คณะกรรมการควบคุมมลพิษ จ่อออกกฎบังคับรถสิบล้อห้ามวิ่ง ถนนวงแหวนกาญจนาภิเษกในวันคี่ หลังคนกรุงยังอ่วม “ฝุ่นพิษ” ที่ลอยคลุ้งทั่วกรุง พบเกินมาตรฐาน 9 พื้นที่ ระบุวันที่ 16 ม.ค. ค่าฝุ่นสูงอีก เหตุจากความกดอากาศต่ำ กลุ่มนักศึกษาจุฬาฯ ร้องนายกฯ จี้หามาตรการแก้ปัญหา PM 2.5 นายกฯชมรถตรวจคุณภาพอากาศเคลื่อนที่ ชี้ฝุ่น PM 2.5 ปัญหามาจากรถปล่อยควันดำมากที่สุด สั่งย้ำตั้งจุดสกัดรถควันดำแก้ฝุ่นละอองเป็นพิษ ด้านป.ย.ป.เปิดตัวแอป “AirCMI” แจ้งเตือนฝุ่นควัน อนุทินดันไอเดียทำงานที่บ้านลดฝุ่นคนกรุงยังต้องผจญกับสภาวะ “ฝุ่นพิษ” ที่เป็นอันตรายต่อระบบทางเดินหายใจและสุขภาพกันต่อไป ทั้งนี้ ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเช้าวันที่ 14 ม.ค. นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร. รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) พร้อมคณะผู้บริหาร เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เพื่อนำเสนอผลงานการพัฒนาระบบบริหารจัดการปัญหาฝุ่นควันและแอปพลิเคชัน AirCMI ที่ได้มีการนำร่องในพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ เพื่อบูรณาการข้อมูลร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมกันนี้นายกฯได้เยี่ยมชมการทำงานรถตรวจคุณภาพอากาศในบรรยากาศแบบเคลื่อนที่ พร้อมกล่าวว่า เป็นเครื่องมือวัดค่าฝุ่น PM2.5 ที่ได้มาตรฐานเที่ยงตรงสูงสุด วันนี้สัดส่วนค่าฝุ่น PM2.5 ใน กทม.พบมาจากขนส่งทางถนนถึง 72.5% โดยเป็นรถบรรทุก 28% รองลงมารถปิกอัพ 21% อื่นๆ อาทิ การเผาในที่โล่ง อุตสาหกรรม และในครัวเรือน ดังนั้น กลุ่มใหญ่คือบนท้องถนน ต้องมาช่วยกันแก้ไขจากปัญหารถปล่อยควันดำมากที่สุด ตรงนี้ถึงมีการปรับการขนส่งมวลชน อย่างโครงการรถไฟฟ้าเข้ามาช่วยแก้ปัญหา ส่วนประชาชนต้องสวมหน้ากากป้องกัน ภายหลังประชุม ครม.เสร็จแล้ว ช่วงบ่าย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและ รมว.กลาโหม กล่าวอีกครั้งถึงการแก้ไขปัญหาค่าฝุ่น PM2.5 ว่า ประชาชนทุกกลุ่มต้องร่วมมือกัน เพราะทุกคนรู้หมดสาเหตุใด อย่างการเผาวัชพืชทำการเกษตรต้องลดการเผาให้ได้ ได้ย้ำขอให้ตั้งด่านจุดสกัดรถปล่อยควันดำให้มากขึ้น รถคันไหนมีปัญหาไม่ให้วิ่งจนกว่าจะแก้ไข รัฐบาลจะหามาตรการเข้ามาช่วยเหลือ ท้ายสุดมาตรการที่รัฐบาลทำได้เต็มที่คือมาตรการทางกฎหมาย ถ้าไปห้ามรถบรรทุกเข้าเมืองแล้วจะเดือดร้อนไหม ดังนั้นขอให้ช่วยกันก่อนจากนั้นนายศุภฤกษ์ ภู่พงศ์ศักดิ์ ผอ.กองนวัตกรรม สำนักงานขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความสามัคคีปรองดอง (ป.ย.ป.) แถลงเปิดตัวระบบบริหารจัดการปัญหาฝุ่นควันและแอปพลิเคชัน (AirCMI) ว่า สำนักงานป.ย.ป.ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ กรมควบคุมมลพิษ กรมอุตุนิยมวิทยา สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กรมอนามัย และกรมประชาสัมพันธ์ ร่วมกันเสนอผลการดำเนินงานโครงการป้องกันและบรรเทาปัญหาฝุ่นควันและแอปพลิเคชัน (AirCMI) นำร่องในพื้นที่ภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ต่อรัฐบาล เป็นต้นแบบการใช้ระบบสารสนเทศบริหารจัดการปัญหาฝุ่นควันอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวิเคราะห์และประมวลผล ประกอบการพิจารณากำหนดแนวทางป้องกันและบรรเทาปัญหาในพื้นที่ภาคเหนือ จากนี้จะขยายโครงการนำร่องไปในพื้นที่ จ.หนองคาย สงขลา และ กทม. ทั้งนี้ นายกฯได้สั่งการให้เร่งขยายการผลิตและติดตั้งเครื่องวัดคุณภาพอากาศที่เป็นฝีมือคนไทยช่วงเช้า ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล ฝั่งสำนักงาน ก.พ. กลุ่มนักศึกษาแนวร่วมกิจกรรม “วันศุกร์เพื่ออนาคต (Fridays for Future)” ประมาณ 20 คน นำโดย น.ส.