ข่าว
100 year

แชตกับสาวน้อย AI “เอวา”

ไทยรัฐฉบับพิมพ์15 ธ.ค. 2562 05:06 น.
SHARE

ในบ้านเราหลายๆ คนคุ้นเคยกับสายการบินแอร์เอเชียกันเป็นอย่างดี นับเป็นสายการบินที่นำเอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยยกระดับประสิทธิภาพของการให้บริการ โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ได้เปิดตัวเว็บไซต์ ปรับโฉมแอปพลิเคชันใหม่

รวมไปถึงการเปิดตัว AI Chatbot โปรแกรมคอมพิวเตอร์ตอบกลับอัตโนมัติ ถูกพัฒนาขึ้นมาจาก AI หรือปัญญาประดิษฐ์ให้มีบทบาทในการตอบกลับการสนทนาด้วยตัวอักษรเสมือนการโต้ตอบของคนจริงๆ กลายเป็นสุดยอดผู้ช่วยอัจฉริยะที่ทุกบริษัทต้องการนำมาใช้กับธุรกิจออนไลน์ ในการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า

สุดยอดผู้ช่วยอัจฉริยะของสายการบิน แอร์เอเชียชื่อว่า Ava หรือ “เอวา” โดยสาวน้อยเอวานี้ มีขีดความสามารถในการแชตกับลูกค้าแบบสดๆ หรือ live chat สามารถพูดได้ถึง 8 ภาษา คือ อังกฤษ,บาฮาซามาเลเซีย, ไทย, บาฮาซาอินโดนีเซีย, เวียดนาม, เกาหลี, จีนกลาง และจีน

ถูกสร้างขึ้นโดยวิศวกรรมซอฟต์แวร์และเทคโนโลยี แอร์เอเชีย (AASET) และทีม Customer Happiness โดยใช้เทคโนโลยีจาก Ada ซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ในเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดาที่เชี่ยวชาญด้านประสบการณ์ของลูกค้าที่ใช้ AI

“อาดัม จีนีฟ” ซึ่งเป็น chief customer happiness officer ของแอร์เอเชีย ได้กล่าวในที่ประชุมประจำปี Dreamforce ของ Salesforce เมื่อเร็วๆนี้ว่า อนาคตของการให้บริการลูกค้าสายการบินคือการส่งข้อความและเสียงจาก AI โดยมีความภาคภูมิใจกับสาวน้อย “เอวา” มาก ทำงานได้ยอดเยี่ยมสำหรับลูกค้า ขณะที่แอร์เอเชียได้ปิดศูนย์คอลเซ็นเตอร์ซึ่งให้บริการทางเสียงเพื่อเคลื่อนบริการไปยังอนาคตไว้กับ “เอวา”

“จีนีฟ” กล่าวว่า แอร์เอเชียไม่ใช่สายการบินแรกหรือธุรกิจที่เปิดตัวการบริการ AI Chatbot แต่เชื่อว่าได้เปิดสิ่งที่ดีที่สุดในตลาดผ่าน “เอวา” ซึ่งลูกค้าเองสามารถจองเที่ยวบิน หรือเพิ่มเติมรายละเอียดสำหรับการจองเที่ยวบิน การเปลี่ยนแปลงรายละเอียดต่างๆ “เอวา” มีขีดความสามารถในการตอบคำถามได้หลายร้อยคำถาม

โดย “เอวา” ได้นำ Ava รวมเข้ากับแพลตฟอร์ม Salesforce และเมื่อใดที่เธอไม่สามารถตอบบางสิ่งได้ การสนทนาจะถูกส่งมอบให้กับ Live Chat ของ Salesforce เป็นคนจัดการต่ออีก ขณะที่ก่อนหน้าที่จะร่วมกันนี้ แอร์เอเชียมีศูนย์คอลเซ็นเตอร์ถึง 9 แห่ง แต่ละแห่งจัดการต่างกันรวมถึง live chat และโซเชียลมีเดีย แต่ตอนนี้เอามารวมกันหมดภายใต้สภาวะแวดล้อมที่เรียกว่า omni channel

พร้อมกับทิ้งท้ายว่า ทุกวันนี้การสื่อสารของผู้คนมีความแตกต่างกันมาก ถ้าหากธุรกิจไม่พร้อมที่จะรองรับแพลตฟอร์มเหล่านี้จะทำให้ล้าหลังจากคู่แข่งได้.

หนุ่มดิจิทัล
cybernet@thairath.co.th

อ่านเพิ่มเติม...

แท็กที่เกี่ยวข้อง

จักรวาลไอทีหนุ่มดิจิทัลเอวาAIAI ChatbotAva

ข่าวแนะนำ

Most Viewed

คุณอาจสนใจข่าวนี้