ข่าวดีองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ (ICAO) ปลดธงแดงออกจากหน้าชื่อประเทศไทย นับจากนี้ธุรกิจการบินของไทยจะแข่งขันกันดุเดือดแน่ ทั้งเส้นทางต่างประเทศและเส้นทางในประเทศ ในฐานะคนไทยคนหนึ่งผมเอาใจช่วย “การบินไทย” สายการบินแห่งชาติของเรา ให้สู้กับคู่แข่งได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ ยิ่งช่วงนี้มีแผนจะขยายเส้นทางบินในหลายเมือง ก็ขอให้สำเร็จตามเป้าหมายวันเสาร์สบายๆวันนี้ ผมขอสะท้อนปัญหาบางอย่างของการบินไทยให้ฟัง นับเวลาเกือบสิบปีแล้วที่การบินไทย ถูกซื้อตัวนักบิน โดยเฉพาะ นักบินผู้ช่วยอาวุโส Senior Co-Pilot มีนักบินบางรุ่นที่ถูกซื้อตัวเกือบยกรุ่น โดนกระทั่งระดับโลว์คอสต์แอร์ไลน์ยังมาคว้าตัวไปต้นเหตุมาจาก ระบบการโปรโมตนักบินของการบินไทยกินเวลานานเกินไป และ ไม่มีความชัดเจนเพียงพอ กว่านักบินผู้ช่วยจะได้รับการโปรโมตเป็นกัปตัน ต้องใช้เวลานานถึงสิบกว่าปี Senior Co-Pilot ต้องรอจนกว่าจะมีกัปตันเกษียณ หรือมีตำแหน่งว่าง ถึงจะได้ขยับขึ้นเป็นกัปตันในขณะที่สายการบินอื่นใช้เวลาแค่ 6-7 ปี สะสมชั่วโมงบินและประสบการณ์มากพอ Senior Co-Pilot ที่ผ่านเกณฑ์ประเมินจะขยับขึ้นเป็นกัปตันทันทีนอกจากนี้ ในกรณีที่จะได้รับการโปรโมตเป็นกัปตัน การบินไทยจะให้เซ็นสัญญาผูกพันต้องอยู่ทำงานต่อเนื่องถึง 8 ปี หากจะลาออก ก่อนต้องจ่ายเงินชดใช้คืน 12 ล้านบาท Senior Co-Pilot ส่วนใหญ่มองข้อผูกมัดแบบนี้เป็นเหมือน สัญญาทาส ประกอบกับถ้าจะอยู่รอขึ้นเป็นกัปตันของการบินไทย ก็ต้องรออีกหลายปี จึงเป็นช่องโหว่ให้สายการบินอื่นมาโน้มน้าวซื้อตัวได้ง่าย เพราะหลังย้ายไปแค่ 6 เดือนถึง 1 ปี สายการบินที่ซื้อตัวไปก็จะขยับให้ขึ้นเป็นกัปตันอีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญคือ รายได้ของนักบินการบินไทยน้อยกว่าสายการบินคู่แข่งเกือบเท่าตัว ทั้งที่คนนอกมองการบินไทยเป็นสายการบินพรีเมียม เก็บค่าตั๋วแพงลิ่ว เลยพลอยคิดว่ารายได้ของนักบิน สจ๊วต แอร์โฮสเตส ต้องอยู่ระดับแถวหน้า แต่ในความเป็นจริง สายการบินอื่นให้ค่าตอบแทนสูงกว่ามากอันที่จริง ประธานบอร์ดการบินไทย และ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ในยุคก่อน ก็รู้ปัญหา แต่เลือกที่จะ ดองเรื่องไว้ รอจนตัวเองหมดวาระ หรือไม่ก็แก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ด้วยการหาสัญญาผูกมัดนักบินมากขึ้นเรื่อยๆ มันยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงหากยังไม่รีบแก้ไขปล่อยให้มีการซื้อตัวนักบินอยู่อย่างนี้ อีกไม่นานการบินไทยอาจจะเหลือแค่ กัปตันสูงอายุที่สายการบินอื่นไม่รับเข้าทำงาน กับ Junior Co-Pilot ที่ยังไม่มีประสบการณ์พอจะย้ายสายการบินคนนอกวงการอย่างผมคงแนะนำได้แค่วิธีแก้ปัญหาที่ตรงประเด็นและไม่ซับซ้อน เช่น ปรับเพิ่มรายได้และสวัสดิการของนักบินให้ทัดเทียมคู่แข่ง, ปรับปรุงผ่อนปรนสัญญาผูกมัดให้สอดคล้องกับความเป็นจริง, กำหนดเส้นทางในสายอาชีพให้ชัดเจน จะให้เป็น Junior Co-Pilot กี่ปี เป็น Senior Co-Pilot กี่ปี และโปรโมตเป็นกัปตันโดยพิจารณาจากฝีมือบวกประสบการณ์ ไม่ใช่เล่นเส้นสายก็ขอฝาก คุณอุษณีย์ แสงสิงแก้ว รักษาการดีดี และ นาวาอากาศตรีพงษ์ธร เทพกาญจนา รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายปฏิบัติการ (ดีโอ) ช่วยลงมาดูเรื่องนี้อย่างจริงจัง ด้วยประสบการณ์ในสายงานของทั้งสองท่าน น่าจะมีหนทางแก้ปัญหาได้ทั้งในระยะสั้นและระยะยาวหลักใหญ่ขอให้ดูแลและสนับสนุนส่งเสริมพนักงานให้ดีที่สุด เพราะทุกคนล้วนเป็นทรัพยากรที่ทรงคุณค่า ผมเชื่อว่าถ้าพนักงานได้รับการเอาใจใส่จากผู้บริหาร ก็จะมีแรงกายแรงใจให้บริการลูกค้าได้ประทับใจยิ่งขึ้น.ลมกรด