ไลฟ์สไตล์
100 year

เปิดเบื้องหลังดีลร้อยล้าน พาสตาร์ทอัพ mercular.com โตไม่หยุด

ไทยรัฐออนไลน์
29 เม.ย. 2564 19:32 น.
SHARE

เปิดเบื้องหลังดีลร้อยล้าน พาสตาร์ทอัพ mercular.com โตไม่หยุด

ไทยรัฐออนไลน์

29 เม.ย. 2564 19:32 น.
  • สูตร Win Win คือ ความสำเร็จครั้งสำคัญของ บริษัท เมอร์คูลาร์ (mercular.com) สตาร์ทอัพคนไทย จากการระดมทุนระดับ Series A มูลค่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากทั้งต่างชาติและในไทย
  • การ “เรียนรู้คน” และการ “เสียสละ อดทน” คือหนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จของบริษัทเมอร์คูลาร์ ที่ “วรกันต์ วัฒนศักดิ์ชัย” หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจได้เรียนรู้
  • เป้าหมายต่อไปในอีก 3 ปีข้างหน้า คือการระดมทุนให้ได้ในระดับ Series B มูลค่ามากกว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 600 ล้านบาท


เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับสตาร์ทอัพไทยแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า บริษัทเมอร์คูลาร์ เจ้าของเว็บอีคอมเมิร์ซ mercular.com หลังรอลุ้นการเจรจา ที่ใช้เวลาประมาณ 6 เดือน แน่นอนว่าเป็นความเปลี่ยนแปลงที่ดีกับพนักงานกว่า 60 คน และผู้ก่อตั้งบริษัท 3 คน คือ วรกันต์ วัฒนศักดิ์ชัย ในฐานะประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ภูมิ พืชไพจิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายปฏิบัติการ (COO) ธีศิษฐ์ คงภักดีพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคนิค (CTO)

ข่าวแนะนำ

ความเปลี่ยนแปลงนี้คือ การได้รับเงินโอนมาจากนักลงทุนจากการระดมทุนระดับ Series A มูลค่า 3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากนักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศที่บรรดาธุรกิจสตาร์ทอัพคุ้นเคยกันดี ได้แก่ Kairous Capital, CyberAgent Capital, Nvest Ventures, Premiers and 500 TukTuks เพื่อร่วมขยายธุรกิจให้เมอร์คูลาร์ ที่วันนี้มีอายุกว่า 4 ปี ให้เติบโตยิ่งขึ้น

 ธีศิษฐ์ วรกันต์ และภูมิ 3 ผู้ร่วมก่อตั้ง เมอร์คูลาร์ (mercular.com) สตาร์ทอัพคนไทย
ธีศิษฐ์ วรกันต์ และภูมิ 3 ผู้ร่วมก่อตั้ง เมอร์คูลาร์ (mercular.com) สตาร์ทอัพคนไทย

วรกันต์ วัย 32 ปี เล่าถึงความรู้สึกครั้งนี้ว่า เป็นความสำเร็จที่มาเร็วกว่าที่คาดไว้ แม้จะเป็นเป้าหมายที่ตัวเขาและผู้ก่อตั้งบริษัทหวังว่าวันหนึ่งต้องทำได้ จึงมั่นใจว่านับจากนี้อีก 3 ปี ธุรกิจจะเติบโตยิ่งขึ้น เพราะความสำเร็จนี้มาจากพื้นฐานธุรกิจที่ตัวเขาและผู้ร่วมก่อตั้ง รวมถึงพนักงานทุกคนช่วยกันสร้าง จนทำให้แต่ละปีมียอดขายเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 100% 

สำหรับเงินทุนก้อนใหม่นี้ จะนำมาพัฒนาเทคโนโลยี การเพิ่มช่องทางขาย และทุ่มกับกลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า และสร้างความแตกต่างจากแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่างชาติมากขึ้น

