บริษัทเอเจนซี่ ยื่นเรื่องฟ้องเอ็กซ์ ฐานละเมิดเครื่องหมายการค้า รวมถึงการทำให้เกิดความสับสน จนก่อให้เกิดการสูญเสียโอกาสการสร้างรายได้

บริษัทเอเจนซี่แห่งหนึ่งในฟลอริดา ยื่นฟ้องร้องเอ็กซ์ คอร์ป (X Corp) ของอีลอน มัสก์ (Elon Musk) ต่อศาลรัฐบาลกลาง ในประเด็นการรีแบรนด์จากทวิตเตอร์ไปเป็นเอ็กซ์

เบื้องต้นบริษัทเอเจนซี่ ระบุว่า พวกเขาถูกละเมิดเครื่องหมายการค้า อีกทั้งยังก่อปัญหาทำให้เกิดความสับสน จนทำให้บริษัทเอเจนซี่แห่งนี้ต้องสูญเสียโอกาสการสร้างรายได้

แม้ในความเป็นจริงแล้ว โลโก้ของ XSM จะไม่ได้เหมือนกับโลโก้ X ของอีลอน มัสก์ มากนัก โดยที่โลโก้ XSM เป็นภาพของคนที่ถือตาชั่งหนึ่งคู่ นอกจากนี้แล้ว ก่อนหน้าที่จะเกิดการฟ้องร้อง XSM มีความพยายามที่จะให้เอ็กซ์หยุดการใช้โลโก้ “X” ในช่วงเดือนสิงหาคม แต่ก็ไม่เป็นผล

บริษัทเอเจนซี่ที่ว่านี้ จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าในชื่อ X Social Media หรือ XSM ตั้งแต่ปี 2016 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีความชัดเจนว่าหลักฐานของ XSM จะมีความแข็งแกร่งมากน้อยแค่ไหน รวมถึงจะส่งผลกระทบต่อการรีแบรนด์จากทวิตเตอร์ไปเป็นเอ็กซ์ได้หรือไม่

เรื่องราวทำนองนี้เคยเกิดขึ้นในช่วงที่เฟซบุ๊ก ตัดสินใจรีแบรนด์ไปเป็นเมตา (Meta) เช่นกัน แต่ท้ายที่สุดก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมตายังคงใช้ชื่อนี้ทำการตลาด รวมถึงเป็นหนึ่งในแนวทางการสร้างโลกเมตาเวิร์สได้ตามปกติ.

ที่มา: TehCrunch