ในช่วงที่ผ่านมา ผลสำรวจในเรื่องของเทรนด์ที่มีความเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมของบุคคลในรุ่นต่างๆ หรือ Generation ได้มีการหยิบยก หรือพูดถึง “Gen” ใหม่ ซึ่งใครหลายคนอาจต้องเงี่ยหูฟังว่า มีชื่อ Gen แบบนี้ด้วยหรือ
โดยเฉพาะการบัญญัติคำเกี่ยวกับ Gen ใหม่ๆ หนึ่งในคำที่น่าสนใจไม่น้อย นั่นคือ คำว่า “Gen MZ” ความหมายของคำคำนี้ เป็นการพูดถึงกลุ่มคนที่เติบโตมากับยุคของ Gen Millennials ที่มีอายุระหว่าง 25-39 ปี และกลุ่ม Gen Z ที่มีอายุระหว่าง 16-24 ปี
ความน่าสนใจของคนในกลุ่ม Gen MZ อยู่ตรงที่กลุ่มคนเหล่านี้ กำลังมีอัตราการเติบโตสูงถึง 3 ใน 4 ของประชากรทั้งหมดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก
พร้อมกันนี้ ถ้าหากเราดูจากช่วงอายุของกลุ่มคน Gen MZ พบว่า คนเหล่านี้ เป็นกลุ่มคนที่มีพลังอำนาจในการจับจ่ายที่สูงไม่น้อย โดยเฉพาะการจับจ่ายเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตที่ดีขึ้น และให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง
เพื่อให้มองเห็นถึงพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงของ Generation โดยเฉพาะกลุ่มคน Gen MZ ซึ่งกำลังจะกลายเป็นเทรนด์หลักของโลก ไทยรัฐออนไลน์ มีโอกาสได้พูดคุยกับ ปารมี ทองเจริญ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดองค์กร บริษัท ไทยซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัด ซึ่งกำลังให้ความสำคัญกับการเติบโตของ Gen MZ และมีความพยายามที่จะเข้าไปนั่งเป็นที่หนึ่งในใจของผู้บริโภค
...
ปารมี เปิดเผยว่า กลุ่มผู้บริโภค Gen MZ ที่กำลังจะก้าวเข้ามาเป็นผู้นำเทรนด์ใหม่ๆ มีอิทธิพลต่อสังคม มีกำลังซื้อ และขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ไม่ได้เทรนด์ที่เกิดขึ้นแบบรวมๆ เฉพาะในเอเชียแปซิฟิก แต่เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นไปพร้อมกันทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย
หลักฐานการเติบโตของกลุ่ม Gen MZ ในประเทศไทย จากการสำรวจของซัมซุง พบว่า Gen MZ มีความน่าสนใจในด้านของการขับเน้นความเป็นตัวตน อัตลักษณ์เฉพาะบุคคล อีกทั้งยังต้องการมองหาที่ทาง (A Space to Call My Own) ที่พอเหมาะพอเจาะกับพวกเขาและเธอ
เมื่อเห็นภาพเหล่านี้ชัดเจนขึ้น สิ่งที่ซัมซุง ได้ทดลองขับเคลื่อนในช่วงตลอดปี 2022 นั่นคือ การผลักดันแคมเปญสินค้าที่มีชื่อว่า “Bespoke” กล่าวคือเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ที่สามารถปรับเปลี่ยนตามใจและความต้องการของผู้ใช้งานแต่ละบุคคล เช่น การออกแบบสีของตู้เย็นได้เอง โดยไม่ต้องถูกจำกัดว่า ต้องเลือกซื้อเฉพาะสีขาว สีดำ หรือสีเทา ไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่างสมาร์ทโฟน ซึ่งต้องอยู่หน้าจอสี่เหลี่ยมๆ นี้ มากถึงวันละ 8-10 ชั่วโมง ก็มาในแนวคิดที่ต้องถูกปรับแต่ง (Customize) ได้ เพื่อให้ถูกใจกับผู้ใช้งานเฉพาะบุคคล ในชื่อ Galaxy Bespoke Edition