นี่คือภาพปัจจุบัน และการวาดอนาคตที่ต่างจากปลายปี 2559 ที่ วรกันต์ ลาออกจากการทำงานประจำที่กลุ่มเซ็นทรัล และมาร่วมกับเพื่อนก่อตั้งเมอร์คูลาร์ โดยมองเห็นช่องทางธุรกิจการเป็น บริษัทอีคอมเมิร์ซ ที่เน้นจุดเด่นคือ จำหน่ายสินค้าเฉพาะด้าน Hobby Lifestyle เช่น หูฟัง ลำโพง เจาะกลุ่มมิลเลเนียม ที่มีไลฟ์สไตล์ตามเทรนด์ ถ่ายรูป ฟังเพลง ซึ่งเป็นตลาดโตเร็วมาก

ช่วงเวลานั้น ต้องทำเองทุกงาน รวมไปถึงการเขียนรีวิวหูฟังนับพันชิ้น โดยมีลูกค้ารายแรกคือ น้องของเพื่อนสั่งซื้อหูฟัง ในราคาประมาณ 3-4 พันบาท

จากความต่างที่มีความชัดเจนว่าเป็นเว็บอีคอมเมิร์ซ จำหน่ายสินค้าเฉพาะด้าน Hobby Lifestyle ทำให้เมอร์คูลาร์เป็นที่รู้จัก บอกต่อกันมากขึ้น ลูกค้าจึงค่อยๆ เพิ่มขึ้น จนเติบโต และมีเงินทุนสนใจมาร่วมลงทุนด้วยอย่างที่เห็น

เบื้องหลังการเจรจาธุรกิจจนปิดดีลได้นั้น วรกันต์ เล่าว่า ส่วนหนึ่งจากประสบการณ์การทำงาน โดยเฉพาะที่กลุ่มเซ็นทรัล ทำให้ได้รู้จักกับคนจำนวนมาก และที่สำคัญคือการเรียนรู้คน ว่าแต่ละคน แต่ละวัยมีความต้องการแตกต่างกัน ต้องมีความเข้าใจว่าใครต้องการอะไร เช่นเดียวกับการเจรจาครั้งนี้ ที่เราต้องยึดหลัก Win Win บอกกับนักลงทุนให้ได้ว่า เขาจะได้รับสิ่งใดตอบแทนจากการมาลงทุน ไม่เพียงแค่บริษัทเราได้เงินทุนจากเขาเท่านั้น

บรรยากาศที่ทำงาน ในช่วงปกติก่อนที่จะมีโควิด-19 ระบาด
บรรยากาศที่ทำงาน ในช่วงปกติก่อนที่จะมีโควิด-19 ระบาด


ขณะเดียวกัน นักลงทุนก็รู้สไตล์การทำธุรกิจของผู้ก่อตั้งบริษัทเมอร์คูลาร์ ที่ต่างยึดว่าต้องมีความเสียสละทั้งเงินทอง และเวลาส่วนตัว อย่าหลงแสงสี หมายความว่า เมื่อได้รายได้มาแล้ว ควรนำเงินลงทุนต่อ และอดเปรี้ยวไว้กินหวาน ที่สำคัญต้องมีความเข้าใจธุรกิจที่กำลังแข่งขันอยู่ ซึ่งธุรกิจนี้โจทย์หลักคือ คู่แข่งต่างชาติรายใหญ่ที่มีเงินทุนเยอะ มีการแข่งขันเร็ว ใช้เงินทุนสูง สิ่งที่จะชนะได้คือความเข้าใจลูกค้า และความคิดสร้างสรรค์ตอบโจทย์ลูกค้าให้ได้

จากนี้ในการวิ่งบนรันเวย์ของธุรกิจสตาร์ทอัพ ที่ วรกันต์ และเพื่อนผู้ร่วมก่อตั้งเลือกแล้ว แม้จะมีการแข่งขันสูงเหมือนวิ่งมาราธอน ที่ต้องใช้ความอดทน แต่ก็พร้อมลุยต่อไปเพื่อให้ชนะได้ในระยะยาว

แท็กที่เกี่ยวข้อง

สตาร์ทอัพmercular.comบริษัท เมอร์คูลาร์วรกันต์ วัฒนศักดิ์ชัย500 TukTuksสตาร์ทอัพไทยได้ทุน Series Aอีคอมเมิร์ซstart uppremium content

คุณอาจสนใจข่าวนี้

thairath-logo

ApplicationMy Thairath

ios-app-logoandroid-app-logohuawei-app-logo
Trendvg3 logo
วันพฤหัสที่ 13 พฤษภาคม 2564 เวลา 17:07 น.