เมตา (Meta) ประกาศเปลี่ยนชื่อย่อหลักทรัพย์สำหรับการซื้อขายในตลาดหุ้นจากเดิมที่เคยใช้ FB ไปเป็น META ตอกย้ำความเป็นบริษัทโซเชียลเทคโนโลยี
การรีแบรนด์จากเฟซบุ๊ก (Facebook) ไปเป็นเมตา กลายเป็นสิ่งที่ทุกคนคุ้นชินเรียบร้อยแล้ว หลังจากที่พวกเขาประกาศรีแบรนด์เพื่อเตรียมเข้าสู่โลกเมตาเวิร์ส (Metaverse) โดยเป็นการประกาศในช่วงเดือนตุลาคมปีที่แล้ว
ในช่วงแรกของการรีแบรนด์ เมตา ตั้งใจที่จะใช้สัญลักษณ์ในการซื้อขายว่า MVRS ซึ่งย่อมาจากคำว่า Metaverse แต่ในภายหลังกองทุนที่ใช้สัญลักษณ์ว่า META ได้ยกเลิกไป จึงทำให้เมตาจึงเลือกสัญลักษณ์นี้ สำหรับการซื้อขายในตลาดหุ้นแนสแดค (Nasdaq) ทันที
แม้ว่า เมตา จะเป็นบริษัทแม่ของบริการยอดนิยมไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก, วอตส์แอป และอินสตาแกรม แต่แผนการหลังจากนี้ของเมตา คือ การเป็นให้มากกว่าบริษัทโซเชียลมีเดีย หรือกล่าวอีกทางหนึ่งว่า พวกเขามุ่งมั่นที่จะเป็นบริษัทด้านโซเชียลเทคโนโลยี
ในเวลานี้ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก และเมตา ควักเงินไปแล้วมากกว่าพันล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับการพัฒนาระบบนิเวศโดยรอบของเมตาเวิร์ส ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหา และการพัฒนาอุปกรณ์ที่จะใช้ท่องโลกเมตาเวิร์ส ทั้ง Augmented reality และ Virtual reality โดยสิ่งที่เมตาลงทุนไปกับเมตาเวิร์สยังไม่ออกผลตอบแทน ซึ่งพวกเขาเชื่อว่า ธุรกิจเมตาเวิร์สจะกลายเป็นธุรกิจที่น่าตื่นเต้นอย่างมากในปี 2030
ที่มา: The Verge