ในปี 2023 ที่กำลังจะสิ้นสุด นับเป็นปรากฏการณ์ที่เห็นได้ไม่บ่อยนัก เมื่อแอปเปิล ไม่ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม iPad เลย เพียงแต่ในปี 2024 นักวิเคราะห์เชื่อว่าจะเป็นปีที่แอปเปิลเน้นผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแท็บเล็ตอีกครั้ง
มิง-ชิ คูโอะ นักวิเคราะห์ที่มีเส้นสายในแวดวงซัพพลายเชนของแอปเปิล เปิดเผยผ่านเว็บบล็อกส่วนตัวบนแพลตฟอร์มมีเดียม (Medium) ระบุว่า ในปี 2024 แอปเปิลจะอัปเดตผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม iPad เป็นจำนวนมาก เริ่มต้นโดย iPad Air ซึ่งจะมีด้วยกันสองขนาด ได้แก่ iPad Air 10.9 นิ้ว และ iPad Air 12.9 นิ้ว มีกำหนดการผลิตในช่วงไตรมาสที่ 1 ของปี 2024
ทั้งนี้ iPad Air 12.9 นิ้ว ถือเป็นโมเดลใหม่ของแอปเปิล และมีคุณภาพของหน้าจอที่สูงกว่า iPad Air 10.9 นิ้ว โดยใช้หน้าจอแบบออกไซด์
ต่อมาเป็นผลิตภัณฑ์ในกลุ่ม iPad Pro ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่การใช้หน้าจอแบบ OLED แทนที่การใช้หน้าจอแบบ mini-LED ผลลัพธ์ที่ได้คือประสิทธิภาพของจอสูงขึ้น และลดการบริโภคพลังงานลง โดยมีกำหนดการผลิตในช่วงปลายไตรมาสที่ 1 หรือต้นไตรมาสที่ 2 ของปี 2024
ส่วนสาเหตุที่ทำให้แอปเปิลต้องเลื่อนกำหนดการผลิต iPad Pro ไปไกลจนถึงปลายไตรมาสที่ 1 หรือต้นไตรมาสที่ 2 ของปีหน้า นั่นเป็นเพราะว่าแอปเปิลติดขัดปัญหาโมดูลหน้าจอ OLED
ที่น่าสนใจ iPad Pro มีโอกาสอย่างมากที่จะมาพร้อมกับชิปเซต Apple M3 ซึ่งเป็นชิปเซตรุ่นใหม่ล่าสุดของแอปเปิลอีกด้วย
ทางด้านความเคลื่อนไหวอื่นๆ ของผลิตภัณฑ์ตระกูล iPad ยังมี iPad mini ซึ่งจะเริ่มผลิตในช่วงครึ่งหลังของปีหน้า เช่นเดียวกับ iPad 11th Gen ตามด้วยการยกเลิกการผลิต iPad 9th Gen ก่อนจบปี 2024
ขณะที่ประเด็นยอดขายของ iPad มิง-ชิ คูโอะ วิเคราะห์ว่า ยอดตัวเลขการจัดส่งในปีหน้าจะอยู่ที่ 52-54 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นตัวเลขที่มากกว่ายอดการจัดส่ง 50 ล้านเครื่องในปี 2023
...
อย่างไรก็ดี ตัวเลขการจัดส่ง iPad ตลอดปี 2024 ก็จะไม่มากไปกว่าตัวเลขการจัดส่งเมื่อปี 2022 ซึ่งตรงกับช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มียอดการจัดส่งแตะหลัก 63 ล้านเครื่อง เนื่องจากในเวลานั้นมีการทำงานจากที่บ้านเป็นจำนวนมาก และความต้องการผลิตภัณฑ์ในกลุ่มแท็บเล็ตสูงที่สุดครั้งหนึ่งเป็นประวัติการณ์.
ที่มา: Ming-Chi Kuo (Medium)