย ทำให้มีทิศทางการทำตลาดที่ชัดเจนมากขึ้นปีหน้ามีทีเด็ดที่ “นิสสัน เทอร์ร่า ใหม่” ซึ่งยังใช้ไทยเป็นฐานผลิตเพื่อการส่งออกไปหลายประเทศอีกด้วย!! ค่ายมาสด้า เซลส์ (ประเทศ ไทย) ปีนี้น่าจะจบที่ยอดขายไม่ต่ำกว่า 40,000 คัน ส่วนปีหน้าตั้งเป้าว่าบวกเพิ่มอีก 5%โดยรถใหม่ปีหน้าที่น่าจะช่วยดันยอดขายคือ “รถปิกอัพ มาสด้า บีที 50 ใหม่” แบบฟูลโมเดลเชนจ์ โดยมาสด้าใช้ไทยเป็นฐานผลิตส่งออกไปหลายประเทศเช่นกัน!! ค่ายมิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศ ไทย) แม่ทัพใหญ่ “โมริคาซุ ซกกิ” ยังคงฮึดสู้ใจเต็มร้อยพร้อมชูรถครอสโอเวอร์ปลั๊กอินไฮบริด “มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ PHEV ใหม่” เป็นหนึ่งในไฮไลต์สำคัญ!!ค่ายซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) “เจ้าตลาดรถอีโคคาร์” ปีนี้ยังคงไปโลด ยอดขายไม่ต่ำกว่า 25,000 คัน ส่วนปีหน้าตั้งเป้าเพิ่ม 5-6% ปีหน้าได้ตระเตรียมของดีทีเด็ดมาให้ตลาดฮือฮาอย่างต่อเนื่อง แฟนอีโคคาร์ไม่มีผิดหวัง!!ค่ายฮุนได มอเตอร์ (ไทยแลนด์) ยังคงเพลิดเพลินเจริญใจในการขายรถตู้ “ฮุนได เอช 1”แว่วว่าปลายปีหน้า แฟนรถตู้ฮุนไดได้กรี๊ดสนั่น เพราะ “ฮุนได เอช 1 ใหม่” ได้ฤกษ์คลอดแล้ว!!ค่ายยนตรกิจ เกีย มอเตอร์ ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายรถยนต์ “เกีย” จากเกาหลีใต้อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในประเทศไทย ซึ่งมี “ค่ายโคเรีย มอเตอร์ เกียกรุงเทพ” ดีลเลอร์รายใหญ่ของเกีย โดยมี 2 โชว์รูมและศูนย์บริการ คือ รังสิต และพระราม 2 เป็นขุนพลคู่ใจ พร้อมชู “เกีย คาร์นิวัล ใหม่” เป็นตัวสร้างสีสันตลอดทั้งปี!!ค่ายเอ็มจี เซลส์ (ประเทศ ไทย) ปีนี้ยังคงเป็นอีกปีทอง เพราะยอดขายทะลัก 28,000 คัน บวกเพิ่ม 10% แม้จะมีวิกฤติ “โควิด-19” ส่วนปีหน้าตั้งเป้าขาย 50,000 คันพร้อมรุกรบทั้งตลาดเอสยูวี รถปิกอัพ และรถยนต์พลังงานทางเลือก ที่กำลังเป็นขวัญใจคนรุ่นใหม่!!ค่ายเมอร์เซเดสเบนซ์ (ประเทศ ไทย) เจ้าของยนตรกรรมพะโลโก้ดวงดาว 3 แฉกจากเยอรมนี ยังคงไฟเขียวให้บรรดาดีลเลอร์ลุยปะฉะดะเต็มร้อย โดยมี “เบนซ์ทองหล่อกรุ๊ป” ของ “บิ๊กวสันต์ เบนซ์ทองหล่อ” หนึ่งในดีลเลอร์รายใหญ่ลุยรุกเข้ม ปีหน้ายังคงมี “จีแอลเอ 200 เอเอ็มจี ไดนามิก ใหม่” และ “เอคลาสใหม่” เป็นตัวดันยอดขาย!!