อ้อมทิพย์ เกิดผลานันท์ นิสิตปีที่ 4 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาฯ เดินทางมาร้องเรียนปัญหาฝุ่น PM2.5 พร้อมกับยื่นหนังสือร้องเรียนถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ให้เร่งออกมาตรการแก้ไขปัญหาดังกล่าว มีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาประจำสำนักงานปลัดสำนักนายกฯเป็นตัวแทนรับเรื่อง โดยกลุ่มนักศึกษาระบุว่า ปัญหาฝุ่น PM2.5 ยังซ้ำรอยเดิม ภาครัฐตอบสนองเฉื่อยชา ต้องควบคุมให้กิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นพิษทุกชนิดหยุดลงทันที สั่งการให้โรงเรียนและสถานประกอบการต่างๆหยุดงานชั่วคราวจนกว่าปัญหาจะทุเลา โรงงานอุตสาหกรรมต้องจัดทำบัญชีระบายมลพิษ ภาครัฐต้องสนับสนุนและอุดหนุนราคาหน้ากากอนามัย หรืออุปกรณ์ฟอกอากาศ เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ไม่สามารถเข้าถึงอุปกรณ์เหล่านี้ ต้องออกกฎหมายอากาศสะอาด ต้องแก้ไขการวางผังเมืองให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและคำนึงถึงการลดปัญหามลพิษทางอากาศขณะที่นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีโพสต์ข้อความลงในเพจเฟซบุ๊ก เสนอให้มีการทำงานที่บ้านเพื่อลดการใช้ยานพาหนะและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ว่า ตนเสนอให้ทำงานที่บ้านเพื่อลดจำนวนการใช้ยาน– พาหนะ อยากขอความร่วมมือภาคเอกชนเริ่มต้น ทำให้เป็นตัวอย่างก่อน เช่น วันเสาร์ให้ทำงานที่บ้าน บริษัทจะสามารถลดค่าใช้จ่ายต่างๆได้ด้วย ขณะที่พนักงานจะลดค่าเดินทาง ภาครัฐต้องมาดูว่าจะมีแรงจูงใจอะไรทำได้บ้าง กระทรวงคมนาคมมีแนวคิด จัดจุดจอดรถสี่มุมเมืองเพื่อลดปัญหาจราจร พยายามทำอยู่ การแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองหลายฝ่ายต้องร่วมมือกันวันเดียวกัน กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศฝุ่นละอองขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล จำนวน 52 สถานี ตรวจวัดค่าได้ 28-60 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.) ค่ามาตรฐานไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม โดยปริมาณฝุ่นละอองในภาพรวมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่จากช่วงเช้า พื้นที่ที่มีปริมาณฝุ่นละอองเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 9 พื้นที่ ได้แก่ ริมถนนลาดพร้าว ซอยลาดพร้าว 95 เขตวังทองหลาง, ริมถนนพระราม 3 เจริญกรุง เขตบางคอแหลม, ริมถนนนวมินทร์ แยก บางกะปิ, ริมถนนเจริญนคร เขตคลองสาน, ริมถนนสามเสน เขตพระนคร, ริมถนนพหลโยธิน เขตบางเขน, แขวงคลองเตย เขตคลองเตย, แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ และแขวงคลองกุ่ม เขตบึงกุ่มนายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า จากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยาระบุว่า มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางอีกระลอกจากจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมส่งผลให้หลายพื้นที่ในไทยมีอุณหภูมิลดลง แต่มั่นใจว่าหลังจากนี้ค่าฝุ่นจะไม่พุ่งสูงแตะระดับสีแดง ยกเว้นวันที่ 16 ม.ค. เนื่องจากความกดอากาศต่ำ และหลังจากวันที่ 16 ม.ค. ค่าฝุ่นจะลดลงตามลำดับ เมื่อถามว่า จะมีการส่งข้อความทางมือถือหรือเอสเอ็มเอสให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง ที่ไม่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันจากทางภาครัฐได้ ทราบเรื่องฝุ่นหรือไม่ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษกล่าวว่า เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่กรมกำลังหารือกับเครือข่ายมือถือ ขึ้นอยู่กับภาคเอกชนจะทำได้แค่ไหน คาดว่าช่วงกลางเดือนม.ค.-ก.พ. น่าจะมีความคืบหน้าในเรื่องนี้ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยหลังการประชุมคณะกรรมการควบคุมมลพิษ ครั้งที่ 1/2563 ว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะออกเป็นกฎข้อบังคับเจ้าพนักงานจราจรทั่วราชอาณาจักร ว่าด้วยการกำหนดห้ามรถบรรทุก 10 ล้อขึ้นไป ห้ามเดินรถในเส้นทางถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก ในวันคี่โดยเด็ดขาด อนุญาตให้เดินรถในวันคู่ ช่วงเวลา 10.00-15.00 น. แต่จะยกเว้นรถบรรทุกอาหารสด ต้องขอโทษผู้ประกอบการขนส่งที่ได้รับผลกระทบ แต่เนื่องจากปัญหา ฝุ่นละอองส่วนใหญ่มาจากยานพาหนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถขนาดใหญ่ จึงจำเป็นต้องออกกฎเพื่อควบคุมปริมาณฝุ่นละอองไม่ให้สูงเกินค่ามาตรฐาน ถือเป็นมาตรการเร่งด่วน เพียง 2 เดือนเท่านั้น ซึ่งข้อบังคับดังกล่าวจะบังคับใช้ถึงสิ้นเดือน ก.พ.