คอลัมน์ตอนนี้เรายังอยู่กันที่นิวยอร์กนะครับ จากตอนที่แล้วผมได้รับคำเชิญจากซัมซุงไปร่วมงานเปิดตัว Galaxy S4 ที่นิวยอร์ก ไหนๆ ไปไกลแล้วทั้งทีก็ต้องสำรวจตลาดไอทีนิวยอร์กกันหน่อย

สำหรับคนที่ไปนิวยอร์กโดยเฉพาะกลางเกาะแมนฮัตตัน สิ่งที่พลาดไม่ได้เลยคือร้าน Apple Store สาขาสำคัญที่ถนน Fifth Avenue ซึ่งเป็นสาขาที่สร้างชื่อเสียงให้แอปเปิลเป็นอย่างมาก

จุดเด่นของ Apple Store สาขานี้คือการออกแบบที่ตัวร้านอยู่ใต้ดิน บนพื้นดินมีกระจกใสทรงลูกบาศก์ขนาดใหญ่ตั้งอยู่เพียงเท่านั้น ภายในมีสัญลักษณ์ “แอปเปิล” เรืองแสงขนาดใหญ่ และ “บันไดแก้ว” สำหรับเดินลงไปยังตัวร้านชั้นล่าง ถือว่าโรแมนติกและหรูหรามากเลยนะครับกับร้านขายคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ไอที

ภายในร้านก็เต็มไปด้วยสินค้าของแอปเปิลทุกชนิด ตรงนี้คงไม่ต้องอธิบายกันเยอะเพราะปัจจุบันร้านตัวแทนจำหน่ายของแอปเปิลในประเทศไทย (ไม่ใช่ Apple Store อย่างเป็นทางการซึ่งยังไม่มีในไทย) ก็นำสินค้าแทบทุกอย่างเข้ามาวางขายและให้ลองเล่นกันภายในร้านอยู่แล้ว จุดต่างที่สำคัญคงเป็นบริการอื่นๆ ที่ร้านตัวแทนจำหน่ายยังไม่มี เช่น Genius Bar โซนสอนการใช้งานและแก้ไขปัญหาโดยพนักงานของแอปเปิล (ที่แอปเปิลเรียกว่า “Genius” หรืออัจฉริยะ) ซึ่งก็มีคนนั่งรอใช้บริการอยู่มากมาย นอกจากนี้แอปเปิลยังมีคิวเปิดสอนการใช้งานผลิตภัณฑ์เป็นระยะๆ อีกด้วย

...

ในนครนิวยอร์กมีร้าน Apple Store มากถึง 5 ร้าน น่าจะเป็นเมืองที่มีร้าน Apple Store เยอะที่สุดในโลก ผมมีโอกาสนั่งรถผ่านและเข้าชมอยู่ 4 ร้าน ซึ่งบางร้านแอปเปิลก็ใช้แนวทางการออกแบบเป็นกระจก-บันไดแก้วให้เข้าชุดกัน

บริษัทไอทีอีกแห่งที่เริ่มเอาจริงกับการเปิดร้านค้าปลีกของตัวเองคือไมโครซอฟท์ ถึงแม้ตอนนี้ไมโครซอฟท์ยังมีร้าน Microsoft Store ไม่เยอะนักเมื่อเทียบกับแอปเปิล แต่ถือเป็นสัญญาณที่น่าสนใจว่ายักษ์ใหญ่แห่งวงการซอฟต์แวร์ก็เริ่มเข้ามายังตลาดค้าปลีกกับเขาบ้างแล้ว

ร้าน Microsoft Store ที่ผมไปชม (แบบตั้งใจไป) มีขนาดไม่ใหญ่นักและไม่ได้อยู่ใน “ร้าน” ตามความหมายดั้งเดิมอีกด้วย เพราะสาขานี้มีลักษณะเป็นซุ้มอยู่กลางห้างสรรพสินค้าหรู Time Warner Center แทน

สินค้าที่ร้าน Microsoft Store นำมาขายเป็นหลักก็คือแท็บเล็ตยี่ห้อไมโครซอฟท์ทำเองที่เรียกว่า Surface นั่นเองครับ

เมื่อก่อนนี้ไมโครซอฟท์ขายเฉพาะซอฟต์แวร์แบบกล่องเท่านั้น ซึ่งฝากร้านค้าที่ไหนวางก็ได้ วางขายผ่านออนไลน์ก็ได้ แต่เมื่อไมโครซอฟท์หันมาทำฮาร์ดแวร์เอง ก็ต้องมีแหล่งที่วางขายในคนที่เดินผ่านเยอะๆ เพื่อให้ลูกค้าเหล่านี้ลองเล่นและสัมผัสของจริงก่อนตัดสินใจซื้อ

ผมเคยเขียนถึงแท็บเล็ต Surface อย่างละเอียดไว้แล้วคงไม่ต้องกล่าวถึงซ้ำนะครับ นอกจากตัวแท็บเล็ตยังมีอุปกรณ์เสริมอื่นๆ อย่างคีย์บอร์ดที่ออกแบบมาสำหรับ Surface วางขายด้วย

...

สินค้าอื่นๆ ในร้านได้แก่สมาร์ทโฟน Windows Phone ของผู้ผลิตค่ายพันธมิตรอย่างโนเกียและเอชทีซี และเกมสำหรับเครื่อง Xbox 360 ของไมโครซอฟท์เองด้วย ระหว่างที่ผมลองเล่นสินค้าในร้านก็มีพนักงานมาคอยอธิบายข้อมูลเป็นอย่างดี ตรงนี้ถือว่าไมโครซอฟท์ทำการบ้านมาดีทีเดียว

สรุปคือร้านไมโครซอฟท์ไม่มีอะไรหวือหวา แต่ก็ตอบโจทย์ในเรื่องการให้ลองเล่นอุปกรณ์ของจริงพร้อมมีพนักงานอธิบายการใช้งาน ตรงนี้ไมโครซอฟท์เองก็น่าจะใช้ยุทธศาสตร์น้ำซึมบ่อทราย ค่อยๆ ขยายร้านออกไปเรื่อยๆ ให้ครอบคลุมพื้นที่เขตเมืองของสหรัฐอเมริกา และขยายไปยังประเทศอื่นๆ ในที่สุดครับ

...

ผมขอปิดท้ายคอลัมน์ด้วยภาพบริษัทไอทีรายใหญ่อีกรายอย่างกูเกิลครับ กูเกิลไม่มี Google Store อย่างไมโครซอฟท์หรือแอปเปิล แต่ก็มีสำนักงานอยู่ในนิวยอร์กด้วยเหมือนกัน แถมเป็นสาขาใหญ่อันดับสองรองจากสำนักงานใหญ่ที่แคลิฟอร์เนียเลยทีเดียว หน้าตาก็เรียบๆ ดังภาพแต่โลโก้กูเกิลสีขาวก็ใหญ่สะดุดตาเช่นกัน.

มาร์ค Blognone