แอมะซอน วางแผนปรับปรุงอเล็กซา Alexa ครั้งใหญ่ ด้วยฟีเจอร์ generative-AI แบบเดียวกับ ChatGPT

ปลายปีที่แล้ว แอนดี แจสซี ซีอีโอของแอมะซอน ได้ปลดพนักงานจำนวนกว่า 2,000 คน ครอบคลุมทีมผู้พัฒนาอเล็กซา และทีมผู้พัฒนาด้านอุปกรณ์ แต่ดูเหมือนว่า ซีอีโอคนปัจจุบันของแอมะซอน ยังคงมีแผนการใหญ่สำหรับการให้บริการสั่งการด้วยเสียง โดยมีแผนที่จะยกเครื่องอเล็กซาให้มีลักษณะการทำงานที่คล้ายกับ ChatGPT มากขึ้น

สำนักข่าวบิสซิเนส อินไซเดอร์ รายงานว่า จากเอกสารบันทึกช่วยจำฉบับหนึ่งได้บอกเล่าถึงเป้าหมายที่จะทำให้อเล็กซามีความชาญฉลาดมากขึ้น สามารถช่วยตอบโจทย์ด้านความบันเทิงได้ เพิ่มบทสนทนาที่น่าสนใจ มีความสลับซับซ้อน ปรับปรุงการเล่าเรื่อง และความสามารถในการอ่านข่าว สรุปไฮไลต์ข่าว เป็นต้น

ในเอกสารบันทึกช่วยจำได้ระบุอีกว่า แอมะซอนมีความต้องการให้อเล็กซามีการค้นหาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยเฉพาะลักษณะของคำถามที่มีความกำกวมเป็นพิเศษ หรือเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานสโคปการค้นหาให้แคบลงได้ ตัวอย่างเช่น ถ้าผู้ใช้งานอเล็กซาต้องการทราบตัวเลขประชากรหมาป่าในวอชิงตัน หลังฟังข่าวเกี่ยวกับการเติบโตของประชากรหมาป่า อเล็กซาจะมาพร้อมกับคำตอบ และแนะนำพอดแคสต์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

ควรต้องกล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ อเล็กซา ถือได้ว่าเป็นผู้นำด้านการสั่งกาด้วยเสียง ส่งผลให้บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของซิลิคอน วัลเลย์ ต้องเดินรอยตาม ด้วยการฝังเทคโนโลยีเสียงเอาไว้บนอุปกรณ์ของตัวเอง

อย่างไรก็ดี การมาของแชตบอตอย่าง ChatGPT ซึ่งพัฒนาโดยโอเพนเอไอ (OpenAI) จำเป็นให้แอมะซอนต้องกระตือรือร้นที่จะปรับปรุงพัฒนาอเล็กซาให้ทัดเทียมกับการทำงานของ ChatGPT โดยในกรณีนี้ถือว่าไม่แตกต่างจากกูเกิล ซึ่งต้องเร่งพัฒนา Bard AI ขึ้นมา หลังการมาของ ChatGPT นั่นเอง

...

ที่มา: Business Insider