ติดตามช่วงเวลาครบรอบ 2 ปี สำหรับการให้บริการแอพพลิเคชั่นเรียกรถในประเทศไทย กับ "Uber" กับเป้าหมายในการเป็นตัวเลือกใหม่ในการเดินทางของคนไทย…

ผ่านมา 2 ปี สำหรับการให้บริการ "อูเบอร์" ในประเทศไทย กับรูปแบบแอพพลิเคชั่นเรียกรถพรีเมี่ยม ซึ่ง...นายชาน ปาร์ค ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ อูเบอร์ เปิดเผยว่า การให้บริการอูเบอร์ในแต่ละประเทศ จะมีการตรวจสอบและพิจารณาในหลายๆ ด้าน อาทิ ความเร็วอินเทอร์เน็ต หรือความนิยมในการใช้งานสมาร์ทโฟน ซึ่งเป็นโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการให้บริการของแอพพลิเคชั่นเรียกรถ รวมถึงข้อจำกัดด้านกฎหมาย เนื่องจากอูเบอร์ต้องรู้ว่าในพื้นที่นั้นจะสามารถรองรับหรือปิดกั้นบริการของอูเบอร์

"สำหรับประเด็นทางกฎหมาย อูเบอร์ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อหารือร่วมกับภาครัฐและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพัฒนารูปแบบการเดินทางซึ่งเรามั่นใจว่าเป็นวิถีแห่งอนาคต ซึ่งจะเข้ามาสนับสนุนและอำนวยความสะดวกในการเดินทางแก่ผู้บริโภค เพราะเรามั่นใจว่าอนาคตของอูเบอร์ในประเทศไทยยังคงเป็นโอกาสที่ดี"

นายชาน กล่าวอีกว่า ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา มีสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปมากมายสำหรับการให้บริการอูเบอร์​ ทั้งประโยชน์ที่มอบให้แก่ผู้เดินทางและผู้ขับขี่ ซึ่งอูเบอร์ยังคงมองถึงความก้าวหน้าในการให้บริการในไทยต่อไป ขณะเดียวกัน อูเบอร์ไม่ได้ตั้งเป้าหมายในการให้บริการเกี่ยวกับจำนวนผู้ใช้งานหรือผู้ขับขี่แต่อย่างใด แต่พยายามให้ความสำคัญต่อการปรับลดระยะเวลาในการรอรถหลังจากเรียกใช้งานผ่านแอพแล้ว และหวังว่าจะเกิดการจับคู่ใช้งานระหว่างผู้ขับขี่และผู้เรียกใช้ ซึ่งในอนาคตอาจเพิ่มได้อีกราว 2-3 เท่าตัว ส่วนข่าวที่มีปัญหาจากการเรียกใช้บริการรถมอเตอร์ไซค์ผ่านแอพและทำให้ผู้ขับขี่ทั่วไปไม่พอใจนั้น อูเบอร์ก็มีความตั้งใจที่จะเข้าหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาแก้ปัญหาดังกล่าวและเตรียมพร้อมรับมือปัญหาในลักษณะดังกล่าว รวมถึงปัญหาอื่นๆ

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จักบริการในรูปแบบของอูเบอร์ หรืออาจยังไม่เข้าใจแนวคิดบริการรถบนต์ส่วนบุคคลแบบพรีเมี่ยม "ไทยรัฐออนไลน์" มีคำตอบมาให้คุณคลายความสงสัย กับ 10 ข้อ เพื่อบริการอูเบอร์...!

