บิ๊กคาเมร่า ลงทุน 20 ล้านบาท สั่งเครื่องพิมพ์ภาพขนาดเล็กแบบ Quick Print Station ติดตั้งประจำร้านทุกสาขา รองรับเทรนด์สั่งพิมพ์ภาพจากสมาร์ทโฟน เชื่อ คนไทยยังนิยมพิมพ์ภาพประทับใจเก็บไว้ดู...
นายธนสิทธิ์ เธียรกาญจนวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กคาเมร่า จำกัด เปิดเผยว่า จากแนวโน้มการพิมพ์ภาพถ่ายที่ลดลงในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคนิยมเก็บภาพถ่ายไว้เป็นไฟล์แบบดิจิตอล แต่เชื่อว่ากระแสความนิยมใช้งานสมาร์ทโฟนคนไทยซึ่งมีมากกว่า 30 ล้านเครื่องในปัจจุบัน จะเป็นปัจจัยกระตุ้นการถ่ายภาพมากขึ้น ซึ่งผู้บริโภคจำนวนหนึ่งอาจต้องการพิมพ์ภาพถ่ายในโอกาสสำคัญหรือภาพประทับใจ แต่ไม่รู้ขั้นตอนการดึงไฟล์ภาพจากเครื่อง บริษัทจึงนำเสนอเครื่องพิมพ์ภาพรูปแบบใหม่ เพื่อรองรับความต้องการใช้งานของผู้ใช้สมาร์ทดีไวซ์โดยเฉพาะ โดยใช้งบประมาณราว 15-20 ล้านบาทในการลงทุน
สำหรับเทคโนโลยีเครื่องพิมพ์ภาพแบบใหม่ที่บริษัทนำมาติดตั้งภายในร้านบิ๊กคาเมร่านั้น เรียกว่าเครื่องพิมพ์ภาพขนาดเล็ก (QPS : Quick Print Station) เพื่อตอบสนองความต้องการในการสั่งพิมพ์ภาพถ่ายจากสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ต ผ่านการเลือกภาพที่ต้องการสั่งพิมพ์ด้วยแอพพลิเคชั่น Order-it Mobile ที่สามารถดาวน์โหลดได้ทั้งระบบปฏิบัติการไอโอเอสและแอนดรอยด์ หรือเสียบสาย USB และ SD Card ทั้งยังสามารถแต่งภาพจากหน้าจอระบบสัมผัสของเครื่องที่มาพร้อมภาษาไทยในการใช้งาน และยังสามารถตกแต่งภาพได้อย่างง่ายดาย รอรับภาพได้ทันที เพื่ออำนวยความสะดวกจากการใช้งานของผู้ใช้สมาร์ทโฟน
ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าติดตั้งเครื่องพิมพ์ภาพดังกล่าว เป็นจำนวน 250 เครื่อง ภายใน 230 สาขาของร้านบิ๊กคาเมร่าทั่วประเทศ โดยขณะนี้ได้ทยอยติดตั้งไปแล้วกว่า 130 สาขา และพบว่ามีผู้ให้ความสนใจใช้งานพอสมควร อย่างไรก็ตาม เครื่องพิมพ์ภาพแบบ QPS สามารถสั่งพิมพ์ภาพได้ตั้งแต่ 1 ใบ จนถึงจำนวนหลักร้อยหรือพันภาพ ด้วยขนาดภาพแบบ 4x6 นิ้ว คิดราคาใบละ 7 บาท ซึ่งบริษัทเชื่อว่าการลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของรูปแบบการพิมพ์ภาพสไตล์ใหม่ ซึ่งบริษัทไม่ได้มุ่งเน้นเป้าหมายในการสร้างรายได้จากการให้บริการเครื่องพิมพ์ภาพขนาดเล็ก แต่เชื่อว่าจะสามารถสร้างโอกาสและรายได้ให้บริษัทได้ในอนาคต
ส่วนภาพรวมธุรกิจของบริษัทในปีนี้ เชื่อว่ารายได้หลักกว่า 80% ยังคงมาจากผลิตภัณฑ์กลุ่มกล้องและโซลูชันส์การถ่ายภาพ และอีก 20% จากอุปกรณ์เสริม ซึ่งบริษัทยังคงให้ความสำคัญกับธุรกิจภาพและการพิมพ์ภาพเป็นหลัก
...
นายสิทธิเวช เศวตรพัชร์ ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส กลุ่มผลิตภัณฑ์อิมเมจจิ้ง บริษัท ฟูจิฟิล์ม (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เนื่องจากภาพถ่ายสามารถให้อารมณ์ได้ดีกว่าการชมผ่านมือถือ และแม้ว่าปริมาณการพิมพ์ภาพในปัจจุบันจะไม่มากเท่ากับในอดีต แต่บริษัทเชื่อว่าเครื่องพิมพ์ภาพขนาดเล็กซึ่งเป็นธุรกิจกลุ่ม Smart Print ที่สามารถสั่งพิมพ์ภาพได้อย่างรวดเร็วคล้ายบริการอัดภาพแบบเร่งด่วน จะสามารถรองรับความต้องการใช้งานของผู้บริโภคในปัจจุบันที่นิยมถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟนได้เป็นอย่างดี
อย่างไรก็ตาม การเปิดตัวเครื่องพิมพ์ภาพขนาดเล็กดังกล่าวกับร้านบิ๊กคาเมร่าในครั้งนี้ ถือเป็นการเปิดตัวเครื่องพิมพ์ภาพแบบ QPS ของบริษัทในประเทศไทยเป็นครั้งแรก หลังจากเริ่มทำตลาดได้ราว 1 ปี และได้รับความนิยมในประเทศญี่ปุ่น ส่วนในประเทศไทยนั้น เชื่อว่าร้านบิ๊กคาเมร่าถือเป็นธุรกิจแบบเชนสโตร์รายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ลงทุนในลักษณะดังกล่าว ซึ่งธุรกิจเครื่องพิมพ์ภาพขนาดเล็กนี้ถือเป็นธุรกิจที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับบริษัท แม้ว่าจะมีรายได้และยอดจำหน่ายต่ำกว่าผลิตภัณฑ์กลุ่มกล้องก็ตาม เนื่องจากเชื่อว่าเป็นการสร้างตลาดที่จะสามารถเติบโตได้อีกในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทก็พร้อมผลิตเครื่องพิมพ์ภาพแบบ QPS ให้แก่ผู้สนใจรายอื่นๆ โดยจำหน่ายเครื่องละ 69,000 บาท.