ซัมซุง (Samsung) ถูกศาลในประเทศออสเตรเลีย สั่งปรับเงินเป็นจำนวน 14 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย ภายหลังแคมเปญทางการตลาดของบริษัท ทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดเกี่ยวกับการกันน้ำของสมาร์ทโฟน

ย้อนหลังกลับไปในเดือนมีนาคม 2016 จนถึงตุลาคม 2018 ซัมซุงได้ออกโฆษณาโปรโมตสินค้า Galaxy A ซีรีส์, Galaxy S7, Galaxy S8 โดยชูจุดเด่นตรงที่เป็นสมาร์ทโฟนกันน้ำตามค่ามาตรฐาน IP68 ซึ่งมีคุณสมบัติกันน้ำและกันฝุ่น ในส่วนกันน้ำสามารถกันน้ำได้ 1.5 เมตรในเวลา 30 นาที

อย่างไรก็ดี การป้องกันน้ำกันได้เฉพาะน้ำจืดเท่านั้น ไม่ใช่น้ำเค็มและน้ำเกลือ ตรงกันข้ามกับโฆษณาของซัมซุง ที่ปรากฏในสื่อโฆษณาของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีการนำเสนอที่ชักชวนให้ผู้บริโภคเข้าใจผิดว่า การกันน้ำที่ว่านั้น รวมไปถึงน้ำจากสระว่ายน้ำและชายหาด

ประเด็นดังกล่าวจึงทำให้ คณะกรรมการการแข่งขันและผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย หรือ Australian Competition and Consumer Commission ได้นำเรื่องนี้มาพิจารณาในปี 2019 ก่อนที่ศาลจะดำเนินการสั่งปรับเงินซัมซุงเป็นจำนวนเงิน 14 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลียในที่สุด

จีนา คาส-ก็อตต์เลียบ ประธานคณะกรรมการการแข่งขันและผู้บริโภคแห่งออสเตรเลีย เปิดเผยว่า ประเด็นดังกล่าวได้มีผู้บริโภคจำนวนมากร้องเรียนมายังคณะกรรมการหลายร้อยรายการจากเจ้าของสมาร์ทโฟน Galaxy ซึ่งพวกเขาเหล่านั้น ระบุว่า โทรศัพท์จะทำงานผิดปกติ หรือใช้งานไม่ได้โดยสิ้นเชิง หลังจากโดนน้ำเค็มหรือคลอรีน

จากประเด็นข้างต้นจึงกลายเป็นเรื่องเตือนใจว่า การกันน้ำที่มีค่ามาตรฐานสูงอย่าง IP68 ก็ยังมีข้อจำกัด ในท้ายที่สุดแล้วน้ำกับสมาร์ทโฟนควรเป็นสิ่งที่ต้องอยู่ห่างจากกันให้ไกลที่สุด

ที่มา: The Verge

...