1. อูเบอร์ เปิดให้บริการในประเทศไทยตั้งแต่เดือน เม.ย.2557 จึงถึงโอกาสครบรอบ 2 ปีในการให้บริการไปเมื่อเร็วๆ นี้

2. อูเบอร์ แบล็ค (Uber Black) เป็นบริการรถยนต์ระดับพรีเมี่ยม ซึ่งในทุกประเทศที่มีอูเบอร์เปิดให้บริการ ก็จะต้องเริ่มต้นด้วยบริการอูเบอร์ แบล็ค เป็นอันดับแรก ก่อนจะขยายไปในรูปแบบอื่น ส่วนระบบชำระเงินก็จะเป็นการตัดจากบัตรเครดิต ทำให้ผู้เรียกใช้บริการไม่ต้องชำระด้วยเงินสด

3. นอกจากอูเบอร์ แบล็ค ปัจจุบันอูเบอร์ยังให้บริการอีก 2 รูปแบบในไทย คือ อูเบอร์ เอ็กซ์ (Uber X) บริการรถราคาประหยัด และอูเบอร์ โมโต (Uber Moto) บริการด้วยรถมอเตอร์ไซค์ นอกจากนี้ยังได้พัฒนารูปแบบการชำระเงินให้สามารถชำระด้วยเงินสดได้แล้ว

4. ไทย เป็นประเทศแรกที่อูเบอร์เลือกเปิดให้บริการอูเบอร์ โมโต เนื่องจากมีแนวคิดว่าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้นั้นนิยมเดินทางด้วยมอเตอร์ไซค์ ก่อนจะมีการขยายบริการดังกล่าวไปยังอินเดีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม

5. แต่บริการอูเบอร์ โมโต ยังถือเป็นเพียงการทดลองให้บริการเท่านั้น ซึ่งอูเบอร์มองว่ายังอยู่ในช่วงการเรียนรู้ปัญหาและเตรียมความพร้อมในให้บริการที่ดียิ่งขึ้น

6. หากจะถามว่าครบรอบ 2 ปี ในการให้บริการ อูเบอร์มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง...อูเบอร์นำเสนอระยะเวลาในการรอรถที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยระยะเวลาเฉลี่ยในการที่ผู้โดยสารต้องรอรถ ปัจจุบันอยู่ที่ 5.65 นาที จากในปีแรกที่เปิดให้บริการอยู่ที่ 10.69 นาที และพัฒนาขึ้นเป็น 6.68 นาทีในปีถัดมา

7. เพราะอูเบอร์มองว่าตนเองไม่ได้อยู่ในฐานะบริการรถสาธารณะ แต่เป็นการให้บริการแบบ "ร่วมขับ" หมายความว่าผู้ขับขี่ในระบบของอูเบอร์นั้นเป็นพาร์ตเนอร์ทางธุรกิจร่วมกัน!

8. หลายคนอาจมองว่าการเปิดให้บริการเรียกรถผ่านแอพจะเป็นการแข่งขันกับบริการรถสาธารณะหรือรถโดยสารประจำทาง แต่อูเบอร์ระบุว่า...บริการที่เกิดขึ้นในประเทศไทยถือเป็นการสนับสนุนการเดินทางของผู้บริโภคทุกคน! ไม่ใช่การแข่งขันกับการบริการสาธารณะที่มีอยู่ แต่ถือเป็นทางเลือกในการเดินทาง

9. หลังจากเปิดระบบรับชำระค่าบริการด้วยเงินสด... แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ของอูเบอร์ยังคงใช้การชำระด้วยบัตรเครดิตเป็นหลัก ส่วนการชำระด้วยเงินสดนั้นถือเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เกิดการดาวน์โหลดและเรียกใช้บริการอูเบอร์มากขึ้น โดยเฉพาะผู้ใช้ในกลุ่มนักเรียน นักศึกษา ที่ยังไม่มีบัตรเครดิต รวมถึง ผู้ที่ถนัดในการชำระด้วยเงินสดมากกว่าเช่นในกลุ่มผู้สูงอายุ

10. ในต่างประเทศ อาทิ สิงคโปร์ ฮ่องกง เกาหลี อูเบอร์ได้เปิดให้บริการแท็กซี่แล้ว แต่ยังไม่มีแผนจะเปิดให้บริการดังกล่าวในไทย

รู้จักอูเบอร์มากขึ้นแล้ว เคยลองใช้กันหรือยัง...?

...