พาคุณไปทำความรู้จักกับแบรนด์ Huawei ที่ได้ชื่อว่าเป็นหนึ่งในมหาอำนาจด้านเทคโนโลยี สัญชาติจีน หลังมีกระแสดราม่าออกมาให้ติดตาม…

กลายเป็นประเด็นดราม่าบนโลกออนไลน์ มีทั้งผู้ใช้ ลูกค้า คนรักหัวเว่ย หรือแม้แต่แฟนคลับแบรนด์อื่น ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมาก กับสารพัดเรื่องราวตามที่ "ไทยรัฐออนไลน์" เคยนำเสนอไปแล้ว ครั้งนี้เลยขอรวบรวมเรื่องราวของ "หัวเว่ย" มาให้คุณๆ ได้ทำความรู้จักกันมากขึ้น อีกนิด...!

1. หัวเว่ย (Huawei) หรือ หัวเว่ย เทคโนโลยี เป็นบริษัทสัญชาติจีนซึ่งเรียกว่าเป็นจีนแท้ๆ มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองเซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2530


2. อย่าคิดว่า หัวเว่ย ผลิตและจำหน่ายมือถือเท่านั้น เพราะความจริงแล้ว...หัวเว่ยยังเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายและอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ รวมถึงติดตั้งงานโครงสร้างพื้นฐานระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่อีกด้วย

3. หัวเว่ยเข้ารุกตลาดสมาร์ทโฟนไทยได้ไม่นานนัก แต่เรียกว่าสร้างกระแสตอบรับได้ดีเกินคาด จากการเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นพี9 (P9) และพี9 พลัส (P9 Plus) กับจุดเด่นกล้องหลังเลนส์คู่ที่ใช้เทคโนโลยีจากการพัฒนาร่วมกับไลก้า ผู้พัฒนากล้องระดับโลก ทำให้มีเลนส์ถ่ายภาพสีขาว-ดำได้คมชัดสวยงาม จนถูกใจคนชอบถ่ายภาพเป็นอย่างมาก

4. คุณรู้แล้วว่ามือถือรุ่นสร้างชื่อของหัวเว่ยคือ พี9 แต่รู้มั้ยว่าสมาร์ทโฟนรุ่นไหนที่ราคาแพงที่สุด! โดยรุ่นที่แพงที่สุด ก็คือ พอร์ช ดีไซน์ หัวเว่ย เมท 9 (Porsche Design Huawei Mate9) ซึ่งเปิดตัวด้วยราคา 49,900 บาท กับความพิเศษด้านดีไซน์ที่ร่วมมือกับพอร์ช ดีไซน์ แถมมีขายเพียง 800 เครื่องในไทย พิเศษไปอี๊ก!

...


5. ปัจจุบันสมาร์ทโฟนของหัวเว่ยมีหลากหลายรุ่น อาทิ เมท ซีรี่ย์ (Mate Series) , พี ซีรี่ย์ (P Series), โนวา ซีรี่ย์ (Nova Series), จี ซีรี่ย์ (G Series) และวาย ซีรี่ย์ (Y Series) เป็นต้น

6. ผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคนั้น หัวเว่ยไม่ได้มีเพียงสมาร์ทโฟน แต่ยังมีทั้งแท็บเล็ตและสมาร์ทวอชท์อีกด้วย รวมทั้ง 3 ประเภทสินค้าแล้ว มีมากเกือบ 30 รุ่นทีเดียว

7. อยากถามว่ายังมีใครไม่รู้อีกมั้ย? ว่าคำโฆษณาที่ว่า "เลนส์ไลก้า" (Leica) ของหัวเว่ยนั้น จริงๆ แล้วต้องพูดว่า "หัวเว่ยร่วมกับไลก้า ในการพัฒนาซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีในการถ่ายภาพ" เพื่อทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกถึงเอกลักษณ์ในการถ่ายภาพแบบเลนส์ไลก้านั่นเอง

8. ดราม่าของหัวเว่ยในช่วงนี้มีหลายประเด็น อาทิ สเปกเครื่องจริงไม่ตรงกับที่โฆษณา ทั้งรุ่นเมท9 และ พี10 ยังไม่รวมถึงดราม่าเว็บบอร์ดดังลบกระทู้เกี่ยวกับหัวเว่ยออกโดยอ้างว่ามีหลักฐานเจ้าของลิขสิทธิ์เนื้อหาขอให้ลบอีกด้วย บอกเลยว่าช่วงนี้หัวเว่ยฮอตมาก


