เปิดตัวแท็กซี่-บีม แอพพลิเคชั่นเรียกรถแท็กซี่ เริ่มรุกตลาดต่างจังหวัดก่อนขยายให้บริการในกรุงเทพฯ ตั้งเป้าปีหน้ารถพร้อมให้บริการ 5,000 คัน...

นายวุฒิกร มโนมัยวิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แท็กซี่-บีม จำกัด เปิดเผยว่า แท็กซี่-บีม เป็นบริษัทลูกของบริษัทอีคาร์ทสตูดิโอ ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการพัฒนาระบบเอนเตอร์ไพรซ์ โลเกชั่น เบส แอพพลิเคชั่น (Enterprise Location Based Application) โดยเคยได้รับรางวัลประกวดซอฟต์แวร์มาแล้วจากหลายสถาบัน ล่าสุด บริษัทได้เตรียมเปิดตัวแอพพลิเคชั่นสำหรับเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ในชื่อ แท็กซี่-บีม (Taxi-Beam) พัฒนาขึ้นโดยฝีมือนักพัฒนาคนไทย มีจุดเด่นที่การใช้งานง่ายและเป็นภาษาไทยทั้งหมด คาดว่าจะพร้อมให้บริการเต็มรูปแบบได้ภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 โดยปัจจุบันสามารถใช้บริการได้แล้วทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์

"บริษัทใช้เวลาออกแบบและพัฒนาระบบประมาณ 1 ปี เพื่อทำให้ผู้โดยสารสามารถเรียกใช้บริการแท็กซี่ได้สะดวกแล้ว และทำให้คนขับแท็กซี่สามารถเห็นตำแหน่งของผู้โดยสารและปลายทางได้อย่างแม่นยำ ทั้งยังมีจุดเด่นที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ผู้โดยสารในกรณีฉุกเฉินก็สามารถติดต่อคนขับแท็กซี่ได้แน่นอน ทั้งยังถือเป็นการบรรเทาปัญหาคนขับแท็กซี่ปฏิเสธผู้โดยสาร โดยในอนาคตเตรียมพัฒนาต่อยอดการให้บริการเพิ่มในส่วนของรถโดยสารประเภทอื่นๆ เช่น รถลีมูซีน รถมินิแวน และรถตู้ เป็นต้น"

...


ขณะนี้ แอพพลิเคชั่นแท็กซี่-บีม เปิดให้บริการแล้วในจังหวัดอุบลราชธานีและขอนแก่น ส่วนในกรุงเทพฯ อยู่ระหว่างเริ่มทดลองจึงยังมีจำนวนรถแท็กซี่ให้บริการไม่มากนัก รวมทั้งสิ้น 800 คัน อย่างไรก็ตาม หลังจากเปิดให้บริการเต็มรูปแบบคาดว่าในปี 2560 จะมีจำนวนรถแท็กซี่ให้บริการในกรุงเทพฯ มากกว่า 5,000 คัน และในต่างจังหวัดไม่น้อยกว่า 500 คัน โดยบริษัทเตรียมงบประมาณทำตลาด 10 ล้านบาท เพื่อประชาสัมพันธ์และกระตุ้นการใช้บริการ

สำหรับอัตราค่าโดยสารนั้น จะเป็นการจ่ายตามจริงโดยขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่ให้บริการแต่ละจังหวัดและจ่ายเพิ่มอีก 20 บาทเป็นค่าบริการ โดยจ่ายให้กับคนขับแท็กซี่โดยตรง ส่วนคนขับแท็กซี่จะต้องจ่ายค่าบริการ 20 บาท ต่อ 1 รอบการใช้งาน 15 ชั่วโมง โดยในอนาคตแอพพลิเคชั่นดังกล่าวจะสามารถแสดงส่วนลด โปรโมชั่น หรือโฆษณาสินค้าและบริการของธุรกิจและร้านค้าที่รถแท็กซี่วิ่งผ่าน หรือบริเวณรอบๆ จุดหมายปลายทางของผู้โดยสารได้ ซึ่งบริษัทตั้งเป้ารายได้จากค่าโฆษณาจะเป็นรายได้หลักของบริษัทในอนาคต

นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนจะจัดทำระบบ Pass เปรียบเสมือนแท็กซี่-บีม ดิจิตอล การ์ด (Taxi-Beam Digital Card) เพื่อแจกให้กับผู้โดยสารทุกคนที่ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นมาใช้ เพื่อสะสมแต้มเมื่อใช้บริการแอพแท็กซี่-บีม สำหรับนำมาแลกสิทธิประโยชน์และส่วนลดต่างๆ ในส่วนของคนขับแท็กซี่ก็จะมีกิจกรรมสะสมแต้มจากการรับส่งผู้โดยสารและแนะนำเพื่อนคนขับ เพื่อแลกรับรางวัลต่างๆ ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการใช้บริการแท็กซี่-บีมอย่างต่อเนื่อง.