อดัม มอสเซรี หัวเรือใหญ่ของอินสตาแกรม อธิบายหลักการทำงานของอัลกอริทึม สำหรับการกำหนดวิธีการเพื่อให้ผู้ใช้งานมองเห็นโพสต์ต่างๆ บนแพลตฟอร์มอินสตาแกรม

อดัม มอสเซรี หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของอินสตาแกรม อัดคลิปวิดีโอลงช่องทางอินสตาแกรม เพื่ออธิบายการจัดอันดับเนื้อหาของแพลตฟอร์ม รวมทั้งไขข้อข้องใจว่าทำไมบางโพสต์ถึงมีคนมองเห็นน้อย

หัวหน้าฝ่ายผลิตภัณฑ์ของอินสตาแกรม อธิบายว่า แพลตฟอร์มแบ่งเนื้อหาออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ฟีดหลัก (Main feed), Stories, Explore และ Reels ซึ่งแต่ละส่วนมีหลักคิดและวิธีการทำงานที่แตกต่างกันออกไป 

ยกตัวอย่างเช่นถ้าเป็นการทำงานของ Stories จะดูจากพฤติกรรมการใช้งานว่ากดถูกใจ หรือการส่งข้อความส่วนตัวหรือไม่ นอกจากนี้ อินสตาแกรมจะประเมินความสัมพันธ์ของผู้ใช้งานกับผู้ใช้งานอีกคนหนึ่งว่าอาจมีความสัมพันธ์ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง เช่น คนในครอบครัว หรือเพื่อนสนิท เป็นต้น ถ้าเป็นความสัมพันธ์ในลักษณะนี้ก็จะได้รับการมองเห็นเพิ่มมากขึ้น

หน้าฟีดหลัก เป็นหน้าแรกของผู้ใช้งานอินสตาแกรมทุกคน ซึ่งเป็นฐานให้ผู้ใช้งานได้ติดต่อกับเพื่อน คนในครอบครัว และสิ่งที่น่าสนใจ ทั้งนี้ หน้าฟีดหลักเป็นการแสดงผลในส่วนที่ผู้ใช้งานกดติดตาม และสิ่งที่อินสตาแกรมคิดว่าผู้ใช้งานน่าจะสนใจ รวมถึงระบบโฆษณา โดยเป็นการผสมผสานระหว่างภาพนิ่งและวิดีโอ

อัลกอริทึมของหน้าฟีด เริ่มต้นจากการประเมินดูว่า ผู้ใช้งานคนนั้นกดติดตามใครเป็นคนล่าสุด พร้อมกับโพสต์ที่ผู้ใช้งานไม่ได้กดติดตามแต่คิดว่าน่าจะสนใจ ซึ่งส่วนนี้ประเมินจากพฤติกรรมการใช้งานของผู้ใช้งานเป็นหลัก ครอบคลุมทั้งการกดถูกใจ การคอมเมนต์ การบันทึกโพสต์ อย่างไรก็ดี อินสตาแกรมบอกว่า พวกเขาพยายามสร้างสมดุลระหว่างบัญชีที่ติดตามกับบัญชีที่ไม่ได้ติดตามแต่คิดว่าผู้ใช้งานอาจให้ความสนใจ

...

พร้อมกันนี้ ถ้าหากผู้ใช้งานมีปฏิสัมพันธ์กับภาพนิ่งมากกว่าวิดีโอ อัลกอริทึมก็จะเลือกนำเสนอส่วนที่เป็นภาพนิ่งให้เห็นมากกว่าที่จะเป็นวิดีโอ เป็นต้น

ขณะที่ อัลกอริทึมของ Reels มีลักษณะที่ไม่แตกต่างกัน โดยดูจากพฤติกรรมของผู้ใช้งานว่า เมื่อผู้ใช้งานคนนั้นดูคลิปใน Reels แล้วมีปฏิสัมพันธ์อย่างไร เช่น มีการรีแชร์วิดีโอหรือไม่ ดูวิดีโอนั้นจนจบ และกดถูกใจ เมื่ออินสตาแกรมได้ข้อมูลส่วนนี้ก็จะนำมาสู่การนำเสนอคลิป Reels ในลักษณะเดียวกันในครั้งถัดไป

หน้า Explore ในส่วนนี้อินสตาแกรมออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆ โดยมีโพสต์แนะนำทั้งในรูปแบบที่เป็นภาพนิ่งและวิดีโอ สำหรับเป็นแนวทางให้ผู้ใช้งานได้กดติดตามบัญชีผู้ใช้งานรายอื่น ซึ่งการนำเสนอของอัลกอริทึม จะถูกอ้างอิงจากกิจกรรมการใช้งานก่อนหน้านี้ เช่น โพสต์ที่ชื่นชอบ การบันทึกโพสต์ต่างๆ การกดแชร์ และความเห็นที่มีมาก่อนหน้านี้

เมื่ออัลกอริทึมค้นพบสิ่งที่ผู้ใช้งานสนใจบนหน้า Explore แล้วก็จะเข้าสู่การเรียงคอนเทนต์ที่ผู้ใช้งานอาจสนใจ

อย่างไรก็ดี อินสตาแกรม ก็มีช่องทางให้ผู้ใช้งานควบคุมประสบการณ์ใช้งานของตัวเองได้เช่นกัน เช่น ถ้าหากไม่สนใจโพสต์ดังกล่าวแล้ว ก็จะมีคำสั่ง Not interested ให้เลือก ซึ่งคล้ายกับบนเฟซบุ๊กซึ่งจะมีตัวเลือก แสดงให้มากขึ้น (Show more) หรือแสดงให้น้อยลง (Show less) 

ที่มา: Instagram