นับตั้งแต่ อีลอน มัสก์ เข้าครอบครองกิจการทวิตเตอร์เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว จำนวนพนักงานของทวิตเตอร์ลดลงไปมากถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีที่พนักงานลดลงมากที่สุด

สำนักข่าวบิสซิเนส อินไซเดอร์ รายงานว่า พนักงานทวิตเตอร์ลดลงเหลือน้อยที่สุดเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2011 ซึ่งในเวลานั้นพนักงานในทวิตเตอร์มีอยู่ประมาณ 400 คน โดยปัจจุบันพนักงานของนกฟ้าเหลืออยู่ประมาณ 1,000 คน ทั้งนี้ พนักงานที่หายไปไปส่วนใหญ่ถูก อีลอน มัสก์ ไล่ออก แต่ก็มีบางส่วนเลือกที่จะลาออกเอง

แม้ว่าจำนวนพนักงานทวิตเตอร์จะน้อยลงที่สุดในรอบ 12 ปีแล้วก็จริง แต่การเลิกจ้างพนักงานภายในองค์กรยังคงเกิดขึ้นอยู่ ในบางครั้งการไล่ออกก็เกิดขึ้นแบบทันด่วน ชนิดที่ว่าไม่ได้มีการชี้แจงใดๆ ซึ่งเกิดขึ้นในช่วงการรายงานผลงานประจำสัปดาห์ นอกจากนี้ ยังมีรายงานด้วยว่า พนักงานหลายคนถูกสุ่มสอบสวนว่าอาจมีส่วนกับการแจ้งข่าวสารภายในบริษัทให้กับสื่อมวลชน ซึ่งบางคนก็ถูกไล่ออกหลังการถูกสอบสวน เป็นต้น

ทวิตเตอร์เคยมีพนักงานมากที่สุดในช่วงก่อนการเข้ามาบริหารของ อีลอน มัสก์ อยู่ที่ประมาณ 7,500 คน แต่ทันทีที่การเจรจาซื้อขายกิจการสิ้นสุดลง มัสก์ ได้ไล่ผู้บริหารระดับสูงของทวิตเตอร์ออกทันที ต่อด้วยการปลดพนักงานจำนวนมาก เพื่อลดต้นทุนของบริษัท จากนั้นก็มีการนำทรัพย์สินของบริษัทไปเข้าสู่การประมูล และได้เปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กร เน้นการทำงานที่ฮาร์ดคอร์ขึ้น

ปัจจุบัน ทวิตเตอร์มีผู้ใช้งานราว 250 ล้านคนต่อวัน มากกว่าเมื่อ 6 เดือนก่อน ซึ่งมีผู้ใช้งานราว 244 ล้านคนต่อวัน อย่างไรก็ตาม ความทะเยอทะยานของ อีลอน มัสก์ มีมากกว่านั้น เพราะเขาเคยประกาศว่าต้องการให้ทวิตเตอร์มีผู้ใช้งาน 1 พันล้านคนต่อเดือนในปี 2024 ซึ่งในตอนนี้ถ้านับเป็นการใช้งานรายเดือน ทวิตเตอร์มีผู้ใช้งานราว 400 ล้านคนต่อเดือน

...

ขณะที่คู่แข่งของทวิตเตอร์ในเวลานี้ ก็เริ่มมีให้เห็นหนาตามากขึ้น โดยเฉพาะการมาของ Bluesky แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียแบบกระจายศูนย์ (Decentralized) ก่อตั้งโดย แจ็ค ดอร์ซีย์ อดีตซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ ซึ่งในเวลานี้ยังไม่ได้มีการให้บริการอย่างเป็นทางการ ผู้ที่สนใจจะต้องได้รับการเชิญเท่านั้น (Invite-only) แต่ก็มีผู้ให้ความสนใจมากกว่า 1 ล้านคนแล้ว.

ที่มา: Business Insider