มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งเฟซบุ๊ก (Facebook) กำลังเจอปัญหาความท้าทายอย่างหนัก ภายหลังตัวเลขการเติบโตของผู้ใช้งานลดลง ออกมากระตุ้นพนักงานพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับวิดีโอ เพื่อดึงผู้ใช้งานกลับมา
การรายงานผลประกอบการของเมตา (Meta) ประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่รายงานผลประกอบการด้วยชื่อใหม่เมื่อวานนี้ ออกมาได้ไม่ดีนัก โดยเฉพาะยอดผู้ใช้งานลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 17 ปี อยู่ที่ 1.93 พันล้านคนต่อวัน
ตามด้วยข่าวราคาหุ้นของเฟซบุ๊ก ปรับตัวลดลงกว่า 26 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้มูลค่าในภาพรวมของบริษัทหายวับไปถึง 2.3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ
รายงานของสำนักข่าวบลูมเบิร์ก เปิดเผยว่า ในการประชุมทางไกลภายในของเมตา มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ได้เน้นย้ำกับพนักงานถึงความจำเป็นสำคัญของผลิตภัณฑ์ในกลุ่มวิดีโอขนาดสั้น ซึ่งเมตาเชื่อว่า เป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์สำคัญของบริษัท
ทั้งนี้ ในการแถลงผลประกอบการของบริษัทต่อนักลงทุน มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ยอมรับว่า เฟซบุ๊กกำลังเจอกับคู่แข่ง ซึ่งเติบโตได้ไวอย่างมากในช่วงเวลาไม่กี่ปีอย่าง TikTok ก่อนที่อินสตาแกรม (Instagram) แอปพลิเคชันในเครือของเมตา จะทำการโคลนแอปพลิเคชัน TikTok มาไว้ในอินสตาแกรม ภายใต้ฟีเจอร์ที่มีชื่อว่า Reels
นอกเหนือจากประเด็นการมุ่งเน้นพัฒนาแพลตฟอร์มวิดีโอขนาดสั้นแล้ว การประชุมภายในของเมตา ได้มีการพูดถึงแนวทางการรักษาพนักงานให้กับอยู่กับบริษัทต่อไปไม่ย้ายไปอยู่กับคู่แข่ง โดยเฉพาะในช่วงใกล้เทศกาลแจกโบนัสประจำปี ได้แก่ แนวทางการเพิ่มวันหยุดเป็น 3 วัน เพื่อแก้ปัญหาหมดไฟการทำงาน (burnout) และการสนับสนุนให้พนักงานที่กำลังเหนื่อยล้าจากการทำงานใช้วันหยุดพักร้อน เป็นต้น
ที่มา: Bloomberg, The Guardian
...