วันที่ชาวชุมชนหลังตลาดหมอชิต ชักชวนกันไป กทม.ร้องขอให้ทบทวนการใช้เงินสองพันล้าน จ่ายค่าเวนคืนที่ดินชาวบ้านริมซอยวิภาวดี 5 สร้างถนนสองชั้นเป็นทางออก ให้โครงการสองหมื่นหกพันล้าน โครงการพ่อค้า ผมดูข่าวแล้วเสียดาย แก่จนหมดแรงที่จะกระเย้อกระแย่งไปด้วย เรี่ยวแรงที่จะเดินทาง...ที่จริงยังพอมี แต่ความโกรธที่เกิดมา...มีอาชีพสื่อ ทำข่าวนักการเมือง ข้าราชการ สุมหัวกันขี้ฉ้อคอร์รัปชัน มานับไม่ถ้วน มาเจอเข้าบ้าง ช่วยตัวเองและเพื่อนบ้านไม่ได้ ก็เกิดอาการขาอ่อนถ้าจะเหมาว่าผมอคติ ตัดสินโครงการนี้เป็นโครงการโกง...ผมก็สารภาพ อคติจริง เป็นอคติที่มีที่มาปี 2526 ผอ.กำพล วัชรพล ซื้อทาวน์เฮาส์ 27 วาให้...อาคารที่ทำการ บขส.ที่เคยอยู่ด้านถนนพหลโยธิน ก็ให้มีอันต้องย้ายมาอยู่ด้านหลัง ซึ่งเป็นทางออกไปถนนวิภาวดีรังสิตตัวอาคารหันหน้าเข้าหาซอย สองโมงเช้าธงชาติชักขึ้นยอดเสา บ้านผมอยู่แนวเดียวกัน เดินออกจากบ้าน ก็ต้องหยุดเคารพธงชาติไปกับเขามารู้เอาทีหลัง ปาฏิหาริย์ที่ทำให้ที่ทำการ บขส.หมอชิตย้าย เพราะห้องแถวและบ้านที่สร้างริมซอยเป็นโครงการของเจ้าสัว ทั้งห้องแถวทั้งบ้านอยู่ในทำเลดี ขายเกลี้ยง อยู่ๆไปไม่นาน ที่ทำการ บขส.ก็ย้ายต่อ...ย้ายไปไหน ผมไม่อยากรู้ รู้แต่ว่าการค้าขายที่คึกคักก็ค่อยๆ ซบเซา จน บขส.ย้ายไปหมอชิต 2 การค้าขายก็แทบจะเลิกร้างไปเลยเรียนรู้วิชาพ่อค้าใหญ่ ใช้ บขส.หมอชิตรวมสายเหนืออีสานเป็นเหยื่อล่อพ่อค้าเล็กแล้ว ย้อนไปดู บขส.สายใต้เริ่มที่ บขส.แรกๆ สามแยกท่าพระ คนอายุรุ่นผมเคยใช้หลายครั้ง ผู้ใหญ่ในสภาพัฒน์ เคยเล่าให้ฟัง โดยความเหมาะสม...สามแยกท่าพระยังไม่ใช่...แต่เพราะนักการเมือง ชื่อดัง ขอป๋า (พลเอกเปรม) ตอนเป็นนายกฯเอาไว้การซื้อใจนักการเมืองเพื่อความมั่นคงของรัฐบาล สมัยไหนๆ ก็เป็นเรื่องจำเป็นและเมื่อ บขส.สามแยกท่าพระ ขายตึกแถวได้ไปหมด วันดีคืนดี บขส.ใต้ก็ย้าย...ไปอยู่ที่ใหม่ แล้วก็ย้ายต่อไปอยู่ที่ปัจจุบัน...เท่าที่ผมจำได้ก็สามครั้งเข้าไปแล้ว เหตุที่ย้าย ผมจึงรู้ตอนนั้นเป็นมุกหากินอมตะของพ่อค้าทุกครั้งที่ บขส.ย้าย ก็มีเหตุผลอธิบาย แต่พออ้าปากก็เห็นลิ้นไก่ พวกมึงสุมหัวหากินกันเอาเถิด...เมื่อสมประโยชน์ด้วยกัน ทั้งพ่อค้านักการเมือง ทั้งชาวบ้าน ในละแวกใกล้เคียงก็ทำกันไปย้อนมาหมอชิตเก่า...ตอนที่ย้าย เพราะจะให้พื้นที่กับรถไฟฟ้า...ตอนนั้นมีการวาดแผนจะให้พื้นที่หมอชิต ซึ่งมีอยู่แค่ 72 ไร่ เป็นศูนย์กลางคมนาคมใหญ่ เชื่อมโยงกับพื้นที่กว้างขวางของการรถไฟตรงกันข้ามผมเคยเห็นแปลน อภิมหาโครงการ ด้านหมอชิต จะมีถนนลอยฟ้าเชื่อมสามสาย อุโมงค์ใต้ดินอีกสามสาย ทางเข้าด้านหน้ามีมากถึงหกช่อง จึงต้องมีทางออกด้านหลังจุดเริ่มในการชี้เอาที่ชาวบ้านริมซอยวิภาวดี 5 ทำถนนสองชั้น เชื่อมถนนวิภาวดี เชื่อมดอนเมืองโทลล์เวย์ มีขึ้นตอนยังไม่มีอภิมหาโครงการบางซื่อ...ซึ่งตอนนี้มีศูนย์ใหญ่ อยู่ใกล้บริษัทปูนซีเมนต์ใหญ่บขส.อยู่ที่หมอชิต 2 ลงรากปักฐานมั่นคงดี เหตุที่จะต้องย้าย บขส.สายยาว มีรถมากกว่าวันละพันคัน กลับมาวิ่งเพ่นพ่าน อยู่ที่หมอชิตเก่าอีกครั้ง...ก็แค่มุกหากินเก่าๆ พ่อค้าเขาใช้เป็นป้าย ทำศูนย์การค้า โรงแรม คอนโดฯ ขายคนแก่อย่างผมโกรธจนหมดแรง ก็เพราะไม่เชื่อ มุกหากินพ่อค้า ...หากินอย่างนี้ จะมี กทม.ของผู้ว่าฯอัศวิน เป็นตัวช่วย และตัวการตัดสินใหญ่ ผมไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า คือนายกฯประยุทธ์ผมจะรอดูว่านายกฯจะยอมให้ กทม.ใช้เงินสองพันล้าน ต่อบันไดให้โครงการพ่อค้าซื้อใจพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลเมื่อไหร่เมื่อนั้นหากฟื้นฟูเรี่ยวแรงได้ ผมจะไปเข้าชุมนุมเด็กช่วยไล่นายกฯอีกคน กูก็จะไม่ทนแล้วเหมือนกัน.กิเลน ประลองเชิง