ในด้านของราคาระหว่างสินค้าที่เป็น Bespoke กับกลุ่มสินค้าที่ไม่ได้เป็น BeSpoke ซัมซุง ยืนยันว่า ความต่างของราคาไม่ได้ต่างกันมากมายเหมือนอย่างที่หลายคนคิด แต่กลับมีระดับราคาใกล้เคียงกัน หรือแพงกว่าเล็กน้อย นั่นเป็นเพราะว่า ในปัจจุบัน ซัมซุงสามารถพัฒนาสินค้า Bespoke ให้เข้าสู่จุด Economy of Scale ได้แล้ว จึงทำให้ต้นทุนต่อหน่วยมีราคาที่ต่ำลง เมื่อมีการผลิตมากขึ้น
ปารมี กล่าวต่อไปว่า ในมุมมองของคน Gen MZ ไม่ได้มองแค่ตัวเองอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังให้ความสนใจในประเด็นระดับโลก ทั้งจากการสนับสนุนความหลากหลายทางเพศ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ
ด้วยการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไปทั่วโลก ส่งผลให้ซัมซุง ตั้งเป้าภายในปี 2050 เพื่อมุ่งไปสู่ Net Zero เพื่อให้การปล่อยมลพิษสุทธิเป็นศูนย์ มีการรองรับการรีไซเคิลสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพิ่มมากขึ้น
นอกจากนี้ ยังได้สร้าง Eco packaging แพ็กเกจเพื่อสิ่งแวดล้อม คืนชีวิตให้กับกล่องบรรจุภัณฑ์ นำกลับมาใช้ใหม่เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม หรือเอามาประดิษฐ์เป็นของใช้ที่มีประโยชน์ต่อไป และลดการใช้พลาสติกประเภทใช้งานได้ครั้งเดียว เป็นต้น
อย่างไรก็ดี ความท้าทายในการสื่อสารใดๆ ก็ตาม กับคน Gen MZ อยู่ที่เรื่องความไวของเทรนด์ โดยแบรนด์อย่างซัมซุง หรือแบรนด์อื่นใดก็ตาม ต้องพลิกแพลงได้ไว เปลี่ยนแปลงให้เร็ว เพื่อให้สอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค
ดังนั้นแล้ว การสื่อสารที่สร้างการรับรู้และโดนใจ Gen MZ ไม่ใช่เรื่องง่าย โดยที่ตัวแบรนด์จะต้องเชื่อมโยงและสร้างการยึดโยงให้ได้อย่างต่อเนื่อง ไม่หยุดนิ่ง
...
ทั้งนี้ ในมุมของซัมซุง คิดว่าในปี 2023 แพลตฟอร์มติ๊กต่อก (TikTok) จะยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่จะน่าสนใจต่อไป เพราะเป็นพื้นที่การแสดงตัวตนของคนรุ่นใหม่อย่างชัดเจน
ทางด้านนวัตกรรม ที่ซัมซุงตั้งโจทย์เอาไว้ในปี 2023 ก็จะมุ่งเน้นไปที่ Internet of Things หรือที่ซัมซุงใช้ในชื่อ SmartThings โดยมีหลักการนำสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของซัมซุง สามารถเชื่อมต่อกับการทำงานของเครื่องใช้ไฟฟ้าทั้งหมดภายในบ้านได้ เช่น เครื่องซักผ้าจะแจ้งเตือนทันทีเมื่อซักผ้าเสร็จเรียบร้อยแล้ว ไม่เว้นแม้แต่อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำงานอย่างมอนิเตอร์ ต้องรองรับการมัลติทาสก์ และต้องให้ประสบการณ์ที่แปลกใหม่ ตื่นเต้น เร้าใจ ในรูปแบบการสร้าง Immersive Experience
ทั้งหมดนี้จึงไม่น่าแปลกใจมากนัก หากในปี 2023 ถ้าหากได้เห็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ที่มุ่งเน้น หรือมีความเกี่ยวข้องกับ Gen MZ เป็นหลักจากซัมซุง.