ไมโครซอฟท์ ผู้พัฒนาแพลตฟอร์มคอนโซล Xbox ยอมรับว่าแพ้ในสงครามนี้มาตั้งแต่ปี 2001 ซึ่งเป็นการยอมรับอย่างเป็นทางการของไมโครซอฟท์
ไมโครซอฟท์ เจ้าของแพลตฟอร์มเครื่องเล่นเกมคอนโซล Xbox ได้ยอมรับในสิ่งที่ผู้คนในวงการเกมรับทราบเป็นอย่างดีอยู่แล้วว่า ไมโครซอฟท์ ได้พ่ายแพ้ให้กับสงครามคอนโซล
ไมโครซอฟท์ ยอมรับความพ่ายแพ้นี้จากเอกสารที่ยื่นให้กับศาล เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของข้อมูลการเข้าเทคโอเวอร์กิจการของแอคติวิชัน บลิซซาร์ด (Activision Blizzard) ในราคา 6.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ
ไมโครซอฟท์ ขยายความคำว่าสงครามคอนโซลว่า ในที่นี้หมายถึงการต่อสู้ระหว่างไมโครซอฟท์ นินเทนโด และโซนี่ โดยไมโครซอฟท์ บอกว่า พวกเขาพ่ายแพ้ในสงครามนี้ตั้งแต่ปี 2001 ซึ่งนั่นหมายความว่า Xbox ที่วางจำหน่ายในปี 2001 หรือที่เรียกว่า Original Xbox พ่ายแพ้ให้กับ GameCube และ PlayStation 2
สาเหตุที่พ่ายแพ้ ไมโครซอฟท์ สรุปบทเรียนว่าเป็นเพราะมีเอ็กซ์คลูซีฟ คอนเทนต์ (Exclusive content) น้อยเกินไป นั่นจึงทำให้คู่แข่งครองอำนาจนำต่อไป
เมื่อพูดถึงส่วนแบ่งตลาดคอนโซลในปี 2021 ไมโครซอฟท์ บอกว่า แพลตฟอร์ม Xbox มีส่วนแบ่งตลาดที่ 16 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่นินเทนโด และเพลย์สเตชัน มีส่วนแบ่งที่มากกว่า (ซึ่งข้อมูลในเอกสารมีการเซนเซอร์ตัวเลขส่วนแบ่งตลาดเอาไว้)
กลยุทธ์ของไมโครซอฟท์ตอนนี้ คือการซื้อสตูดิโอที่มีศักยภาพ พร้อมกับการปั้นระบบสมัครสมาชิกที่มีชื่อว่า Xbox Game Pass คล้ายกับรูปแบบการจ่ายเป็นสมาชิกของเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ซึ่งไมโครซอฟท์เชื่อว่ามันจะเป็นอนาคตต่อไปของวงการเกม
ปัจจุบัน Xbox Series S และ Xbox Series X มียอดขายรวมกันราว 21 ล้านเครื่อง น้อยกว่า PlayStation 5 ที่มียอดขายมากกว่า 38 ล้านเครื่องอยู่หลายช่วงตัว.
...
ที่มา: Kotaku