มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก หัวเรือใหญ่ของเมตา (Meta) ผจญกับความท้าทายครั้งใหม่ เมื่อจำนวนผู้ใช้งานลดลงเป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นความกดดันในการสร้างเมตาเวิร์ส (Metaverse) ไม่น้อย
การแถลงผลประกอบการของเมตา ประจำไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 พบตัวเลขที่มีนัยสำคัญต่อเมตาไม่น้อย นั่นคือ จำนวนผู้ใช้งานเฟซบุ๊กลดลงเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่การเปิดตัวเมื่อ 17 ปีที่แล้ว
เฟซบุ๊ก (Facebook) สูญเสียผู้ใช้งานทั่วโลกวันละประมาณ 5 แสนคน ในไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า เฉลี่ยแล้วเฟซบุ๊กมีผู้ใช้งานวันละ 1.93 พันล้านคนต่อวัน
แม้ตัวเลข 1.93 พันล้านคนต่อวันดูจะเป็นตัวเลขที่มหาศาล แต่ตัวเลขนี้สะท้อนว่า ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเดิมกำลังให้ความสนใจแอปพลิเคชันของคู่แข่ง โดยเฉพาะ TikTok ซึ่งเป็นคู่แข่งรายสำคัญ และสามารถจับตลาดกลุ่มผู้ใช้งานอายุน้อยได้เป็นอย่างดี
ในประเด็นของ TikTok มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ยอมรับว่า นี่คือคู่แข่งของเฟซบุ๊ก โดยเฉพาะการที่ TikTok เป็นแอปพลิเคชันที่มีการเติบโตแบบก้าวกระโดด
ที่ผ่านมา เมตามีความพยายามที่จะดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานอายุน้อยให้กลับมาหาบริการของพวกเขาด้วยการโคลนแอปพลิเคชัน TikTok ออกมาในรูปแบบของ Reels บนแอปพลิเคชันอินสตาแกรม (Instagram) แต่เท่านั้นอาจยังไม่เพียงพอ
เดวิด เวห์เนอร์ ผู้บริหารด้านการเงินของเมตา ประเมินสถานการณ์ว่า เป็นเพราะการขึ้นราคาเดตาอินเทอร์เน็ตในประเทศอินเดีย ก็ส่งผลต่อการเติบโตของยอดผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในประเทศอินเดีย ทั้งนี้ ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กในดินแดนภารตะมีอยู่ราว 350 ล้านคน ถือเป็นตลาดที่ใหญ่มากของเฟซบุ๊ก
นอกเหนือจากนั้นแล้ว เหตุผลด้านการแข่งขันในตลาดแอปพลิเคชันที่มีการแข่งขันสูง ก็ส่งผลกระทบต่อเมตาเช่นเดียวกัน
พร้อมกันนี้ การที่ตัวเลขยอดผู้ใช้งานลดลงอาจเป็นแรงกดดันไม่น้อยสำหรับแนวทางการสร้างเมตาเวิร์สของมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซึ่งซีอีโอและผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก ประเมินว่า มันจะเป็นอนาคตของโลกอินเทอร์เน็ต
ที่มา: Recode
...