เฟซบุ๊กและอินสตาแกรม แอปพลิเคชันในเครือของเมตา กลับมาโดดเด่นเหนือคู่แข่งอย่างติ๊กต่อกได้อีกครั้ง โดยได้รับผลพวงจาก Reels และ Threads
หลังจากที่ติ๊กต่อกได้ยึดครองความเป็นหมายเลขหนึ่งบนแพลตฟอร์มความบันเทิงและโซเชียลมีเดียมานาน ในที่สุดอินสตาแกรมและเฟซบุ๊ก สองแพลตฟอร์มสำคัญของเมตา กลับมาเป็นแอปพลิเคชันที่เติบโตแซงหน้าติ๊กต่อกได้อีกครั้งหนึ่งแล้ว จากการเปิดเผยของบริษัทวิจัยตลาดหลายสำนัก หลังผ่านพ้นไตรมาสที่ 3 ของปี 2023
ตามข้อมูลของบริษัท Apptopia ระบุว่า ยอดผู้ใช้งานรายวันของเฟซบุ๊กโตขึ้น 1.5 เปอร์เซ็นต์ สอดคล้องกับยอดการใช้งานรายเดือนขยับเพิ่มเป็น 1.8 เปอร์เซ็นต์ ทางด้านอินสตาแกรม ยอดผู้ใช้งานรายวันเพิ่มขึ้น 1.5 เปอร์เซ็นต์ และรายเดือนเพิ่ม 1.6 เปอร์เซ็นต์ เพียงแต่ยอดการดาวน์โหลดแอปพลิเคชันของทั้งเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม ลดลง 3.8 เปอร์เซ็นต์ และ 2.2 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ อย่างไรก็ดี คู่แข่งอย่างติ๊กต่อกกลับมียอดดาวน์โหลดลดลง 12 เปอร์เซ็นต์ และยอดการใช้งานรายวันและรายเดือนลดลง 1 เปอร์เซ็นต์
ทางด้านข้อมูลวิจัยของบริษัท Evercore ก็มีความสอดคล้องกับบริษัทวิจัยข้างต้น แต่มีความแตกต่างกันเล็กน้อย ตรงที่ยอดผู้ใช้งานรายวันของติ๊กต่อกตกลงไปประมาณ 4 เปอร์เซ็นต์
Evercore มีข้อมูลอื่นเพิ่มเติม นั่นคือเรื่องของการมีปฏิสัมพันธ์บนแพลตฟอร์ม โดยไอจี (IG) ยอดการมีส่วนร่วมเติบโตขึ้น 9 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ติ๊กต่อกเพิ่ม 8 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเฟซบุ๊กเพิ่ม 2 เปอร์เซ็นต์ในปีนี้ แม้ว่าตัวเลขการมีส่วนร่วมของเฟซบุ๊กจะดูน้อย แต่ก็เป็นตัวเลขที่ดีมากแล้ว เพราะในปี 2021 และ 2022 ตัวเลขเหล่านี้ของเฟซบุ๊กลดลงมาโดยตลอด
การเติบโตของเฟซบุ๊กและอินสตาแกรมในไตรมาสที่ 3 ประจำปี 2023 สาเหตุสำคัญเป็นเพราะการมาของ Reels และ Threads แม้ว่า Reels จะเปิดตัวมาตั้งแต่ปี 2021 แล้วก็ตาม เพียงแต่ Reels กำลังได้รับความนิยมบนอินสตาแกรมมากขึ้นเรื่อยๆ จนถึงขั้นที่ว่าการใช้เวลาบนอินสตาแกรมครึ่งหนึ่งมาจาก Reels
...
ขณะที่เธรดส์ เพิ่งเปิดตัวในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เพื่อเป็นคู่แข่งกับทวิตเตอร์ (Twitter) หรือเอ็กซ์ (X) ในปัจจุบัน โดยช่วงแรกเธรดส์มาแรงมาก จนกลายเป็นแอปพลิเคชันที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก แต่ก็เป็นแค่เพียงเวลาสั้นๆ อย่างไรก็ดี จากการรายงานผลประกอบการล่าสุดของเมตา พบว่ายอดการใช้งานเธรดส์อยู่ที่ 33 ล้านคนต่อวัน และมีผู้ใช้งานเดือนละเกือบ 100 ล้านคน พร้อมกับวางเป้าหมายที่ตัวเลข 1 พันล้านคน
ในส่วนตัวเลขที่แสดงให้เห็นว่าติ๊กต่อกยังคงทำได้ดีกว่าเฟซบุ๊กและอินสตาแกรม นั่นคือตัวเลขการใช้เวลาบนแพลตฟอร์ม โดยที่ติ๊กต่อกมีการใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 100 นาทีต่อวัน แต่อินสตาแกรมน้อยกว่านั้นเกือบครึ่งหนึ่งที่ 58 นาที และเฟซบุ๊ก 45 นาทีต่อวัน.
ที่มา: Business Insider
ภาพ: Reuters