เพิ่มรางวิ่งสถานีสะพานตากสิน-ไม่หยุดจอดรับส่ง 30 เดือนนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บมจ. ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ เปิดเผยว่า ขณะนี้โครงการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าสะพานตากสิน (S6) ได้รับการอนุมัติรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรืออีไอเอ จากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ (กกวล.) แล้ว ขั้นตอนต่อไป กทม.จะนำเสนอ ครม.เห็นชอบ หลังจากนั้นบริษัทจะดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าภายในกลางปี 2563 นี้สำหรับแผนการปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสะพานตากสิน จะใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างรวดเร็วที่สุดภายใน 30 เดือน หรือประมาณ 2 ปี 6 เดือน เริ่มจากการขยายสะพานตากสินออกไปข้างละ 1.8 เมตร ยาว 250 เมตร พร้อมติดตั้งเสาตอม่อรับน้ำหนักเพิ่มอีกข้างละ 8 ต้น เพื่อทดแทนพื้นที่ที่จะใช้ขยายเป็นสถานีรถไฟฟ้า เริ่มจากบริเวณถนนเจริญกรุง ถึงแม่น้ำเจ้าพระยา หลังจากนั้นจะปรับปรุงสถานีรถไฟฟ้า โดยรื้อชานชาลา เดิมออก ก่อสร้างพื้นทางวิ่งใหม่ เพื่อรองรับรางอีกหนึ่งคู่ จากนั้นจึงก่อสร้างชานชาลาใหม่พร้อมปรับปรุงรูปแบบทางขึ้น-ลงชานชาลา โดยระหว่างการก่อสร้างบริษัทจะไม่หยุดจอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีสะพานตากสินเป็นการชั่วคราว จนกว่าก่อสร้างแล้วเสร็จ โดยระหว่างการงดใช้สถานีนั้น บริษัทจะจัดรถรับ-ส่ง ผู้โดยสารจากสถานีสะพานตากสินไปยังสถานีสุรศักดิ์ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการเดินรถที่สะดวกต่อผู้โดยสารที่สุด ขยายราง-บีทีเอสเตรียมขยายสถานีสะพานตากสิน จากรางเดี่ยว (ภาพบน) เป็นรางคู่ (ภาพล่าง) โดยจะไม่หยุดจอดรับส่งที่สถานี 30 เดือน“ขอเรียนว่าผู้โดยสารที่จะเดินทางในเส้นทางสายสีลมไปยังสถานีอื่นๆที่ไม่ใช่สถานีสะพานตากสินจะคงใช้บริการได้เหมือนเดิม และน่าจะได้รับความสะดวกเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในระหว่างที่ไม่จอดรับ-ส่งผู้โดยสารที่สถานีสะพานตากสินจะสามารถเพิ่มขบวนรถในสายสีลมได้อีกเล็กน้อย จำนวน 1-2 ขบวน” นายสุรพงษ์กล่าวและว่า เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จ สถานีสะพานตากสินจะสามารถรองรับผู้โดยสารที่ใช้บริการได้เพิ่มขึ้น และจะสามารถเพิ่มความถี่สูงสุดในการเดินรถสายสีลมเป็น 2 นาทีต่อขบวน จากเดิมต้องใช้เวลาถึงเกือบ 4 นาทีต่อขบวน เนื่องจากต้องรอสับหลีก ซึ่งการเดินรถที่รวดเร็วขึ้นนั้นจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และอำนวยความสะดวก แก่ผู้โดยสาร ในช่วงเวลาเร่งด่วนได้ดียิ่งขึ้น ของทั้งระบบ.