หัวเว่ยเปิดตัวมือถือกลุ่มเมท 9 ซีรีส์ และจีอาร์ 5 รวม 4 รุ่น ปักธงขึ้นเป็นเบอร์ 3 ตลาดสมาร์ทโฟนไทยปีหน้า อวดโฉมราคาแพงสุด 49,900 บาท ร่วมออกแบบกับพอร์ช ดีไซน์...

นายทศพร นิษฐานนท์ รองผู้อำนวยการ หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า ปัจจุบันหัวเว่ยประเทศไทยมีส่วนแบ่งในตลาดมือถือเป็นอันดับ 4 รองจากซัมซุง แอปเปิล และออปโป้ ซึ่งในปี 2560 บริษัทตั้งเป้าขึ้นเป็นผู้นำในอันดับที่ 3 จากความแข็งแกร่งในแบรนด์และเร่งสร้างการเป็นที่รู้จักและยอมรับในตลาด ทั้งกลุ่มสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และอุปกรณ์เสริม

"แม้ในปีนี้เราจะมีส่วนแบ่งตลาดแบบเลขตัวเดียว แต่เชื่อว่าในปีหน้าหัวเว่ยจะมีส่วนแบ่งตลาดเป็นเลขแบบ 2 หลัก โดยบริษัทวางแผนสร้างการรับรู้ในกลุ่มผู้บริโภคชาวไทยให้มากขึ้น เป็น 85% ภายในปี 2560 นอกจากนี้ก็จะเพิ่มงบประมาณการทำตลาดอีกราว 1 เท่าตัว พร้อมขยายศูนย์บริการหลังการขายจากเดิม 3 แห่งเป็น 14 แห่ง รวมถึงศูนย์บริการหลังการขายที่เป็นความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อให้บริการลูกค้าอีกราว 16 แห่ง"

...


ทั้งนี้ หัวเว่ย ได้เปิดตัวสมาร์ทโหนรุ่นใหม่เมท 9 ซีรีส์ (Mate 9 Series) จำนวน 3 รุ่น ได้แก่ หัวเว่ย เมท 9 (Huawei Mate9), หัวเว่ย เมท 9 โปร (Huawei Mate9 Pro), พอร์ช ดีไซน์ หัวเว่ย เมท 9 (Porsche Design Huawei Mate9) และรุ่นจีอาร์ 5 (GR5) โดยจุดเด่นของสมาร์ทโฟนเมท 9 ซีรีส์ คือ ประสิทธิภาพ แบตเตอรี่ และกล้องถ่ายภาพเลนส์คู่ในทุกรุ่น โดยหัวเว่ย เมท 9 และจีอาร์ 5 จะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่วันที่ 8 ธ.ค.2559 ส่วนรุ่นหัวเว่ย เมท 9 โปร และพอร์ช ดีไซน์ หัวเว่ย เมท 9 จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงกลางเดือน ม.ค.2560

อย่างไรก็ตาม การจำหน่ายหัวเว่ย พี 9 และพี 9 พลัส ถือเป็นจุดเปลี่ยนของแบรนด์หัวเว่ย ซึ่งในปีที่ผ่านมาสามารถสร้างการเติบโตได้ถึง 200% จากการเพิ่มช่องทางจัดจำหน่าย การนำเสนอสินค้าคุณภาพ และการมีพันธมิตรทางการค้าที่แข็งแกร่ง โดยหลังจากมีความร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจในระดับโลกในอนาคตบริษัทจะขยายความร่วมมือทางธุรกิจไปสู่พันธมิตรในระดับประเทศ เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งานของผู้บริโภคอย่างตรงใจ โดยการเปิดตัวสมาร์ทโฟนทั้ง 4 รุ่นในครั้งนี้ มีราคาตั้งแต่ 8,900-27,900 บาท และมีความพิเศษที่รุ่นพอร์ช ดีไซน์ หัวเว่ย เมท 9 ที่มีราคาสูงสุด 49,900 บาท ถือเป็นการทดลองตลาดในระดับราคาดังกล่าว


สำหรับการเติบโตของตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศไทยนั้น ในปีนี้มียอดการจำหน่ายเฉลี่ย 1.2 ล้านเครื่องต่อเดือน อย่างไรก็ตาม บริษัทเชื่อว่ายังสามารถเติบโตได้อีกมาก โดยเฉพาะกลุ่มราคา 15,000-20,000 บาท ซึ่งมีสัดส่วนราว 35% ของตลาดรวม จากสัดส่วนของสมาร์ทโฟนหัวเว่ยที่แบ่งเป็น 3 ระดับ คือ ระดับราคา 15,000 ขึ้นไป คิดเป็น 40%, ราคา 5,000-15,000 บาท 40% และราคาต่ำกว่า 5,000 บาท ประมาณ 20%

"นอกจากความแข็งแกร่งในสมาร์ทโฟนกลุ่มราคาไม่เกิน 15,000 บาท เชื่อว่าหัวเว่ยจะสามารถทำตลาดพรีเมียมสมาร์ทโฟนอย่างรุ่นพอร์ช ดีไซน์ หัวเว่ย เมท 9 เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ต้องการใช้งานสินค้ารุ่นพิเศษซึ่งเน้นเรื่องแฟชั่นและรูปลักษณ์หรูหรา โดยบริษัทวางแผนจำหน่ายสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าว 800 เครื่องในประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีการเปิดตัวพรีเซนเตอร์ของรุ่นจีอาร์ 5 คือ มิว นิษฐา จิรยั่งยืน เพื่อสร้างการจดจำในแบรนด์อีกด้วย"


ส่วนรุ่นพอร์ช ดีไซน์ หัวเว่ย เมท 9 เป็นการออกแบบด้วยเอกลักษณ์ของแบรนด์พอร์ช ดีไซน์ ตอบสนองการใช้งานด้วยรูปลักษณ์ที่โดดเด่นทั้งธุรกิจและการใช้งาน หน้าจออะโมเลด 5.5 นิ้ว แรม 6GB รอม 256GB รองรับการใช้งาน 2 ซิมการ์ด โดยวางจำหน่ายในสีกราไฟต์แบล็ก.

...