ซัมซุง (Samsung) วางกลยุทธ์ขั้นต่อไปสำหรับการพัฒนาสมาร์ทโฟนจอพับ หรือ Foldable smartphones ต้องมีราคาเริ่มต้นไม่เกิน 800 ดอลลาร์ หรือคิดเป็นเงินไทยราว 3 หมื่นบาท

ซัมซุง ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจากเกาหลีใต้ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในผู้บุกเบิกสมาร์ทโฟนจอพับ หรือ Foldable smartphones ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี เป้าหมายที่พวกเขาวางไปไกลกว่านั้น คือการกดราคาสมาร์ทโฟนจอพับให้มีราคาต่ำกว่า 800 ดอลลาร์สหรัฐ

ในเวลานี้ ซัมซุงมีสมาร์ทโฟนจอพับที่วางจำหน่ายในตลาดไปแล้ว 6 รุ่น ได้แก่ Galaxy Fold, Z Fold2, Z Fold3, Z Flip, Z Flip 5G และ Z Flip3 โดยในช่วงเริ่มต้นของการวางจำหน่าย Galaxy Fold มีราคาแพงถึง 1,980 ดอลลาร์สหรัฐ คิดเป็นเงินไทยราว 7 หมื่นบาท

ขณะที่ Galaxy Z Fold 3 ซึ่งเป็นรุ่นล่าสุดที่วางจำหน่ายในปี 2021 เปิดราคาที่ 1,799 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราคาที่ขายในไทยคือ 57,900 บาท จะมีก็แต่ Galaxy Z Flip3 เปิดราคาที่ 999 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งมีราคาจำหน่ายในไทย 34,900 บาท

แน่นอนว่า การตั้งราคา Galaxy Z Flip3 ในราคาที่ต่ำกว่า 1 พันดอลลาร์สหรัฐ นับเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ประสบความสำเร็จ และเข้าไปนั่งอยู่ในใจผู้บริโภคจำนวนมาก

ด้วยความสำเร็จดังกล่าว จึงทำให้ซัมซุงมีแนวคิดที่จะกดราคาสมาร์ทโฟนพับได้ให้มีราคาจับต้องได้มากขึ้น โดยมีราคาเริ่มต้นที่ 800 ดอลลาร์สหรัฐ ภายในระยะเวลาสองปีหลังจากนี้

การที่จะหั่นราคาลงมาได้ถึงขนาดนั้น เชื่อว่า ซัมซุงมีความจำเป็นที่จะต้องลดฟีเจอร์บางอย่างออกไป โดยเหลือเฉพาะฟังก์ชันการใช้งานหลักๆ เท่านั้น 

การปรับทัพครั้งนี้ของซัมซุงยังมีความน่าสนใจอีกด้านหนึ่ง โดยเฉพาะถ้าหากอนาคตอันใกล้ แอปเปิล (Apple) ลงมาจับตลาดสมาร์ทโฟนจอพับด้วย การที่ซัมซุงใช้กลยุทธ์สงครามราคาเข้าสู้ ก็ดูจะเป็นแนวทางที่น่าสนใจไม่น้อย และเป็นโอกาสที่ทำให้ซัมซุงยังคงรั้งอันดับหนึ่งตลาดสมาร์ทโฟนจอพับได้ต่อไป

...

สำหรับสมาร์ทโฟนจอพับรุ่นใหม่ล่าสุดที่ซัมซุงกำลังจะเปิดตัวในเร็ววันนี้ก็คือ Samsung Galaxy Z Flip4 และ Galaxy Z Fold4 กลางเดือนสิงหาคมนี้ โดยมีราคาที่ใกล้เคียงกับรุ่นก่อน

ที่มา: 9to5Google