มีเกิดย่อมมีแก่ มีเจ็บต้องมีตายสายการบินไทยรักคุณเท่าฟ้า แจ้งเกิดมาแล้ว 60 ปี เคยรุ่งเรืองเฟื่องฟูเป็นสายการบินท็อปเทนของโลก ท็อปทรีของเอเชียแต่อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา ช่วง 5 ปีหลัง การบินไทยขาดทุนริดสีดวงบานเป็นกลีบมะไฟถ้าปล่อยให้ขาดทุนบานทะโร่อีกไม่เกิน 6 เดือน บริษัทการบินไทย สายการบินแห่งชาติ ต้องเสร็จค่อล่อซ่ออย่างแน่นอนตอนแรก นายกฯลุงตู่ คิดจะเอาเงินภาษีประชาชน 54,000 ล้านบาท ไปอัดฉีดอุ้มการบินไทยยอมควักกระเป๋าเพิ่มทุนอีก 80,000 ล้านบาท เพื่อให้สายการบินไทยหลุดพ้นจากภาวะหนี้สินล้นพ้นตัวแต่ถูกรุมค้านจากรัฐมนตรีส่วนใหญ่ จน “นายกฯลุงตู่” ไม่กล้าเสี่ยงเอาเงินภาษีประชาชนไปอุ้มกระเตงการบินไทยแต่...แต่ถ้าจะปล่อยให้สายการบินแห่งชาติ ซึ่งกระทรวงการคลังถือหุ้นใหญ่ต้องล้มละลายคามือจะกลายเป็นผลงานโบดำ ที่นายกฯลุงตู่ต้องรับไปเต็มๆแต่ก่อนที่การบินไทยจะกลายเป็นผีถึงป่าช้า ยังเหลือทางออกฉุกเฉินอีกหนึ่งประตูคือยื่นร้องศาลขอเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการบริษัทการบินไทยให้ฟื้นจากโคม่ากลับมาแข็งแรงอย่างเดิมเมื่อศาลมีคำสั่งให้เริ่มแผนฟื้นฟูกิจการบริษัทการบินไทย บรรดาเจ้าหนี้จะต้องหยุดทวงหนี้ชั่วคราวเปิดโอกาสให้บริษัทการบินไทย ซึ่งมีหนี้ท่วมหัวมีเวลาพักหายใจระหว่างฟื้นฟูบริษัทการบินไทยยังบินรับส่งผู้โดยสารได้ตามปกติยังมีรายได้เป็นเบี้ยต่อไส้ไปพลางๆข้อสำคัญ ระหว่างการฟื้นฟู พนักงานการบินไทย 21,000 คน ยังไม่ถูกลอยแพเลิกจ้างเดือดร้อนกระจองอแงการยื่นคำร้องขอฟื้นฟูการบินไทย ต่อศาลล้มละลาย (โดยยังไม่ล้มละลาย) จึงเป็นทางเลือกที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าการที่บริษัทการบินไทย เป็นรัฐวิสาหกิจ เป็นอุปสรรคอย่างสำคัญ ทำให้การผ่าตัดใหญ่ไม่คล่องตัวที่ประชุม ครม.จึงมีมติเห็นชอบให้กระทรวงการคลังลดสัดส่วนการถือหุ้นบริษัทการบินไทย จาก 51 เปอร์เซ็นต์ เหลือ 48 เปอร์เซ็นต์ส่งผลให้บริษัทการบินไทย พ้นสภาพรัฐวิสาหกิจทันที!!การพ้นสภาพรัฐวิสาหกิจ ยังทำให้ “สหภาพรัฐวิสาหกิจการบินไทย” ถูกยุบเลิกไปพร้อมกันเมื่อไม่มีสหภาพการบินไทยเป็นก้างขวางคอ การผ่าตัดใหญ่ (ลดรายจ่าย เพิ่มรายได้) ตามแผนฟื้นฟูก็ทำได้สะดวกโยธินบอร์ดการบินไทยชุดปัจจุบัน จะถูกรุสต๊อกออกไปเพื่อดึงคนใหม่ๆ เลือดดีไฟแรงเข้ามาช่วยฟื้นฟูกิจการจะมีการเปิดโต๊ะเจรจาเจ้าหนี้ที่ให้การบินไทยกู้เงิน และเจ้าหนี้ที่ให้การบินไทยเช่าเครื่องบิน 32 ลำขอให้เจ้ากรรมนายเวรยอมลดหนี้ หรือยอมแปลงหนี้เป็นทุนยอมเปลี่ยนจากเจ้าหนี้เป็นผู้ถือหุ้นการบินไทย“แม่ลูกจันทร์” ย้ำว่าครั้งนี้จะเป็นการผ่าตัดใหญ่ที่สุดของบริษัทการบินไทย สายการบินแห่งชาติในรอบ 60 ปีผ่าตัดใหญ่ครั้งนี้ถ้าไม่รอด...ก็จองวัดละโยม."แม่ลูกจันทร์"