งานวิจัยล่าสุดของมูลนิธิมอซิลลา (Mozilla) เปิดเผยการศึกษาล่าสุด พร้อมชี้ชัดว่าการกด Dislike และ Not Interested ระหว่างการท่องชมวิดีโอนับล้านคลิป ไม่ได้ส่งผลต่อการนำเสนอและคัดกรองวิดีโอของยูทูบ

ยูทูบ (YouTube) เป็นแพลตฟอร์มการรับชมวิดีโอที่ผู้คนทั่วโลกใช้งาน โดยยูทูบมีวิดีโอให้รับชมมากกว่าล้านชั่วโมง ทั้งนี้ ผู้ใช้จำนวนมากเลือกที่จะกดปุ่มไม่ชอบ หรือ Dislike ให้กับวิดีโอที่เพิ่งรับชมไป รวมถึงการเลือก Not Interested ซึ่งเป็นการแสดงถึงความไม่สนใจต่อวิดีโอนั้น เพื่อให้ยูทูบหยุดการแนะนำ

อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาล่าสุดของมูลนิธิมอซิลลา (Mozilla Foundation) เปิดเผยว่า พวกเขาได้ใช้โอเพนซอร์สที่มีชื่อว่า “RegretsReporter” เพื่อตรวจสอบว่าการใช้งานปุ่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Dislike, Not Interested, Don’t Recommended Channel และ Remove from Watch History ส่งผลต่อการแนะนำคลิปวิดีโอของยูทูบหรือไม่ ซึ่งผลลัพธ์จากข้อมูลจากผู้ใช้งานยูทูบ 22,722 คน ผ่านการรับชมวิดีโอมากกว่า 567 ล้านวิดีโอ สิ่งที่ได้ก็คือ การกด Dislike และ Not Interested ไม่ได้ส่งผลต่อการแนะนำวิดีโอต่อผู้ใช้งานอย่างมีนัยสำคัญ

ทั้งนี้ ถ้าหากผู้ใช้งานต้องการให้ระบบคัดกรองคลิปวิดีโอทำงานให้ตรงใจมากที่สุด มอซิลลา ระบุว่า การใช้งานคำสั่ง Don’t Recommended Channel จะให้ผลลัพธ์ดีที่สุด คิดเป็น 43 เปอร์เซ็นต์ รองลงมาเป็น Remove from Watch History ที่ 29 เปอร์เซ็นต์

ส่วนการกด Dislike และ Not Interested ส่งผลต่อระบบการคัดกรองวิดีโอของยูทูบเพียง 12 เปอร์เซ็นต์ และ 11 เปอร์เซ็นต์ ตามลำดับ

ตัวเลขจากการสรุปของมอซิลลา
ตัวเลขจากการสรุปของมอซิลลา

...

ท้ายที่สุด มอซิลลา ได้เรียกร้องให้ยูทูบ พัฒนาระบบที่ทำให้ง่ายต่อการเข้าใจ การเข้าถึงการใช้งาน และระบบคัดกรองวิดีโอให้ดีกว่านี้

ปัจจุบัน ผู้ให้บริการต่างๆ มีการเปลี่ยนแปลงการใช้อัลกอริทึม จากเดิมที่เคยใช้เพื่อแนะนำคอนเทนต์ ก็แปรเปลี่ยนกลายเป็นการปรับแต่งฟีดของตัวเองแทน ดังจะเห็นได้จากแอปพลิเคชันอย่างติ๊กต่อก, อินสตาแกรม และทวิตเตอร์

ที่มา: TechCrunch