ตามไปดูโฉมใหม่ของแอพไอจี หลังเปิดให้อัพเดตเวอร์ชั่นล่าสุด พร้อมปรับโฉมครั้งใหญ่ทั้งไอคอน และรูปแบบภายในแอพ กับแนวคิดสะท้อนความเรียบง่ายในการใช้งาน…
ถือเป็นอีกหนึ่งโซเชียลเน็ตเวิร์กที่มีผู้ใช้งานทั่วโลก สำหรับแอพพลิเคชั่น "อินสตาแกรม" (Instagram) ซึ่งเปิดให้บริการมาได้ราว 5-6 ปี และมีจำนวนผู้ใช้เป็นจำนวนมาก ภายใต้ความคุ้นเคยกับไอคอนแอพเป็นรูปกล้องถ่ายภาพโทนสีน้ำตาลอ่อนๆ พร้อมแซมไว้ด้วยสีสันที่มุมบนของโลโก้
แต่ล่าสุด... ในเวอร์ชั่น 8.0 ที่เพิ่งเปิดให้อัพเดต เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 2559 ทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์ ได้สร้างการปรับโฉมครั้งใหญ่ โดยปรับเปลี่ยนทั้งไอคอนจากรูปแบบเดิมให้เป็นกล้องสีรุ้ง ทั้งยังมีการปรับดีไซน์การใช้งานภายในแอพ เช่น ปรับพื้นหลังให้เป็นสีขาว จากเดิมที่เป็นสีดำในส่วนของการตกแต่งภาพ, การปรับสีตัวอักษรในส่วนของชื่อบัญชีผู้ใช้ให้เป็นสีดำ จากเดิมที่เป็นสีน้ำเงิน รวมถึงส่วนบนของแอพที่เคยเป็นโทนสีฟ้าก็กลายเป็นสีขาวทั้งหมด
ซึ่งทางอินสตาแกรมได้ระบุถึงความเปลี่ยนแปลงจากการอัพเดตแอพในครั้งนี้ว่า... "เรามีลุคใหม่แล้ว! ไอคอนที่อัพเดตแล้วของเรายังคงมีกล้อง และสายรุ้งเป็นองค์ประกอบหลัก รูปแบบแอพที่เรียบง่ายขึ้นจะให้ความสำคัญกับโพสต์ของคุณ และจัดวางคุณลักษณะของคุณไว้ในที่เดียวกัน"
หากจะให้สรุปถึงการเปลี่ยนแปลงของอินสตาแกรมในครั้งนี้...
1. โลโก้ แม้จะมีการปรับเปลี่ยนให้มีสีสันสะดุดตา แต่หลายคนกลับไม่รู้สึกชอบ! เพราะบอกว่าแลดูจัดจ้านเกินไป แถมทำให้ภาพลักษณ์ของอินสตาแกรมนั้นไม่แพงเหมือนอย่างเคย
2. สีรุ้งที่ปรากฏอยู่บนไอคอนนั้น ถึงขนาดมีการล้อเลียนว่าอินสตาแกรมได้รับแรงบันดาลใจมาจากสีแบบสำเร็จรูปที่ใช้ทำสไลด์ในโปรแกรมพาวเวอร์พอยท์ (PowerPoint)
...
3. การออกแบบแนวใหม่ในส่วนของการตกแต่งภาพ ที่มาในสไตล์ Less is more แลดูเรียบง่ายแต่สามารถใช้งานได้มากขึ้น สามารถสะท้อนถึงความเรียบง่ายในการใช้งานได้อย่างแท้จริง ดูไม่ยุ่งยากแต่อย่างใด
4. แต่ภายใต้ความเรียบง่ายของสีขาว... อาจทำให้ผู้ใช้รู้สึกใช้งานยากขึ้น จากปัญหาพื้นหลังสีขาวในส่วนของการตกแต่งภาพ เพราะพื้นหลังสีดำนั้นจะทำให้เห็นภาพได้เด่นชัดกว่า
5. อย่างไรก็ตาม เมื่อใช้งานในฟีดธรรมดา... สีขาวก็ให้ความรู้สึกสบายตา ไล่ดูภาพ ดูวิดีโอ ได้เพลินดีทีเดียว
ใครอัพเดตแล้ว... รู้สึกอย่างไร คิดตรงกันหรือเปล่า?