9. ตามที่กลุ่มผู้ใช้หัวเว่ย เมท9 และเมท9 โปร ได้นัดรวมตัวกันไปร้องเรียนสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ในกรณีสินค้ามีคุณสมบัติไม่ตรงกับที่โฆษณานั้น สรุปว่ามีการดำเนินการเข้าร้องเรียนต่อหน่วยงานดังกล่าวจริง โดย สคบ.ได้เตรียมประสานงานไปยังหัวเว่ย เพื่อเรียกทั้ง 2 ฝ่ายมาตกลงกันอีกครั้ง ส่วนด้านของผู้ร้องเรียนนั้น ระบุว่าไม่ได้ต้องการเรียกร้องเงินคืนแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการสินค้าที่มีสเปกตรงตามที่ได้โฆษณาเท่านั้น

10. แม้จะยังไม่มีการชี้แจงอย่างเป็นทางการจากหัวเว่ย ถึงกรณีดราม่ารุ่น เมท9 และพี10 แต่ทางเพจ Huawei Mobile ก็ได้ออกมาชี้แจงแบบสั้นๆ แล้วว่า...

...


"เรียน ลูกค้าคนสำคัญของหัวเว่ยทุกท่าน
หัวเว่ยได้ทราบถึงการพูดถึงเรื่องหน่วยความจำของ Huawei Mate 9 Series และ P10 Series จึงขอเรียนชี้แจง ดังนี้

UFS 2.1 เป็นมาตรฐานอินเทอร์เฟสที่กำหนด โดยสมาพันธ์ร่วมด้านวิศวกรรมชิ้นส่วนอิเลคตรอน (JEDEC) โดยทั้งมาตรฐาน UFS 2.1 (JEDEC Standard No.220C) และ UFS 2.0 (JEDEC Standard No.220 B) มีอัตราความเร็วเท่าเทียมกัน ระหว่าง 249.6 - 583.04 MB/วินาที หรือ 2496 - 5830.4 Mb/วินาที และ Huawei Mate 9 Series เป็นไปตามมาตรฐานอินเทอร์เฟสของ UFS 2.1

สำหรับ Huawei P10 Series หัวเว่ยมีมาตรฐานในการจัดหาชิ้นส่วนและเลือกใช้โซลูชั่นจากผู้ผลิตหลากหลายที่น่าเชื่อถือทั่วโลก เพื่อให้มั่นใจว่าหัวเว่ยจะสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้แก่ผู้บริโภคควบคู่ไปกับการมีปริมาณการผลิตที่พอเพียงต่อความต้องการของผู้บริโภค

ในส่วนของเรื่อง DDR4 RAM บริษัทขอยืนยันว่า Huawei Mate9 Series และ P10 Series ใช้ DDR4 RAM

สำหรับคุณลูกค้าที่ใช้ Huawei Mate 9 Series และ P10 Series อยู่และมีความกังวลเกี่ยวกับสินค้า สามารถติดต่อได้ที่ศูนย์บริการลูกค้าหัวเว่ย สาขา เอ็มบีเค เซ็นเตอร์ (เวลาให้บริการ 10.30 - 19.30 น.)

หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย ขอยืนยันว่าเราดำเนินธุรกิจโดยคำนึงถึงมาตรฐานสินค้าและความพึงพอใจของลูกค้าคนไทยทุกท่านเป็นสำคัญ

หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประเทศไทย"

ทั้งที่หัวเว่ยได้ออกมาชี้แจงแบบนี้แล้ว แต่หลายๆ คนบอกว่า...ยังเกาไม่ถูกที่คัน! และอยากเห็นคำชี้แจงอย่างเป็นทางการ และการแสดงความรับผิดชอบต่อความรู้สึกของผู้บริโภคมากกว่านี้! บทสรุปจะเป็นอย่างไร โปรดติดตามตอนต่อไป.


อ่านเพิ่มเติม : บอกเลยมหากาพย์! เช็ก 5 ประเด็นเดือด ดราม่า 'หัวเว่ย'

...