ส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในประเทศญี่ปุ่นของไอโฟน ลดลงต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์เป็นครั้งแรกในรอบสองปี ตรงกันข้าม Pixel Phone ของกูเกิล (Google) กลับแย่งส่วนแบ่งและเติบโตได้อย่างน่าประหลาดใจ
สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักวิจัยตลาดเทคโนโลยี เคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช (Counterpoint Research) ระบุว่า Pixel Phone ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนภายใต้แบรนด์กูเกิล แม้จะมีส่วนแบ่งตลาดไม่มากนัก แต่กลับเติบโตและกำลังได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น
ข้อมูลจากเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช ระบุว่า ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 Pixel Phone ของกูเกิล เขยิบขึ้นมามีส่วนแบ่งตลาดที่ 12 เปอร์เซ็นต์ เพิ่มขึ้น 2 เปอร์เซ็นต์จากไตรมาสที่ 2 ของปี 2021
ขณะที่พี่ใหญ่ของตลาดประเทศญี่ปุ่นอย่างแอปเปิล ซึ่งแต่เดิมเคยมีส่วนแบ่งตลาดมากถึง 58 เปอร์เซ็นต์ กลับหดตัวลงเหลือเพียง 46 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ซึ่งถือเป็นครั้งแรกในรอบสองปีที่แอปเปิลมีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในญี่ปุ่นที่น้อยกว่า 50 เปอร์เซ็นต์
จากตัวเลขข้างต้นทำให้เวลานี้ ญี่ปุ่นกลายเป็นตลาดหลักของ Pixel Phone ไปแล้วก็คงไม่ผิดนัก นอกจากนี้แล้ว แบรนด์ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนสายพันธุ์ Android หลายแบรนด์ก็มีการเติบโตที่ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นชาร์ป (Sharp) ที่มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มจาก 8 เปอร์เซ็นต์ไปเป็น 11 เปอร์เซ็นต์ โซนี่ เพิ่มจาก 5 เปอร์เซ็นต์ เป็น 6 เปอร์เซ็นต์ เป็นต้น
ความสำเร็จของ Google Pixel Phone เมื่อสำรวจลงไปให้ลึกจะพบว่า มาจากการวางจำหน่าย Pixel 6a และ Pixel 7a ที่มีราคาไม่แพงนัก อีกทั้งยังเป็นมือถือที่ไม่ได้ขายทั่วโลก และญี่ปุ่นก็เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการวางจำหน่าย จึงทำให้เกิดการกระจุกตัวของยอดขาย นอกจากนี้แล้ว ยังมีประเด็นในเรื่องของค่าเงินเยนที่อ่อนตัวลง ส่งผลให้ผู้บริโภคเมินซื้อ iPhone กลายเป็นกูเกิลที่ได้ผลประโยชน์ตรงนั้นไป
...
อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ของแอปเปิล มีแนวโน้มที่จะดีขึ้น โดยเฉพาะการวางจำหน่าย iPhone 15 และ iPhone 15 Pro ทั่วโลก ซึ่งน่าจะทำให้ตัวเลขส่วนแบ่งตลาดของแอปเปิลกลับไปสูงเกินกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ได้อีกครั้งหนึ่ง
ที่มา: Bloomberg