ไอโอซี 
ตั้ง อาลีบาบา เป็นผู้สนับสนุนกีฬาโอลิมปิกอย่างเป็นทางการถึงปี 2028 พร้อมหนุน IOC และองค์กรภายใต้กระบวนการโอลิมปิก ในการเข้ายุคดิจิตอลด้วยการสนับสนุนบริการคลาวด์ และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ 
ภายใต้แผนงานโอลิมปิก 2020...
 
เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2560 คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี (IOC) และอาลีบาบา กรุ๊ป ได้ประกาศความร่วมมือระยะยาวภายใต้โครงการระดับโลก ดิ โอลิมปิก พาร์ทเนอร์ (TOP) โดยภายใต้ข้อตกลงนี้ อาลีบาบาจะเป็นผู้ให้การสนับสนุนด้านบริการคลาวด์และแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของกีฬาโอลิมปิก จนถึงปี 2028 พร้อมด้วยสถานะพันธมิตรผู้ร่วมก่อตั้งโอลิมปิก แชนแนล บริการโทรทัศน์และข้อมูลข่าวสารกีฬาโอลิมปิกแบบออนไลน์อีกด้วย โดยทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันประกาศความร่วมมือดังกล่าวอย่างเป็นทางการในงาน เวิลด์ อีโคโนมิก ฟอรัม ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ นำโดยโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป และแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป
 
นายโธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวถึงความร่วมมือนี้ว่า ในโลกดิจิตอลยุคใหม่นี้ อาลีบาบามีศักยภาพที่โดดเด่นและแข็งแกร่งกว่าใคร ในการสนับสนุนให้ IOC สามารถบรรลุผลสำเร็จตามเป้าหมายหลักที่กำหนดไว้ในแผนงานโอลิมปิก 2020 ควบคู่ไปกับการกำหนดทิศทางสู่อนาคตที่ดีกว่าขององค์กรทั่วโลกภายใต้กระบวนการโอลิมปิก การจับมือกันครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือในรูปแบบใหม่ที่เปี่ยมด้วยพลังสร้างสรรค์ และจะสามารถยกระดับประสิทธิภาพการทำงานในการจัดกีฬาโอลิมปิกไปจนถึงปี 2028 ทั้งยังช่วยสร้างโอกาสใหม่ๆ ในโลกดิจิทัลได้มากมาย รวมถึงช่องทางอย่าง โอลิมปิก แชนแนล ด้วย
 
ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวต่อว่า ความร่วมมือระหว่างอาลีบาบา และ IOC มีรากฐานมาจากแนวคิดและวิสัยทัศน์ที่ตรงกัน ภายใต้จุดมุ่งหมายที่จะเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกให้เข้าถึงกันได้ และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น” แจ็ค หม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าว “เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้มีส่วนร่วมในการสนับสนุนแผนงานโอลิมปิก 2020 ด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีของเรา เพื่อพลิกโฉมกีฬาโอลิมปิกให้ก้าวเข้าสู่ยุคดิจิทัลได้อย่างเต็มภาคภูมิ

อาลีบาบา ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมองค์กรทั่วโลกองค์กรทั่วโลกภายใต้กระบวนการโอลิมปิก ดังนี้:
 
1.การให้โครงสร้างคลาวด์คอมพิวติ้ง และบริการคลาวด์ที่ดีที่สุด เพื่อช่วยให้มหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ดำเนินการแข่งขันได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น รวมถึงการสนับสนุนด้านการวิเคราะห์บิ๊ก ดาต้า

...

2.การสร้างแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซระดับโลก เพื่อให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ สามารถเชื่อมโยงกับบรรดาแฟนคลับที่กำลังมองหาสินค้าลิขสิทธิ์ของโอลิมปิกเกมส์ และผลิตภัณฑ์กีฬาต่างๆ ทั่วโลก

3.การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสื่อดิจิทัลลชั้นนำ และความรู้ความเชี่ยวชาญของ อาลีบาบา ในการพัฒนาและดัดแปลงโอลิมปิก แชนแนล ให้เหมาะสมกับผู้รับชมชาวจีน

 
ด้าน นายแดเนียล จาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า อาลีบาบามีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เพื่อขับเคลื่อนการพลิกโฉมของกีฬาโอลิมปิกสู่ยุคดิจิทัล ควบคู่ไปกับการเดินหน้าสู่เป้าหมายของเราในการให้บริการแก่ผู้บริโภคกว่า 2 พันล้านคนทั่วโลก โดยจะนำประสบการณ์ในการให้บริการแก่ฐานผู้ใช้วัยหนุ่มสาวมาปรับใช้ เพื่อช่วยให้องค์กรทุกภาคส่วนภายใต้กระบวนการโอลิมปิก สามารถเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้มากขึ้น และเสริมสร้างแบรนด์ของเราให้แข็งแกร่งขึ้น ภายใต้ความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์นี้”
 
ส่วน นายสึเนะคะซุ ทาเคดะ ประธานฝ่ายการตลาดของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล กล่าวว่า ไอโอซีมีความยินดีที่ได้ร่วมงานกับอาลีบาบาในระยะยาว เพื่อส่งเสริมการทำงานขององค์กรต่างๆ ภายใต้กระบวนการโอลิมปิก ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้เป็นการตอกย้ำถึงความสนใจของผู้คนทั่วโลกในจุดมุ่งหมายอันเป็นหัวใจสำคัญของกีฬาโอลิมปิก และเปิดประตูสู่ตำนานบทใหม่ที่ตื่นตาตื่นในโลกยุคดิจิทัล
 
อาลีบาบา เป็นบริษัทแรกที่ได้ร่วมมือกับคณะกรรมการโอลิมปิกสากลในระยะยาวจนถึงปี 2028 ทั้งยังเป็นบริษัทสัญชาติจีนรายแรกที่ให้การสนับสนุนกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 ณ กรุงปักกิ่ง.