ค่ายบีเอ็มดับเบิลยูกรุ๊ป ประเทศไทย เจ้าของโลโก้ใบพัดฟ้า-ขาวจากเยอรมนี รุกเต็มสูบทั้งในส่วนของรถบีเอ็มดับเบิลยู รถมินิ และรถมอเตอร์ไซค์บีเอ็มดับเบิลยู มี “มิลเลนเนียม ออโต้กรุ๊ป” ดีลเลอร์รายใหญ่ เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันดันยอดขายค่ายอาวดี้ ประเทศไทย ผู้นำเข้าและตัวแทน จำหน่ายรถยนต์ “อาวดี้” เจ้าของโลโก้ 4 ห่วงอันเกรียงไกรจากเยอรมนี อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในประเทศไทย ยังคงไปโลด แม้จะเพิ่งลุยตลาดในไทยเพียง 4 ปีปีหน้าพร้อมลุยเต็มสูบ ด้วยกลยุทธ์ทยอยนำเข้ารถรุ่นใหม่มาเปิดตัวต่อเนื่องด้วยราคาโดนใจ และยังพร้อมรุกรถยนต์พลังงานทางเลือก โดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเต็มร้อย!!ค่ายเอเอเอส ออโต เซอร์วิส ตัวแทนจำหน่ายรถหรู “ปอร์เช่” และ “เบนท์ลีย์” อย่างเป็นทางการแต่ผู้เดียวในไทย เดินหน้าเต็มพิกัดในการทยอยแนะนำรถรุ่นใหม่ๆเข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่องพร้อมชูจุดแข็งเรื่องราคาที่โดนใจและบริการหลังการขายที่เป็นเลิศ ดังสโลแกน “เอเอเอส ดูแลทั้งรถและคุณ AAS Looking after YOU and your CAR”ด้านค่ายรถมะกัน ปีนี้เหลือหนึ่งเดียว คือ ค่ายฟอร์ด ประเทศไทย ยังคงกินดีหมีหัวใจเสือรุกตลาดไทยชู “ปิกอัพ ฟอร์ด เรนเจอร์ รุ่นปรับโฉมใหม่” เป็นหัวหมู่ทะลวงฟันดันยอดขาย!!ค่ายเอ็มจีซี-เอเชีย กรุ๊ป หรือ “มาสเตอร์กรุ๊ปคอร์ปอเรชั่น เอเชีย” ที่มี “ดร.จุ๋ย-สัณหวุฒิ ธรรมชวนวิริยะ” เป็นบิ๊กบอส ยังคงรัวกลองรบทุกแบรนด์ที่รับผิดชอบไม่ว่าจะเป็น โรลส์-รอยซ์, แอสตัน มาร์ติน, มาเซราติ และ เปอโยต์ โดยเฉพาะแบรนด์เปอโยต์ ปีใหม่นี้ได้ฤกษ์ทำตลาด “เปอโยต์ 2008 ใหม่”!! ค่ายเบนซ์ เอ็น เค (www.benznk.com) ผู้นำตลาดรถเบนซ์มือสองครบวงจร โดยมีโชว์รูมและศูนย์ซ่อมบริการมาตรฐานขนาดใหญ่กว่า 50 ช่องซ่อมที่ถนนกาญจนาภิเษก“เสี่ยนุ” พิตินันทน์ กฤษดาธานนท์ กรรมการผู้จัดการค่ายเบนซ์ เอ็น เค ย้ำว่ายังคง เข้มข้นทั้งทางการตลาดแบบออฟไลน์และออนไลน์ทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย รวมทั้งเรื่องบริการหลังการขายเพื่อให้สมสโลแกน “ที่เดียวจบ...ครบทุกความต้องการ”!!!อัลคาโปนmotorwars@thairath.co.th