ปลดธงแดง ปลดล็อกการบินย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 18 มิ.ย.58 องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ไอเคโอ) ซึ่งเป็นหน่วยงานอย่างเป็นทางการ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองมอนทรีออล แคนาดา ได้ปักธงแดงหน้าชื่อประเทศไทยส่งผลให้สายการบินของไทยถูกลดความน่าเชื่อถือ ได้รับผลกระทบทั้งการห้ามเส้นทางการบินระหว่างประเทศ ห้ามบินเข้าบางประเทศที่ไม่ได้รับอนุญาต ห้ามเพิ่มความถี่ที่เที่ยวบินแม้จะมีอีกหลายประเทศที่ไม่ติดใจในเรื่องนี้ เช่น ญี่ปุ่น จีน เกาหลีใต้ ยังอนุญาตให้สายการบินของไทยบินเข้าประเทศได้แต่ก็ยกเว้นบางสายการบินที่เห็นว่าไม่ปลอดภัยพอเหตุผลสำคัญที่ปักธงแดงประเทศไทยก็คงไม่ต่างกับปัญหาการประมง การค้ามนุษย์ที่ไทยเจอเข้าไปเต็มๆในเวลาที่ไล่เรียงกันปัจจัยเหตุเหล่านี้ต่างมองไปที่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของไทย โดย คสช.ที่เข้ามายึดอำนาจการปกครองประเทศพูดง่ายๆว่า ไม่เป็นประชาธิปไตย ไม่ได้มาจากการเลือกตั้งแต่ถ้าพูดให้ถึงที่สุดแล้วมันน่าจะมาจากปัญหาของประเทศไทยมากกว่า ด้วยการบริหารจัดการที่ไม่ดีพอ ปล่อยปละละเลยกันมานานจนกลายเป็นปัญหาขึ้นมาเรื่องการบินก็ไม่มีหน่วยงานที่มีประสิทธิภาพ คือ ไม่มีมาตรฐาน ไม่มีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถโดยตรงที่สำคัญคือการให้ใบอนุญาตอย่างง่ายๆ ถ้ามี “เส้นสาย” ดีพอเช่นกัน การประมง การค้ามนุษย์มันเก่ากินกันไปทั้งระบบ ด้วยการใช้แรงงานเถื่อน ค้ามนุษย์ด้วยการไปต้อนมาจากพวกผู้ลี้ภัยในประเทศเพื่อนบ้าน ทำกันเป็นธุรกิจที่มีผลประโยชน์เป็นจำนวนมากเมื่อไล่ตรวจไล่สอบสวนพบว่าเล่นกันทั้งระบบ ไม่ว่าจะเป็นทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง นักการเมืองท้องถิ่น ผู้มีอิทธิพลในแต่ละพื้นที่เวลานี้ยังไม่ได้ถูกปลดล็อก เพราะเขายังไม่ไว้วางใจโชคดีที่ไอเคโอได้สั่งปลดธงแดงด้วยการประเมินผลมาตรฐานด้านความปลอดภัยของไทย หลังจากส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบที่ประเทศไทยครั้งล่าสุด เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 20-27 ก.ย.ที่ผ่านมาปรากฏว่า ที่ประชุมไอเคโอได้ประกาศรับรองมาตรฐานและให้ปลด “ธงแดง” ในทันทีนั่นก็คือ จากนี้ไปสายการบินสามารถที่จะบินไปประเทศไหนก็ได้ สามารถที่จะเพิ่มเที่ยวบินและเปิดเที่ยวบินในเส้นทางใหม่ๆได้ยกเว้นสหรัฐอเมริกาที่ยังไม่ยอมปลดล็อกให้ไทย เนื่องจากเอฟเอเอยังลดอันดับให้ไทยมีมาตรฐานในระดับ 2ต้องรอให้เอฟเอเอประกาศเพิ่มระดับมาตรฐานความปลอดภัยด้านการบินอยู่ในระดับ 1 ก่อนที่จะทำการบินเข้าสหรัฐฯ ได้หลังจากนายกฯไทยได้พบกับผู้นำสหรัฐฯแล้ว คงไม่น่ายากแต่ผลแห่งการนี้ หลังจากมาตรฐานการบินของสายการบินของไทยได้รับการยอมรับ ผลที่จะตามมาคือความน่าเชื่อถือในเรื่องความปลอดภัย ซึ่งจะทำให้นักธุรกิจ นักท่องเที่ยวจากชาติต่างๆจะขึ้นสายการบินไทยเพื่อเดินทางเข้าออกได้อย่างสบายใจเหล่านี้ล้วนเป็นบทเรียนสำคัญของประเทศไทย ที่ไม่ว่าจะดำเนินการอะไรก็ตาม จะต้องคิดให้รอบคอบในการบริหารจัดการเรื่องต่างๆต้องทำให้เป็น “มาตรฐานโลก” ไม่ใช่ “มาตรฐานไทย”.“สายล่อฟ้า”