เน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงรายใหญ่ของโลก เปิดตัวแพ็กเกจราคาถูกที่สุดของพวกเขาเรียบร้อยแล้ว โดยแพ็กเกจนี้จะมีโฆษณา อัตราค่าสมาชิกอยู่ที่ 6.99 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว 270 บาท

เน็ตฟลิกซ์ ผู้ให้บริการสตรีมมิงชื่อดัง ที่แม้ว่าในช่วงแรกเริ่มของธุรกิจพวกเขาจะชูเรื่องการเป็นสตรีมมิงปลอดโฆษณา แต่ในภายหลังเมื่อรายได้ของเน็ตฟลิกซ์ลดลง การนำระบบโฆษณามาใช้จึงเกิดขึ้น และกลายเป็นการสร้างแหล่งรายได้ใหม่ๆ ในที่สุด

เน็ตฟลิกซ์ ได้เรียกแพ็กเกจใหม่ล่าสุดของพวกเขาว่า แพ็กเกจ “Netflix Basic with Ads” โดยมีอัตราค่าบริการสมาชิกที่ 6.99 ดอลลาร์สหรัฐ เปิดให้บริการใน 11 ประเทศแรก ประกอบไปด้วย ออสเตรเลีย, บราซิล, แคนาดา, ฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี, ญี่ปุ่น เกาหลีใต้, เม็กซิโก, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา ซึ่งพร้อมให้สมัครใช้งานตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป แต่ในประเทศสเปน พร้อมให้บริการในวันที่ 10 พฤศจิกายน

จากการเปิดเผยของเน็ตฟลิกซ์ ระบุว่า แพ็กเกจ Basic with Ads สมาชิกที่สมัครแพ็กเกจนี้ จะได้เห็นโฆษณาเฉลี่ย 4-5 ชิ้นต่อชั่วโมง มีความยาวประมาณ 15-30 วินาที โดยที่การแสดงผลของโฆษณาในช่วงก่อนและระหว่างสตรีมมิง

ในส่วนพันธมิตรที่ช่วยพัฒนาระบบโฆษณาให้กับเน็ตฟลิกซ์นั่นก็คือไมโครซอฟท์ ซึ่งมาในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยีการโฆษณาและการขายระดับโลก

ขณะที่ คุณภาพการสตรีมของแพ็กเกจ Basic with Ads อยู่ที่ความละเอียด 720p นอกจากนี้ ภาพยนตร์และทีวีซีรีส์บางรายการ สมาชิกที่สมัครแพ็กเกจนี้ไม่สามารถรับชมได้ เนื่องจากข้อจำกัดด้านสิทธิ์การใช้งาน ซึ่งคอนเทนต์ที่ไม่สามารถรับชมได้จะแสดงผลโดยมีไอคอนรูปแม่กุญแจ รวมถึงแพ็กเกจนี้จะไม่มีฟีเจอร์ดาวน์โหลดรับชมแบบออฟไลน์ด้วย เพราะไม่สามารถแสดงผลโฆษณาแบบออฟไลน์ได้นั่นเอง

...

การที่เน็ตฟลิกซ์เพิ่มแพ็กเกจ Basic with Ads ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของเน็ตฟลิกซ์ก็ว่าได้ เพราะแต่เดิมเน็ตฟลิกซ์ถือเป็นผู้ให้บริการที่เข้ามาดิสรัป (Disrupt) วงการสตรีมมิง และทีวีซีรีส์ ทั้งเรื่องของการไม่มีโฆษณา การรับชมซีรีส์แบบรวดเดียวจบไม่ต้องรอจนถึงสัปดาห์หน้า แต่ด้วยรายได้ที่ไม่เข้าเป้า และยอดสมาชิกที่ลดลงจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เน็ตฟลิกซ์ต้องมีการปรับตัวครั้งใหม่

ที่มา: The Verge