เมตา (Meta) บริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก (Facebook) มีมูลค่าตลาดต่ำกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่พฤษภาคม 2020

เมตา ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยี ยังคงเผชิญปัญหาอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดมูลค่าตลาด หรือ Market cap ของบริษัทลดลงเหลือ 5.9 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งถือเป็นมูลค่าตลาดที่น้อยที่สุดของเฟซบุ๊ก นับตั้งแต่พฤษภาคม 2020 เลยทีเดียว

ก่อนหน้านี้ เมตาเป็นหนึ่งในห้าบริษัทชั้นนำที่มีมูลค่าสูงที่สุดในสหรัฐอเมริกา ร่วมกับ แอปเปิล (Apple), ไมโครซอฟท์ (Microsoft), แอมะซอน (Amazon) และอัลฟาเบท (Alphabet)

อย่างไรก็ตาม ด้วยมูลค่าตลาดที่ตกลงไป ทำให้ตอนนี้ เมตา มีมูลค่าน้อยกว่าเทสลา (Tesla), เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ (Berkshire Hathaway) และอินวิเดีย (Nvidia)

อินวิเดีย เพิ่งแจ้งข่าวร้ายเกี่ยวกับการยกเลิกการเข้าซื้อกิจการบริษัทออกแบบชิปเซตอย่าง Arm Technology และต้องเสียค่าชดเชยจากการล้มดีล Arm ให้กับซอฟต์แบงก์ (SoftBank) เป็นเงิน 1.26 พันล้านดอลลาร์สหรัฐก็ตาม แต่ก็ไม่ส่งผลต่อมูลค่าของอินวิเดีย

สิ่งที่ทำให้มูลค่าตลาดของอินวิเดียยังคงแข็งแกร่ง สืบเนื่องมาจากยอดขายชิปเซตที่แข็งแกร่งในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา อีกทั้งชิปเซตยังเป็นสิ่งที่แอปพลิเคชันปัญญาประดิษฐ์ และอุตสาหกรรมเกมในภาพรวมต้องการอย่างมาก

ในทางกลับกัน เมตา กลับมีปัญหาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่การแถลงผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 โดยเจอปัญหาตั้งแต่จำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การเปิดตัวเมื่อ 17 ปีที่แล้ว, การถูกคุกคามจากคู่แข่งหน้าใหม่อย่าง TikTok, ผลกระทบจากนโยบายความเป็นส่วนตัวของแอปเปิล และปัญหากับสหภาพยุโรป ในประเด็นการโอนถ่ายข้อมูลจากยุโรปมายังสหรัฐอเมริกา

นอกเหนือจากนี้แล้ว เมตา กำลังอยู่ระหว่างการต่อสู้ในประเด็นการผูกขาดภายใต้การกำกับดูแลของคณะกรรมาธิการการค้าของรัฐบาลกลาง หรือ Federal Trade Commission โดยเฉพาะในประเด็นการซื้อกิจการวอตส์แอป (Whatsapp) และอินสตาแกรม (Instagram) อีกด้วย

ที่มา: CNBC [1], [2]

...