เรื่องนี้ต้องเท้าความกันเล็ก น้อยพอเป็นกระสายยา โครงการร่วมทุนพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและมหานครการบินภาคตะวันออก มูลค่า 2.9 แสนล้านบาท พร้อมสัมปทานระยะยาว 50 ปีเป็นเค้กก้อนใหญ่ที่บรรดาเจ้าสัวหมายปองจ้องตาเป็นมันโดยมีกลุ่มทุนยักษ์ 3 กลุ่ม เข้าประมูลแข่งขันกันสุดลิ่มทิ่มประตู1,กลุ่มซีพี ของ เจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ และพันธมิตรขาใหญ่ คือ กลุ่ม ช.การช่างและกลุ่มอิตาเลียนไทย2,กลุ่มบีบีเอส ประกอบด้วยบริษัทการบินกรุงเทพ ของ คุณหมอปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ ร่วมกับกลุ่มบีทีเอส ของ เจ้าสัวคีรี กาญจนพาสน์ และกลุ่มซิโน-ไทย ของตระกูลชาญวีรกูล3,กลุ่มแกรนด์แอสเสท ร่วมกับ กลุ่มแอร์เอเชีย, กลุ่มไชน่าฮาร์เบอร์ จากจีน และกลุ่มจีเอ็มอาร์ แอร์พอร์ท จากอินเดียปรากฏว่าเกิดไคลแมกซ์ซ้อนไคลแมกซ์ในวันยื่นซองประกวดราคาเพราะกลุ่มซีพีส่งมอบซองประกวดราคาช้าเกินเส้นตายไปแค่ 9 นาทีคณะกรรมการคัดเลือกที่มี พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผบ.ทร. เป็นประธาน จึงตัดสินให้กลุ่มซีพี แพ้ฟาวล์เนื่องจากลุ่มซีพีส่งเอกสารซองที่ 2 (ด้านเทคนิค) และซองที่ 3 (ด้านเสนอราคา) ไม่ครบภายในเวลา 15.00 น.กลุ่มซีพีจึงไปยื่นฟ้องคดีศาลปกครองกลาง คัดค้านมติคณะกรรมการคัดเลือกที่ให้กลุ่มซีพีแพ้ฟาวล์วันที่ 21 สิงหาคม ศาลปกครองกลาง พิพากษา “ยกฟ้อง” ทำให้กลุ่มซีพีหมดสิทธิ์เข้าประมูลเสนอราคาจากม้าแข่ง 3 ตัว จึงเหลือม้าแข่ง 2 ตัวกลุ่มซีพีจึงไปยื่นอุทธรณ์ “ศาลปกครองสูงสุด” ขอคืนสิทธิ์เข้าชิงโครงการสนามบินอู่ตะเภาซ้ำอีกทีเพราะถ้ากลุ่มซีพีได้ทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินควบโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา เป็นแพ็กคู่ทูอินวัน จะทำให้กลุ่มซีพีวางแผนการลงทุนได้ครบวงจร“แม่ลูกจันทร์” ชี้ว่าล่าสุด ศาลปกครองสูงสุด ได้กลับคำตัดสินศาลปกครองกลาง คืนสิทธิ์ให้กลุ่มซีพีเข้าประมูลชิงเค้กมูลค่า 2.9 แสนล้านบาทต่อไปคดีพลิกมาเข้าทางกลุ่มซีพีทันทีศาลปกครองสูงสุดชี้ว่าการประมูลโครงการขนาดใหญ่มีเอกสารจำนวนมาก จำเป็นต้องมีการชี้แจงขั้นตอนต่างๆให้ผู้เสนอราคาทราบล่วงหน้าอย่างชัดเจนการที่กลุ่มซีพีซึ่งเป็นผู้ยื่นเสนอเอกสารเป็นรายสุดท้ายล่าช้าไป 9 นาที จึงไม่เป็นสาระสำคัญที่จะตัดสิทธิ์กลุ่มซีพีออกจากการแข่งขันเสนอราคาและการยื่นซองเอกสารช้าไป 9 นาที ก็ไม่มีข้อบ่งชี้ว่าจะทำให้เกิดได้เปรียบหรือเสีย เปรียบกับกลุ่มที่เข้าประมูลอีก 2 ราย ฯลฯ“แม่ลูกจันทร์” สรุปว่าผลการตัดสินศาลปกครองสูงสุดทำให้มีม้าแข่งกลับมาเป็น 3 ตัวเท่าเดิมกลุ่มไหนจะได้สะง่อมโครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา จึงต้องตัดสินที่ใครจะเสนอผลประโยชน์ตอบแทนให้รัฐสูงที่สุดเป็นสำคัญกลุ่มซีพีจะได้กินรวบ 2 โครงการเป็นแพ็กคู่ทูอินวันหรือไม่ โปรดติดตามต่อไปตายแล้วยังฟื้นได้แบบนี้ หาดูยากนะโยม.“แม่ลูกจันทร์”