เป็นสิ่งที่ทำมาตลอดกับกูเกิล ประเทศไทย สำหรับ YouTube Ads Leaderboard การจัด 10 อันดับของแบรนด์ที่สามารถสร้างสรรค์วิดีโอโฆษณาออนไลน์ได้เจ๋งสุดๆ

ปัจจุบันนี้ พฤติกรรมการรับชมสื่อออนไลน์ของผู้บริโภคเปลี่ยนไป วิดีโอได้กลายเป็นเทรนด์สำคัญที่บรรดาธุรกิจสินค้าและบริการต่างๆ ไม่สามารถมองข้ามไปได้ในยุคดิจิตอลไลฟ์สไตล์นี้ โดยเฉพาะไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่หันมาบริโภคสื่อประเภทวิดีโอกันมาก จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ธุรกิจจะต้องนำคอนเทนต์ของตนไปเสนอแก่ผู้บริโภคได้ตรงจุดและตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

แต่จะมีสักกี่กลุ่มธุรกิจที่สามารถนำเสนอคอนเทนต์ได้โดนใจผู้บริโภคจริงๆ? และอะไรคือปัจจัยที่จะทำให้คอนเทนต์นั้นแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ

จากผลการประกาศ 10 อันดับโฆษณาที่ได้รับความสนใจเข้าชมมากที่สุด อาจสรุปได้ว่า เทรนด์โฆษณาในปีนี้ต้องประกอบไปด้วย 3 สิ่งดึงดูดความสนใจของผู้บริโภค ได้แก่

1. เน้นการเล่าเรื่องมากกว่าการขาย

2. ใช้เพลงที่ติดหูผู้บริโภค

3. ให้กลุ่มคนที่ผู้บริโภครู้จัก ไม่ว่าจะเป็นดารา เซเลบริตี้ หรือ Online influencers

ถ้าอยากทราบว่า แบรนด์ใดจะคว้าอันดับ 1 ไปครอง ตามไปชมได้เลย...

อันดับที่ 10 โฆษณาจาก Eversense Thailand

ชื่อตอน: พรหมลิขิต หรือ RiAeDo

...

อันดับที่ 9 โฆษณาจาก Garena Blade & Soul Thailand
ชื่อตอน: สายลมที่หลับใหล (바람이 잠든 곳으로) OST. Blade & Soul - อิมเมจ สุธิตา ft. หนึ่ง จักรวาล


อันดับที่ 8 โฆษณาจาก Chang World
ชื่อตอน: Chang #OurSong


อันดับที่ 7 โฆษณาจาก TRESemme' Thailand
ชื่อตอน: #ทีมลูกเกด vs #ทีมไม่ดีด งานนี้ใครจะชนะ


อันดับที่ 6 โฆษณาจาก SB Design Square
ชื่อตอน: ใช่เลย OH YES! คอนเซ็ปต์...by Room39


อันดับที่ 5 โฆษณาจาก Levis Thailand
ชื่อตอน: สิงโต นำโชค ปลอมตัว! ร้อง "อยู่ต่อเลยได้ไหม" เวอร์ชั่นลูกทุ่ง กลางกรุง


อันดับที่ 4 โฆษณาจาก 7 Eleven Thailand
ชื่อตอน: ครูผู้สอนด้วยหัวใจ


อันดับที่ 3 โฆษณาจาก Wall’s Thailand
ชื่อตอน: ถ้าไอติมพูดได้ I AD

...


อันดับที่ 2 โฆษณาจาก Maybelline Thailand
ชื่อตอน: Official MV : MAKE IT HAPPEN | ญาญ่า feat DABOYWAY by Maybelline Thailand


และสุดท้าย Sunsilk Thailand คว้ารางวัลอันดับที่ 1 ไปครอง
ชื่อตอน: ปาฏิหาริย์เปลี่ยนชีวิตสาวติ่ง จากผมสั้นเป็นผมยาว

สำหรับครั้งนี้ 8 ใน 10 เป็นโฆษณาจากกลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค นอกจากนี้ยังมีโฆษณาจากผู้ให้บริการเกมออนไลน์และบริษัทเฟอร์นิเจอร์ติดโผด้วยเช่นกัน ซึ่งการจัดอันดับทั้งหมดนี้ พิจารณาจากยอดวิวแบบ organic views และ paid views แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ไทยทุกประเภทกำลังตระหนักถึงความสำคัญของการสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านสื่อวิดีโอออนไลน์กันมากขึ้นอีกแล้ว

ว่าแต่...มีโฆษณาชิ้นไหนโดนใจคุณผู้อ่านบ้างหรือเปล่า...?