มาถึงจุดนี้ สตาร์ทอัพระดับโลกเลิกจ้างพนักงาน ล่าสุด Booking.com เครือข่ายจองตั๋วที่พักท่องเที่ยวออนไลน์ เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 4,250 คน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของพนักงานทั้งหมดที่มีอยู่ 17,000 คน
ธุรกิจท่องเที่ยวกระทบหนัก จากโควิด-19 ระบาด ทำให้ธุรกิจบริการที่เกี่ยวเนื่องทั้งโรงแรม สายการบิน ต่างหยุดกิจการ รวมทั้งเครือข่ายให้บริการจองตั๋ว จองที่พักผ่านออนไลน์ ที่เคยรุ่งเรือง และไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อนว่าจะเจ๊งอย่างหนัก จนวันนี้ยังทยอยเลิกจ้างพนักงาน
ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ อ้างรายงานข่าวของสื่อเนเธอร์แลนด์ Dutch newspaper NRC Handelsblad ว่า บริษัท Booking.com บริษัทรับจองตั๋ว ที่พักออนไลน์ ซึ่งมีพนักงานอยู่ 17,000 คน ได้เตรียมเลิกจ้างพนักงาน 4,250 คน หรือประมาณ 1 ใน 4 ของพนักงานทั้งหมด หลังจากที่ Booking.com ส่งสัญญาณมาเป็นระยะๆ ถึงสถานการณ์ที่พนักงานต้องเตรียมตัวกับการเลิกจ้าง
เดือนเมษายนที่ผ่านมา ยังได้ออกมาเปิดเผยว่ายอดจองเกี่ยวกับการท่องเที่ยวลดลงถึง 85% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และแม้จะมีแผนออกหุ้นกู้ถึง 4,000 ล้านดออลาร์สหรัฐ แต่ก็ไม่รอด จนในที่สุดมีข่าวออกมาว่าจะลดพนักงาน 1 ใน 4 ดังกล่าว โดยรอยเตอร์ระบุว่าขณะนี้ยังรอผู้บริหารของบริษัทออกมายืนยันอีกครั้ง
...
Booking.com ในช่วงที่รุ่งเรืองนั้นมียอดจองที่พักวันหนึ่งมากกว่า 1.5 ล้านคืน เป็นบริษัทที่ตั้งขึ้นเมื่อปี 2539 ในเนเธอร์แลนด์ มีเครือข่ายที่พักให้จองในกว่า 229 ประเทศ
สตาร์ทอัพที่ให้บริการระบบเว็บไซต์จองตั๋วเกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างได้รับผลกระทบจากวิกฤติโควิด-19 โดยก่อนหน้านี้ Agoda ก็ประกาศเลิกจ้างพนักงาน 1 ใน 4 เช่นกัน หรือคิดเป็นจำนวนประมาณ 1,500 คน Expedia ลดพนักงาน 3,000 คน นอกจากนี้ยังมี Airbnb ที่มีการกู้เงิน 2,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แต่ก็มีการประกาศลดพนักงาน 1,900 คนในที่สุด โดยต่างคาดว่ากว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะกลับมาปกติเท่าในปี 2562 น่าจะใช้เวลาอีก 1-2 ปี